(Baohatinh.vn) - Sau đợt mưa lớn kéo dài, trên tuyến QL8 (đoạn từ Km 72+00 - Km82+00 QL8) lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có gần 20 điểm bị sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.
Do ảnh hưởng của các đợt mưa từ giữa tháng 9, quốc lộ 8 (QL 8) lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo liên tục xảy ra sạt lở. Theo khảo sát của các cơ quan chức năng, riêng đoạn từ Km 72 +00 - Km 82+ 00, dài 10km có gần 20 điểm sạt lở. Trong sáng 23/9, do ảnh hưởng của mưa lớn, tại vị trí Km 81+750, cách eo Cô Gái khoảng 100m về phía Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị sạt lở. Một lượng lớn đất đá từ vách núi đổ ập xuống mặt đường khiến giao thông tê liệt, các lực lượng chức năng phải mất gần 3 tiếng đồng hồ san ủi, khơi thông.
Khu vực eo Cô Gái - cách Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo 3km được xem là điểm xung yếu nhất của cung đường lên cửa khẩu. Sau đợt mưa dài, nền đất bị mềm, liên kết yếu nên khu vực này rất dễ sạt lở.
Điểm sạt lở đất đá tại Km75+ 200, đất đá đã sụt lún từng mảng lớn.
Những đoạn "hở hàm ếch" không hiếm trên những vách núi khi đi qua tuyến đường QL8. Anh Nguyễn Thế Hùng (SN 1978, trú tại TP Hà Nội), lái xe tuyến xe khách Hà Nội - Viêng Chăn lo lắng cho biết: "Tôi thường xuyên lưu thông qua lại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Mỗi lần qua đây tôi thường rất lo lắng, nhất là thời điểm mưa to gió lớn. Mong các ngành chức năng có phương án giải quyết để người dân qua lại khu vực này được yên tâm hơn".
Thời tiết đã tốt hơn nhưng đất, đá vẫn rơi từ núi xuống mặt đường.
Nhiều đoạn đất cát trôi vượt qua mái taluy làm đường trở nên lầy lội.
Tại Km74+700, một tảng đá lớn đã lăn xuống mặt đường và mắc kẹt ở kênh thoát nước.
Ông Võ Trường Giang - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (TX Hồng Lĩnh) cho biết: Nguyên nhân sạt lở đất trên tuyến QL8, đoạn lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo là do mưa lớn kéo dài khiến nền đất ẩm ướt, no nước trong khi nhiều khu vực núi địa chất yếu, một số khu vực đất pha cát rất dễ bị trôi. Quá trình tuần tra nếu phát hiện có những điểm có nguy cơ xảy ra sự cố, đơn vị sẽ tiến hành cắm biển cảnh báo để người tham gia giao thông và chủ phương tiện được biết và đề phòng. Cùng đó, phối hợp với Ban Quản lý dự án 4 (Cục đường bộ Việt Nam) san gạt ủi đất đá khi sạt lở để sớm thông đường".
Theo Đại úy Bùi Song Anh - Phó Trưởng trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, sạt lở đất thường xảy ra vào thời điểm đêm khuya, trên đường ít phương tiện lưu thông nên chưa xảy ra hậu quả đáng tiếc. Tuy nhiên, với những bất thường của thời tiết và nguy cơ tiềm ẩn về các vị trí xung yếu thì đây vẫn là lo ngại lớn nhất trong mùa mưa bão. Lượng biên phòng thường xuyên cắt cử cán bộ chiến sỹ tuần tra, xem xét để phát hiện kịp thời nguy cơ sạt lở đất. Khi xảy ra sạt lở, đơn vị tổ chức lập sào chắn, cắm biển cấm các phương tiện qua lại, đồng thời tham gia điều tiết giao thông và khắc phục sự cố.
Nhiều hộ dân ở tuyến đường Nguyễn Phan Chánh, phường Thành Sen, tỉnh Hà Tĩnh ngang nhiên biến không gian chung thành không gian riêng, gây ô nhiễm môi trường, làm nhếch nhác mỹ quan đô thị.
Hơn 1 tháng qua, hệ thống chiếu sáng tại Quốc lộ 1 đoạn qua xã Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) ngừng hoạt động gây trở ngại cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Đường cũ bị thu hồi để thi công cao tốc Bắc - Nam, đường hoàn trả chưa hoàn thành, khiến người dân xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gặp nhiều khó khăn khi vào khu sản xuất.
Tại xã Xuân Yên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), nhiều hộ dân tận dụng mặt đường giao thông để phơi ruốc, gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Không kịp thời được đầu tư, nâng cấp hạ tầng sau khi thực hiện chủ trương chuyển đổi khiến chợ Huyện (xã Bình An, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) ngày càng xuống cấp, nhếch nhác.
Trạm biến áp Thượng nguồn Sông Trí tại xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gặp sự cố, hư hỏng từ năm 2023 nhưng đến nay chưa được khắc phục khiến những người làm công tác vận hành hồ chứa gặp nhiều khó khăn.
Nghỉ hè là dịp trẻ dành nhiều thời gian vui chơi tại nhà hoặc ở khu vực công cộng. Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Tĩnh đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn thương tích với trẻ nhỏ. Nhiều trường hợp để lại hậu quả lâu dài hoặc thậm chí dẫn đến tử vong.
Xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, khi các công trình dân sinh trên địa bàn xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Một số tuyến đường thôn, tổ dân phố trên địa bàn Hà Tĩnh, người dân tự ý lắp các barie, rào chắn với lý do bảo vệ đường. Nhiều người băn khoăn, liệu đây có phải là hành vi đúng pháp luật?
Hàng loạt máy móc, thiết bị khai thác đá trên địa bàn TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) bị bỏ lại ngổn ngang gây lãng phí tài nguyên, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.
Cảng cá Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là cảng cá cấp II tiếp nhận tàu công suất đến 400 CV nhưng bất cập hiện nay là luồng lạch bị bồi lắng khiến tàu thuyền vào ra rất khó khăn.
Tình trạng mua bán, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định của người dân trước cổng chợ Trổ Thạch Đài (xã Thạch Đài, TP Hà Tĩnh) dẫn đến mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã đóng cửa nghĩa trang Thiên Cầm để thực hiện chỉnh trang lại Khu du lịch Thiên Cầm. Tuy nhiên, từ tháng 10/2023 đến nay, nghĩa trang mới vẫn chưa được xây dựng.
Dọc tuyến đường Cửa Rào - Hương Thọ ở địa phận xã Quang Thọ (Vũ Quang, Hà Tĩnh) xuất hiện nhiều điểm sạt lở, bất cập trong giao thông gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Mùi hôi thối bốc lên từ các trang trại chăn nuôi gần khu dân cư khiến cho cuộc sống của hơn 100 hộ dân ở xã Cẩm Bình (TP Hà Tĩnh) bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Đường cứu hộ, cứu nạn âu tránh trú bão cho tàu cá ở xã Thạch Kim (Thạch Hà, Hà Tĩnh) sau 15 năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp, tiềm ẩn mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Tình trạng xe tải xả nước bẩn khi lưu thông trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh khiến cuộc sống của nhiều người dân ở xã Xuân Thành (Nghi Xuân) khổ sở vì mùi hôi thối.
Cống Đập Xạ nằm trên tuyến đê Hữu Nghèn thuộc địa phận TDP 8, thị trấn Thạch Hà (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) bị vỡ khiến nhiều diện tích ruộng bị xâm nhập mặn, ảnh hưởng đến lúa vụ xuân của người dân.
Tốc độ đô thị hóa nhanh với nhiều công trình hạ tầng được cải tạo khiến việc đổ rác thải xây dựng bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị ở Hà Tĩnh.
Mưa lớn những ngày qua đã khiến nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh ngập lụt. Dù nước dâng cao nhưng nhiều người dân vẫn bất chấp hiểm nguy, lội ra những cánh đồng mênh mông nước để thả lưới bắt cá.
Sau nhiều năm sử dụng, cầu tràn Lâm Lĩnh nối xã Sơn Lĩnh và xã Sơn Lâm (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã xuống cấp, gây bất an cho người dân khi tham gia giao thông qua đây.
Nhiều năm nay, trên tuyến kênh thoát lũ ở địa bàn phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tồn tại 2 cầu sắt không còn chức năng sử dụng, hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Dù tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm rình rập cho người và gia súc, cản trở dòng chảy nhưng cầu vẫn chưa được tháo dỡ xử lý.
Chính quyền và người dân phường Kỳ Thịnh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) mong ngành chức năng sớm có phương án xử lý 2 cầu sắt bắc qua kênh thoát lũ để đảm bảo an toàn và lưu thông dòng chảy.
Dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định, 1 doanh nghiệp có trụ sở tại Hải Phòng vẫn lắp đặt các trạm thông tin di động trong khu dân cư ở TP Hà Tĩnh.
Hơn 13 năm sử dụng, khu nhà học Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) chưa được nâng cấp, sửa chữa khiến cơ sở hạ tầng xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo điều kiện học tập.