Xử phạt lấn chiếm vỉa hè bán hàng rong: Vòng luẩn quẩn!

(Baohatinh.vn) - Sau những ngày ra quân lập lại trật tự lòng, lề đường, “giành lại” vỉa hè cho người đi bộ, nhiều tuyến đường đã trở nên thông thoáng hơn, trật tự, kỷ cương đô thị được thiết lập. Tuy nhiên, tình trạng các quán hàng tạm, hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán vẫn còn tiếp diễn, đặc biệt là tại các khu vực cổng chợ, bệnh viện…

xu phat lan chiem via he ban hang rong vong luan quan

Nhiều người ngang nhiên buôn bán ngay dưới biển cấm. Ảnh chụp tại đường Xuân Diệu, gần chợ Vườn Ươm

Thực tế, đời sống của những người bán hàng rong đa phần còn gặp nhiều khó khăn, mặt hàng nhỏ lẻ. Chính vì vậy, nhiều người vì “miếng cơm, manh áo” đã bất chấp dù vẫn biết rằng hành vi của mình là trái pháp luật, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình an ninh trật tự, ATGT. Chị N.T.N - một người bán hàng rong chia sẻ: “Buôn bán mớ rau, con cá thì có ai thuê ki-ốt, mặt bằng, nên khi thấy công an đến thì phải… ôm đồ mà chạy”.

Trao đổi về vấn đề này, Phó đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP Hà Tĩnh Đậu Tiến Dũng cho rằng, để chấm dứt việc tụ tập buôn bán, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đòi hỏi cả một quá trình chứ không phải chuyện ngày một ngày hai. Vấn đề cốt lõi là phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

xu phat lan chiem via he ban hang rong vong luan quan

Cảnh lấn chiếm vỉa hè bán hàng rong trước cổng BVĐK Hà Tĩnh

Trong thời gian qua, Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố đã phối hợp với lực lượng địa phương ra quân, xử lý nhiều điểm gây bức xúc về vi phạm hành lang ATGT, lập lại trật tự kỷ cương đô thị. Tuy nhiên, vẫn còn một số “điểm nóng” chưa thể giải quyết dứt điểm như: Đường Nguyễn Chí Thanh (khu vực cổng chợ TP Hà Tĩnh), đường Hải Thượng Lãn Ông (khu vực đối diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh), khu vực cổng chợ Vườn Ươm… Dù đã xử phạt nhiều trường hợp nhưng khi lực lượng chức năng rời khỏi hiện trường thì ngay lập tức mọi thứ đâu lại vào đấy. Tình trạng này thường xuyên diễn ra thành một vòng luẩn quẩn - nhắc nhở, xử phạt, rồi tái diễn.

Cũng theo ông Dũng, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, bán hàng rong rất khó xử lý triệt để bởi đời sống của một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ nhận thức pháp luật kém, cùng với đó là hiệu quả từ công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật chưa cao, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện.

Thời gian tới, Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nhằm tìm các giải pháp tối ưu, giữ vững tình hình an ninh trật tự, góp phần đưa TP Hà Tĩnh sớm đạt đô thị loại II và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast