PVF - nơi ươm trồng tài năng cho bóng đá nước nhà

Kỷ niệm 25 năm ngày thành tập Tập đoàn Vingroup (8/8/1993-8/8/2018) và hướng đến ngày sinh nhật lần thứ 10, Trung tâm đào tạo bóng đá PVF (thành viên của Vingroup) đã và đang có những bước đi rất ấn tượng để góp phần vào sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

PVF - nơi ươm trồng tài năng cho bóng đá nước nhà

Sự ra đời đầy ý nghĩa

Sinh thời, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt rất quan tâm, chăm lo tới sự phát triển của thể thao nước nhà nói chung và bóng đá nói riêng. Cố Thủ tướng đã có những trăn trở làm sao để xây dựng được một trung tâm đào tạo bóng đá chuyên nghiệp, chất lượng, đạt đẳng cấp quốc tế.

Để hiện thực hóa tâm nguyện đó của cố Thủ tướng, Vingroup đã hoạch định kế hoạch khá bài bản, chi tiết để cho ra mắt trung tâm đào tạo PVF vào ngày 4/12/2008. Đến ngày 11/6/2009, trung tâm PVF khai giảng khóa 1 với 50 học viên.

Khi mới ra đời, dù có tiềm lực tài chính mạnh, đội ngũ HLV đông đảo, trong đó có nhiều thầy giỏi, giàu kinh nghiệm huấn luyện nhưng PVF cũng phải đương đầu với nhiều khó khăn do chưa được nhiều người biết đến.

Thế nên, để tuyển chọn được những cầu thủ triển vọng, PVF đã hoạch định được kế hoạch khá chi tiết, khoa học và rất độc đáo. Các HLV ở PVF hết ra Bắc vào Nam còn phải tìm đến sở GD&ĐT các tỉnh thành để nhờ thông báo, vận động trường học cho học sinh mê bóng đá đi thi tuyển.

Xây dựng được cơ sở mạnh ở các địa phương, trung tâm PVF đã nhanh chóng trở thành “địa chỉ đỏ” đối với các phụ huynh cũng như các em nhỏ ham mê bóng đá. Tính từ khi thành lập đến nay, PVF đã có hàng trăm đợt tuyển sinh ở khắp các tỉnh thành trên cả nước và nơi đây đã trở thành điểm đến lý tưởng cho các mầm non bóng đá từ 11-18 tuổi.

PVF - nơi ươm trồng tài năng cho bóng đá nước nhà

Sân tập hoành tráng của Trung tâm PVF

Hái quả ngọt

Có được nguồn đầu vào chất lượng, lại sở hữu đội ngũ HLV giàu kinh nghiệm kết hợp với giáo án khoa học, bài bản, PVF nhanh chóng trở thành thế lực mạnh trong hệ thống đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Tận tâm và bài bản trong việc trồng cây, ươm mầm tài năng bóng đá, PVF đã gặt hái được những vụ mùa bội thu với rất nhiều danh hiệu, trình làng nhiều lứa cầu thủ tài năng, đóng góp cho các ĐTQG.

Trong hơn 8 năm qua, trung tâm PVF luôn là cái nôi sản sinh ra nhiều đội bóng mạnh và họ đã giành 15 chức vô địch, 6 chức á quân các trẻ quốc gia như U11, U13, U15, U17, U19. Thậm chí, giới chuyên môn đã ví trung tâm PVF như là mỏ vàng của các giải trẻ quốc gia. Tại giải U17 QG trước đây do báo Bóng đá tổ chức, đội PVF không chỉ liên tục trình làng lứa cầu thủ trẻ tài năng cho bóng đá nước nhà như Tiến Dụng, Thanh Thịnh, Trọng Hóa, Văn Bửu, Văn Hòa…, mà còn trở thành thế lực rất mạnh ở sân chơi này.

Từ năm 2013 đến nay, U17 PVF đã 5 lần lọt vào trận chung kết, trong đó có 3 lần nâng cao chiếc cúp vô địch. Đặc biệt, tại VCK U17 QG báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam 2013, đội PVF cùng với SHB.ĐN tạo nên trận chung kết kịch tính nhất trong lịch sử giải đấu khi cầm hòa nhau 3-3 rồi phải giải quyết trận đấu bằng loạt sút luân lưu.

PVF - nơi ươm trồng tài năng cho bóng đá nước nhà

Hà Đức Chinh (bìa phải), một trong những tài năng mà PVF đã ươm trồng cho bóng đá Việt Nam

Năm 2013, PVF chỉ giành ngôi á quân. Nhưng 1 năm sau, họ đã vô địch VCK U17 QG khi đánh bại Hà Nội ở trận chung kết. Tại trận chung kết năm 2015, PVF cùng đối thủ Viettel tiếp tục chinh phục người xem bằng màn trình diễn vô cùng ấn tượng và rồi cũng trên loạt sút luân lưu, PVF đã vượt qua Viettel để nâng cao chiếc cúp vô địch. Không chỉ liên tiếp chiếm lĩnh bục cao nhất ở các giải trẻ, trung tâm PVF còn thường xuyên cử các đội trẻ tham dự các giải quốc tế để vừa rèn giũa chuyên môn, vừa nâng cao bản lĩnh và đã 3 lần giành chức vô địch các giải quốc tế, nơi có sự tham dự của những đội trẻ mạnh của các CLB hàng đầu đến từ Nhật Bản, Thái Lan, Myanmar, Singapore...

Từ bệ phóng là thành công trong công tác đào tạo trẻ, PVF đã giới thiệu hàng loạt gương mặt tài năng chinh chiến tại các đội V.League như Hà Nội FC, SHB Đà Nẵng, Than Quảng Ninh, trong đó đáng kể có tiền đạo Hà Đức Chinh, tay săn bàn hàng đầu tại V.League. Đặc biệt ở cấp độ đội tuyển, Đức Chinh đã trở thành gương mặt quen thuộc, trụ cột từ các đội U19, U20, U23 hay Olympic Việt Nam. Đó là chưa kể, ở các đội U16, U19 Việt Nam hiện nay có rất nhiều cầu thủ do PVF đào tạo như Khắc Khiêm, Nguyên Hoàng, Hồng Sơn, Chí Bảo…

Mỗi khi các đội tuyển trẻ tập trung, quân số cầu thủ từ lò đào tạo PVF luôn áp đảo so với các trung tâm nổi tiếng khác, điều đó cho thấy quy trình đào tạo bài bản và hiệu quả của PVF trong công tác ươm trồng tài năng cho bóng đá nước nhà.

10 năm vững mạnh trung tâm PVF

Trung tâm PVF mê hoặc các ĐTQG

Trong quá trình tập trung chuẩn bị cho giải U19 ĐNÁ cũng như VCK U19 châu Á 2018, ĐT U19 Việt Nam đã lựa chọn trung tâm PVF là điểm tập huấn dài hạn để nâng cao kỹ chiến thuật và nền tảng thể lực nhằm chinh phục các đấu trường quốc tế, hướng tới mục tiêu giành vé dự VCK U20 World Cup 2019.

Đặc biệt, đợt cuối tháng 7 vừa qua, trên hành trình chuẩn bị cho ASIAD 2018, thầy trò HLV Park Hang Seo đã quyết định chọn PVF là nơi tập huấn và tại đây, ông thầy người Hàn Quốc cùng các cầu thủ đã bị chinh phục hoàn toàn bởi hệ thống cơ sở vật chất quá hiện đại. Được tập luyện trên mặt sân đạt tiêu chuẩn thế giới, các cầu thủ Olympic Việt Nam đã không khỏi thích thú.

Đội trưởng Nguyễn Văn Quyết cho biết: “Điều kiện sân bãi ở đây hiện đại, mặt cỏ và các phòng chức năng chẳng khác nào như bên châu Âu. Cả đội rất thích thú, hào hứng khi được tập luyện ở sân đẹp như thế này”.

PVF - nơi ươm trồng tài năng cho bóng đá nước nhà

Đại bản doanh đẳng cấp

Cuối năm 2017, Trung tâm PVF đánh dấu cột mốc mang tính lịch sử khi chuyển đại bản doanh từ TP.HCM ra Hưng Yên. Ngày 20/11/2017, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF Hưng Yên tại xã Long Hưng, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức lễ khánh thành.

Trung tâm mới có tổng diện tích gần 22ha, được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế gồm: hệ thống sân tập và sân thi đấu hiện đại; tổ hợp khoa học thể thao và chăm sóc sức khỏe chuyên biệt; hệ thống ký túc xá tiện nghi, phòng gym, bể bơi đối cực (nóng-lạnh) giúp các cầu thủ đẩy nhanh quá trình hồi phục thể lực.

PVF - nơi ươm trồng tài năng cho bóng đá nước nhà

Tại đây có 7 sân, trong đó sân thi đấu chính có quy mô 3.600 chỗ ngồi, đảm bảo điều kiện thi đấu tốt nhất và 6 sân tập kích thước tiêu chuẩn 11v11 với mặt cỏ được chứng nhận FIFA Quality Pro. PVF còn trang bị hệ thống phòng tập giả lập 360s và thiết bị PlayerTek theo dõi hiệu suất thi đấu của cầu thủ. HLV Park Hang Seo đánh giá hệ thống cơ sở vật chất tại PVF chẳng thua kém bất kỳ CLB danh tiếng nào trên thế giới. Sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm PVF còn quyết định mời cựu danh thủ Manchester United là tiền vệ Ryan Giggs, Paul Scholes sang làm cố vấn đào tạo trẻ. Lần đầu tiên, một trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam có được sự phục vụ của hai huyền thoại bóng đá thế giới như thế.

Nơi lý tưởng để đăng cai các giải trẻ

Cũng nhờ hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, trung tâm PVF đã được LĐBĐ Việt Nam tín nhiệm trao quyền đăng cai giải U13 QG, giải U17 QG 2018 và đã nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn cũng như các đội bóng về tham dự giải. “Điều kiện cơ sở vật chất ở đây quá lý tưởng, và bất cứ ai chơi bóng ở đây cũng đều thích thú. Điều này rất bổ ích cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam”, ông Hoàng Đăng Hồng, HLV trưởng U13 SLNA - nhà vô địch giải U13 QG 2018 - chia sẻ.

Một vài hình ảnh về trung tâm đào tạo bóng đá PVF:

PVF - nơi ươm trồng tài năng cho bóng đá nước nhà
PVF - nơi ươm trồng tài năng cho bóng đá nước nhà
PVF - nơi ươm trồng tài năng cho bóng đá nước nhà
PVF - nơi ươm trồng tài năng cho bóng đá nước nhà
Tin liên quan:
Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast