(Baohatinh.vn) - Sau đợt mưa lớn kéo dài, trên tuyến QL8 (đoạn từ Km 72+00 - Km82+00 QL8) lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có gần 20 điểm bị sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.
Do ảnh hưởng của các đợt mưa từ giữa tháng 9, quốc lộ 8 (QL 8) lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo liên tục xảy ra sạt lở. Theo khảo sát của các cơ quan chức năng, riêng đoạn từ Km 72 +00 - Km 82+ 00, dài 10km có gần 20 điểm sạt lở. Trong sáng 23/9, do ảnh hưởng của mưa lớn, tại vị trí Km 81+750, cách eo Cô Gái khoảng 100m về phía Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị sạt lở. Một lượng lớn đất đá từ vách núi đổ ập xuống mặt đường khiến giao thông tê liệt, các lực lượng chức năng phải mất gần 3 tiếng đồng hồ san ủi, khơi thông.
Khu vực eo Cô Gái - cách Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo 3km được xem là điểm xung yếu nhất của cung đường lên cửa khẩu. Sau đợt mưa dài, nền đất bị mềm, liên kết yếu nên khu vực này rất dễ sạt lở.
Điểm sạt lở đất đá tại Km75+ 200, đất đá đã sụt lún từng mảng lớn.
Những đoạn "hở hàm ếch" không hiếm trên những vách núi khi đi qua tuyến đường QL8. Anh Nguyễn Thế Hùng (SN 1978, trú tại TP Hà Nội), lái xe tuyến xe khách Hà Nội - Viêng Chăn lo lắng cho biết: "Tôi thường xuyên lưu thông qua lại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Mỗi lần qua đây tôi thường rất lo lắng, nhất là thời điểm mưa to gió lớn. Mong các ngành chức năng có phương án giải quyết để người dân qua lại khu vực này được yên tâm hơn".
Thời tiết đã tốt hơn nhưng đất, đá vẫn rơi từ núi xuống mặt đường.
Nhiều đoạn đất cát trôi vượt qua mái taluy làm đường trở nên lầy lội.
Tại Km74+700, một tảng đá lớn đã lăn xuống mặt đường và mắc kẹt ở kênh thoát nước.
Ông Võ Trường Giang - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (TX Hồng Lĩnh) cho biết: Nguyên nhân sạt lở đất trên tuyến QL8, đoạn lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo là do mưa lớn kéo dài khiến nền đất ẩm ướt, no nước trong khi nhiều khu vực núi địa chất yếu, một số khu vực đất pha cát rất dễ bị trôi. Quá trình tuần tra nếu phát hiện có những điểm có nguy cơ xảy ra sự cố, đơn vị sẽ tiến hành cắm biển cảnh báo để người tham gia giao thông và chủ phương tiện được biết và đề phòng. Cùng đó, phối hợp với Ban Quản lý dự án 4 (Cục đường bộ Việt Nam) san gạt ủi đất đá khi sạt lở để sớm thông đường".
Theo Đại úy Bùi Song Anh - Phó Trưởng trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, sạt lở đất thường xảy ra vào thời điểm đêm khuya, trên đường ít phương tiện lưu thông nên chưa xảy ra hậu quả đáng tiếc. Tuy nhiên, với những bất thường của thời tiết và nguy cơ tiềm ẩn về các vị trí xung yếu thì đây vẫn là lo ngại lớn nhất trong mùa mưa bão. Lượng biên phòng thường xuyên cắt cử cán bộ chiến sỹ tuần tra, xem xét để phát hiện kịp thời nguy cơ sạt lở đất. Khi xảy ra sạt lở, đơn vị tổ chức lập sào chắn, cắm biển cấm các phương tiện qua lại, đồng thời tham gia điều tiết giao thông và khắc phục sự cố.
Gần đây, một số shop ở Hà Tĩnh đang rộ lên phong trào bán hàng theo hình thức tổ chức mini game, thử vận may của khách hàng để mua món hàng với giá chỉ vài chục nghìn đồng.
Đường Ngọc Sơn đoạn tổ dân phố Thuận Hồng, phường Đức Thuận (TX Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh) bị xuống cấp nghiêm trọng, gây nhiều khó khăn cho đời sống người dân, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.
Qua thời gian sử dụng, nhiều chiếc máy bán hàng tự động đặt tại TP Hà Tĩnh đã xuống cấp, thậm chí, một số ngừng hoạt động được tập kết không đúng vị trí, gây mất mỹ quan đô thị.
Huyện Lộc Hà đã được sáp nhập về huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) nhưng hệ thống biển chỉ dẫn đường chưa được thay thế, sửa chữa khiến người tham gia giao thông gặp khó.
Việc viết sai tên các nhân vật lịch sử, tiền bối cách mạng trên biển chỉ đường ở TP Hà Tĩnh vừa làm mất ý nghĩa trang trọng, vừa gây khó chịu cho người đi đường.
Tết Nguyên đán cận kề, nhiều người dân Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung lựa chọn chụp ảnh cùng áo dài truyền thống, song mỗi người cần lựa chọn trang phục, cách tạo dáng phù hợp.
Đoạn đường trục xã qua thôn Tùng Sơn, xã Nam Điền (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang xuống cấp nghiêm trọng nên người dân mong được ưu tiên kinh phí để nâng cấp, mở rộng kiên cố.
Sau nhiều năm đợi chờ, tuyến đường Cao Thắng (thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã được nâng cấp, đưa vào sử dụng trong niềm vui của hàng trăm hộ dân địa phương.
Nguồn nước phục vụ sinh hoạt, ăn uống ở đập Đá Hàn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) ô nhiễm khiến người dân bất an, gây khó khăn cho nhà máy nước sạch nên cần sớm khắc phục dứt điểm.
Do thiếu kinh phí đầu tư nâng cấp, Trạm bơm thôn Đồi Cao, xã Thuận Lộc (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn lao động, khó phát huy hiệu quả tưới tiêu.
Lưu lượng phương tiện qua lại lớn nhưng hiện nay, nút giao giữa QL1 với tuyến đường trục xã Quang Hòa (xã Cẩm Quang, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn chưa được trang bị đầy đủ hệ thống ATGT, khiến người dân bất an.
Gần đây, tình trạng người dân dừng xe câu cá trên cầu Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã tái diễn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người câu và các phương tiện tham gia giao thông.
Dọc theo tuyến quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), nhiều cụm đèn giao thông cảnh báo đi chậm không hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
Đoạn đê đất ngăn mặn ở xã Kỳ Ninh, TX. Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, gây bất an và nguy hiểm cho người dân, cần sớm được đầu tư nâng cấp.
Người dân thôn Trung Lưu, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bức xúc vì chịu nhiều ảnh hưởng từ cơ sở chế biến gỗ băm dăm của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Hoài Luyến.
Khoảng 50m mặt bằng chưa thể giải toả trên tuyến đường gom chân đê La Giang (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã trở thành "điểm nghẽn" về giải phóng mặt bằng, làm đứt quãng tiến độ dự án.
Tình trạng dừng, đỗ xe trái quy định tái diễn tại nhiều chợ dân sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Ngã ba Voi nằm trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh) chưa có hệ thống đèn chiếu sáng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm.
Việc hạ tầng của chợ Huyện đang còn dở dang khiến xã Bình An (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) gặp khó khăn để hoàn thành tiêu chí số 7 trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Được giới thiệu có nguồn gốc từ Nhật Bản, các sản phẩm hàng hóa đã cũ kỹ vẫn được nhiều người dân Hà Tĩnh mua và sử dụng. Vậy, việc kinh doanh loại hàng này liệu có hợp pháp?
Cầu số 2 và cầu số 3 bắc qua sông Sóc thuộc xã Nam Phúc Thăng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) hiện đã hư hỏng và không có lan can, khiến nhiều người di chuyển qua đây bị rơi xuống sông.
Những trụ sở làm việc cũ bị bỏ hoang trong thời gian khá lâu ở thị trấn Cẩm Xuyên (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn lãng phí tài nguyên.
Kênh Vách Nam có nhiệm vụ tiêu thoát lũ cho một số vùng của thị trấn Thạch Hà và các xã: Thạch Ngọc, Việt Tiến (Thạch Hà, Hà Tĩnh), tuy vậy, việc phát quang, dọn dẹp cây bụi hai bên kênh lại chưa được chú trọng.
Tình trạng trâu bò thả rông trên các tuyến đường quốc lộ, liên thôn, liên xã tại Hà Tĩnh không chỉ gây cản trở giao thông, mất mỹ quan mà còn xảy ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.