Xin hãy trân trọng sự đổi mới!

1. Việc tham dự một tiết giáo dục công dân lớp 10 đã khiến tôi suy nghĩ về thực trạng đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá giáo viên hiện nay.

xin hay tran trong su doi moi

Người trong hình bao nhiêu tuổi? Ảnh: từ internet

Để mở đầu bài học “Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức”, giáo viên yêu cầu cả lớp nhìn hình trong hai phút và đoán tuổi của người trong hình (xem ảnh). Học sinh phải viết số tuổi dự đoán trên giấy và không được trao đổi với bạn khác.

Câu trả lời mà giáo viên mong đợi là có hai nhân vật trong hình: một cô gái trẻ và một bà lão. Vì từng học sinh trong lớp chỉ nhìn thấy một trong hai nhân vật mà không thấy cả hai nên giáo viên cho học sinh làm việc theo nhóm để em này giúp em kia nhìn thấy nhân vật còn bỏ sót.

xin hay tran trong su doi moi

Khi được giáo viên yêu cầu rút ra nhận xét về hoạt động “nhìn hình đoán tuổi”, các nhóm đã đưa ra nhiều ý kiến bất ngờ và thú vị: chúng ta cùng nhìn một vật nhưng có thể không thấy như nhau; sự cảm nhận phụ thuộc vào nhiều yếu tố; bạn nam mê gái nên chỉ thấy cô gái 17 tuổi! Phải nhìn sự vật, hiện tượng dưới nhiều góc độ; cần phải làm việc theo nhóm; thật khó khi thuyết phục người khác! Cần phải bao dung và biết lắng nghe...

Không khí lớp học rất vui vẻ.

Giáo viên đã tạo ra một tình huống có vấn đề mà học sinh thấy hứng thú giải quyết và quá trình giải quyết này giúp học sinh tiếp thu bài học chủ động. Điều này minh họa quan niệm dạy học là khuyến khích có hệ thống để người học đi đến những “phát minh” của chính họ.

2. Trong buổi góp ý sau tiết dạy, có đồng nghiệp cho rằng giáo viên trên không quản lý tốt các nhóm, để các nhóm nhận xét linh tinh và làm cho học sinh khó ghi bài học.

Bỏ qua những tranh luận mang tính chuyên môn sâu về tiết dạy, chúng ta có thể thấy rằng cố gắng đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên chưa nhận được sự ủng hộ hoàn toàn từ đồng nghiệp, thậm chí còn bị phê phán.

3. Tôi ước mong ngành giáo dục sẽ có những biện pháp cụ thể để khuyến khích giáo viên yên tâm đổi mới phương pháp dạy học. Mọi đổi mới phương pháp dạy học đều xứng đáng được trân trọng nếu xét đến tâm huyết và cố gắng của giáo viên với đồng lương khiêm tốn.

Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường đào tạo đội ngũ thanh tra sư phạm theo mô hình của các nước tiên tiến. Những thanh tra sư phạm này sẽ chuyên trách dự giờ, nhận xét và đánh giá giáo viên thay cho tình trạng giáo viên đánh giá giáo viên như hiện nay.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast