Mặt cầu cảng hầu hết đã hư hỏng, đổ sập.
Ông Trần Quốc Lợi (thôn Hạ, xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) - một người dân sinh sống ven sông Hộ Độ chia sẻ: cảnh quan hai bên bờ sông hiện tại khá đẹp. Tuy nhiên, có một cây cầu cảng ven sông xuống cấp, lại nằm gần với trục đường chính nên gây mất thẩm mỹ. Chưa kể, nhiều thanh sắt nhọn nằm nhô ra ngoài, rất nguy hiểm khi có người dân đi qua đây.
Theo ghi nhận thực tế, cầu cảng sông Hộ Độ có chiều dài khoảng 20m, rộng 5m. Bê tông mặt cầu cảng hầu hết đã hư hỏng, đổ sập. Phần mặt cầu còn lại và cột chân cầu cảng đã bị bào mòn, lộ nhiều phần sắt rỉ sét. Việc đi lại trên thành cầu hoặc khai thác thủy sản ven khu vực cầu cảng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Chân cầu cảng đã bị bào mòn, lộ nhiều phần sắt đã rỉ sét.
Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) Nguyễn Sông Hàn cho hay, cầu cảng Hộ Độ được xây dựng từ những năm 1970 với mục đích phục vụ tàu, thuyền cập bến vận chuyển, hàng hóa đường sông (chủ yếu là muối, than). Về sau được bàn giao cho lực lượng cảnh sát đường thủy. Do suốt thời gian dài không được bảo dưỡng, nâng cấp nên đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng.
“Cầu cảng xuống cấp không chỉ làm mất mỹ quan ven sông mà còn ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải đường thủy của người dân cũng như công tác cứu hộ, cứu nạn của lực lượng chức năng. Do đó, chúng tôi mong muốn các cấp quan tâm, đầu tư xây mới để làm đẹp cảnh quan, kiến trúc vùng ven đô theo quy hoạch” - ông Hàn nói.
Nhiều thanh sắt nhọn đã nằm nhô ra ngoài nên rất nguy hiểm khi có người dân đi qua đây.
Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Nam Đông - Đội trưởng Đội CSGT đường thủy (Phòng CSGT, Công an tỉnh) cho biết, năm 1998, sau khi có quyết định thành lập Phòng CSGT đường thủy Hà Tĩnh của Bộ Công an, đơn vị được tiếp nhận cầu cảng sông Hộ Độ từ Sở GTVT. Hiện tại, cầu cảng phục vụ mục đích neo đậu phương tiện của cảnh sát đường thủy và triển khai các nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn.
Do cầu đã hư hỏng nặng nên việc neo đậu các phương tiện tàu, thuyền phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, phương tiện tác nghiệp đảm bảo trật tự đường thủy của lực lượng rất khó khăn, thậm chí còn gây hư hỏng. Đặc biệt hơn, quá trình thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn của lực lượng không được thuận tiện, ảnh hưởng đến tiến độ, thời gian triển khai, thời gian di chuyển của cán bộ, chiến sỹ.
“Chúng tôi đã đề xuất lên các cấp sớm bố trí nguồn vốn để xây dựng cầu cảng mới nhằm phục vụ tốt hơn công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, công tác cứu hộ, cứu nạn” - Trung tá Nguyễn Nam Đông nói thêm.