(Baohatinh.vn) - Chiều 27/3, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu chủ trì buổi làm việc với Trung tâm Hành chính công TX Hồng Lĩnh để nghe báo cáo về cơ cấu tổ chức và kết quả hoạt động từ khi thành lập đến nay.
Đại biểu tham quan mô hình hoạt động tại Trung tâm Hành chính công TX Hồng Lĩnh
Trung tâm Hành chính công TX Hồng Lĩnh được thành lập theo Quyết định 2042/QĐ-UBND ngày 20/7/2017 của UBND tỉnh, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 25/10/2017.
Hiện, Trung tâm đã thực hiện 283/283 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, trong đó 34/34 thủ tục về bảo hiểm xã hội; 19 thủ tục thuộc thẩm quyền của Công an thị xã; 3 thủ tục thuộc thẩm quyền của Chi cục Thuế, số còn lại thuộc các lĩnh vực khác. Các thủ tục hành chính, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị đều được công khai, niêm yết tại bảng và đăng tải trên trang thông tin điện tử của thị xã theo đúng quy định.
Kể từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận 12.272 hồ sơ, trong đó 11.908 hồ sơ đã có kết quả, 326 hồ sơ đang giải quyết. Có 37 hồ sơ quá hạn do xử lý trên phần mềm; 31 hồ sơ trả lại thuộc lĩnh vực ngành tài nguyên môi trường, đăng ký kinh doanh do công dân không hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, một số hồ sơ công dân xin rút lại…
Tại buổi làm việc, Trung tâm đã nêu những khó khăn, hạn chế trong hoạt động như: Một số thủ tục hành chính chưa được quy định cụ thể bằng các quyết định công bố thủ tục hành chính mà đang thực hiện trên cơ sở quy định của luật, thông tư, nghị định nên còn chung chung; thủ tục hành chính một số lĩnh vực chưa được sửa đổi kịp thời, chưa quy định thời gian giải quyết; một số thủ tục khác chưa cập nhật đầy đủ tên thủ tục, thành phần hồ sơ… gây khó khăn cho cán bộ thực hiện…
Đại biểu cũng đề xuất, kiến nghị một số vấn đề như: Nên điều động cán bộ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục từ các phòng chuyên môn; ban hành văn bản quy định các chính sách, chế độ đối với cán bộ làm việc tại trung tâm để các địa phương có căn cứ chi trả và đảm bảo thống nhất trên toàn tỉnh; rà soát thủ tục hành chính để ban hành các quyết định công bố áp dụng thống nhất…
Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu cho rằng, Trung tâm Hành chính công TX Hồng Lĩnh cần đưa thêm các thủ tục hành chính, nhất là những lĩnh vực người dân quan tâm như: Thủ tục cấp giấy chứng minh thư nhân dân; tăng cường công tác truyền thông, tập huấn, đặc biệt là sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; bổ sung và hoàn chỉnh các phương thức để kiểm soát hoạt động ở trung tâm. Ngoài ra, cần có sự quan tâm, hỗ trợ cán bộ làm việc trong thời gian chờ ban hành chế độ, chính sách...
Riêng các kiến nghị, đề xuất, đoàn giám sát tổng hợp và làm việc với các ngành liên quan để có giải pháp tháo gỡ.
Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đề nghị Sở Nội vụ tiếp thu các ý kiến góp ý để kịp thời hoàn thiện các dự thảo nghị quyết về biên chế và dân chủ cơ sở trình kỳ họp thứ 26, HĐND tỉnh Hà Tĩnh.
Bộ Chính trị trình Trung ương Đề án về "Phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031", với chủ trương là tổ chức bầu cử sớm hơn.
Theo chủ trương của Bộ Chính trị, cả nước sẽ thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Dù không ít tâm tư nhưng đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn giữ vững tinh thần phục vụ, đảm bảo nền hành chính vận hành thông suốt, hiệu quả.
Chỉ số Cải cách hành chính năm 2024 tiếp tục tăng 3 bậc cho thấy những nỗ lực của Hà Tĩnh trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính.
Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung quy định làm việc bán thời gian, làm việc từ xa cho một số vị trí công việc đặc thù; công chức có con nhỏ, cha mẹ già yếu hoặc hoàn cảnh đặc biệt.
Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư số 002/2025/TT-BNV hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách khi sắp xếp tổ chức bộ máy, mở rộng nhóm đối tượng được hưởng chính sách này.
Tổng Bí thư Tô Lâm nêu mục tiêu đến 2030, 100% người có công sẽ có mức sống trung bình khá trở lên, mức trợ cấp ưu đãi cũng sẽ tiếp tục được điều chỉnh ở mức cao nhất trong hệ thống chính sách xã hội.
Nhấn mạnh cần thực hiện đồng bộ các giải pháp chăm lo, nâng cao đời sống của người dân, Tổng Bí thư Tô Lâm chia sẻ định hướng chú trọng phát triển y tế, tiến tới miễn viện phí cho tất cả người dân.
Trước thực trạng hồ sơ tăng đột biến, UBND TP Hà Tĩnh đã đề ra nhiều giải pháp cấp bách để giảm tải, qua đó, giải quyết thủ tục hành chính một cách thông suốt cho người dân.
Thay vì quản lý và bổ nhiệm theo ngạch, Bộ Nội vụ đề xuất vị trí việc làm của công chức được xếp theo thứ bậc, thể hiện tính chất công việc và khung năng lực.
Sáng 8/4, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chủ trì cuộc họp của tổ công tác về tăng cường hợp tác, chủ động thích ứng với điều chỉnh chính sách kinh tế, thương mại của Hoa Kỳ.
Huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã hoàn thành mục tiêu khởi công 267 nhà tạm, nhà dột nát cho người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Theo kế hoạch của Chính phủ, trước 30/5, hồ sơ Đề án về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh sẽ được trình Quốc hội. Sau quá trình thẩm tra, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Đề án trước ngày 20/6.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà khẳng định Đảng và Nhà nước rất quan tâm vấn đề thực hiện chế độ, chính sách với những người bị ảnh hưởng khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã.
Khi giải thể đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sẽ có trung tâm hành chính công để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thuận tiện, theo Bộ trưởng Trần Văn Sơn.
Phát biểu tại Phiên họp Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, tăng trưởng GDP quý I ước đạt 6,93% so với cùng kỳ, cao hơn kịch bản tại Hội nghị Trung ương 10 (6,2-6,6%) và là mức tăng trưởng quý I cao nhất từ năm 2020.
Dự thảo Luật Cán bộ, công chức sửa đổi quy định giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức xã đến khi hoàn thành việc cơ cấu lại, sắp xếp theo vị trí việc làm với thời hạn 5 năm.
Hội thảo do UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công ty CP công nghệ LOCA AI tổ chức, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì.
Hà Tĩnh - nơi đóng trụ sở chính của các cơ quan tài chính khu vực đang trở thành “ngôi nhà lớn” của nhiều cán bộ, công chức trở về để ổn định cuộc sống và bắt nhịp công việc.
Trước Hội nghị Trung ương, Bộ Nội vụ tập trung tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cơ quan để hoàn thiện tờ trình, đề án sáp nhập tỉnh, sắp xếp cấp xã với quy mô 34 tỉnh, khoảng 5.000 xã.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các đơn vị liên quan soát xét, điều chỉnh, hoàn thiện Đề án trùng tu, tôn tạo Khu lưu niệm Tổng Bí thư Trần Phú tại xã Tùng Ảnh theo kết luận mới đây của Ban Bí thư, trên cơ sở bảo tồn di sản, di tích gốc, kết nối giữa nhà thờ, khu mộ và khu lưu niệm.
Trong giai đoạn sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung và ở Hà Tĩnh nói riêng trước hết phải tự đấu tranh với chính mình để nhận thức sâu sắc trách nhiệm của bản thân.
Việc kết nối dữ liệu hộ tịch điện tử góp phần thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến hộ tịch trên môi trường mạng nhanh chóng, giúp giảm giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân Hà Tĩnh.
Bộ Nội vụ cho biết cơ quan này đã hoàn thiện dự thảo mới nhất Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính. Theo đó, các tiêu chí mới được đề xuất nhằm đưa tổng số đơn vị hành chính cấp xã còn khoảng 5.000 đơn vị.