Mỹ sẵn sàng đối phó với hành động gia tăng quân sự của Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter ngày 2/2 tuyên bố, Lầu Năm Góc cần chi nhiều tiền cho các loại vũ khí công nghệ cao để đối phó với Trung Quốc.

Theo tạp chí Foreign Policy, tuyên bố của ông Carter được đưa ra trong bối cảnh tình hình trên Biển Đông đang có dấu hiệu căng thẳng.

Mỹ sẵn sàng đối phó với hành động gia tăng quân sự của Trung Quốc ảnh 1

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur của Mỹ. Ảnh Hải quân Mỹ

Trả lời câu hỏi về động thái đưa tàu chiến vào các đảo và bãi đá mà Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, ông Carter cho biết, không có chuyện Mỹ giảm cường độ của hoạt động này.

“Chúng tôi buộc phải hành động”, ông Carter tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục điều máy bay và tàu chiến đến bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

Tuyên bố của ông Carter được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur áp sát đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc chiếm của Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng của Mỹ trong việc mạnh tay chi tiêu cho các loại vũ khí tối tân trong năm tài khóa 2017. Theo đó, các loại vũ khí này sẽ được thiết kế riêng để đối phó với Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ đầu tư hầu hết ngân sách quốc phòng vào các loại vũ khí nhằm đối phó với sự gia tăng hoạt động quân sự của Trung Quốc”, ông Carter nói.

Để đối phó với sự lớn mạnh không ngừng của quân đội Trung Quốc, đặc biệt là với các loại tên lửa đối hạm và khả năng tác chiến điện tử cực mạnh của nước này, khoản ngân sách quốc phòng trì giá 582,7 tỷ USD của Mỹ dự tính sẽ được dùng để tăng cường an ninh mạng, cung cấp thêm hỏa lực cho các tàu ngầm, mua thêm các thiết bị không người lái dưới nước cũng như lắp đặt thêm nhiều hệ thống đánh chặn tên lửa trên các tàu chiến của nước này.

Trong tuyên bố của mình, ông Carter nhấn mạnh, cả Nga và Trung Quốc “đang phát triển vũ khí và cách thức tiến hành chiến tranh để đạt được mục tiêu của mình một các nhanh nhất có thể trước khi Mỹ có thể phản ứng”. Chính vì thế, theo ông Carter, ngân sách quốc phòng của Mỹ sẽ ưu tiên để ngăn chặn những mối đe dọa do 2 nước này gây ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố, với những động thái ngày càng hiếu chiến của mình ở Biển Đông, Trung Quốc đang tự cô lập mình với các nước láng giềng.

“Hành động của Trung Quốc đang khiến họ phải trả giá và khiến các nước trong khu vực cực kỳ quan ngại. Những nước này buộc phải đưa ra phản ứng của mình và một trong số đó là hợp tác với Mỹ”, ông Carter nói.

Ông Carter khẳng định, Mỹ không có ý định giảm quy mô hiện diện quân sự của mình trong khu vực.

Việc Trung Quốc “phá hoại môi trường an ninh tại khu vực có tới một nửa dân số thế giới sinh sống cũng như chiếm tới một nửa hoạt động kinh tế toàn cầu không phải là điều gì tốt đẹp cả. Tuy nhiên, về phần mình, Mỹ sẽ vẫn tiếp tục đóng vai trò mạnh mẽ của mình trong khu vực”, ông Carter nói.

Theo VOV

Chủ đề Biển đông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast