Đoàn công tác của ban thường vụ các cấp cần tăng cường chỉ đạo phòng, chống dịch tại cơ sở

(Baohatinh.vn) - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các ngành, địa phương chủ động mọi phương án ứng phó với dịch COVID-19; đoàn công tác của ban thường vụ các cấp tăng cường chỉ đạo phòng, chống dịch tại cơ sở.

Đoàn công tác của ban thường vụ các cấp cần tăng cường chỉ đạo phòng, chống dịch tại cơ sở

Sáng nay (28/8), UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải - Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Đề xuất các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ 10/7 lại nay, toàn tỉnh phát hiện 30 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, 260 ca về từ các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg. Tính từ 4/6 lại nay, toàn tỉnh đã phát hiện 426 trường hợp mắc COVID-19.

Đoàn công tác của ban thường vụ các cấp cần tăng cường chỉ đạo phòng, chống dịch tại cơ sở

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn báo cáo kết quả công tác phòng, chống dịch; diễn biến dịch bệnh và các giải pháp cần tập trung thời gian tới.

Các cơ sở y tế trong tỉnh đã điều trị khỏi cho 154 người và hiện còn 208 bệnh nhân đang tiếp tục được điều trị. Có 64 bệnh nhân chuyển ra Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, có 35 ca đã ra viện, 3 ca tử vong.

Đoàn công tác của ban thường vụ các cấp cần tăng cường chỉ đạo phòng, chống dịch tại cơ sở

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh đang có có 318 cơ sở cách ly tập trung với 3.715 người đang cách ly theo quy định. Trước những nguy cơ lây nhiễm chéo, Sở Y tế đã yêu cầu các địa phương, đơn vị tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 tại các khu cách ly tập trung.

Để giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung, toàn tỉnh đã có 6 địa phương thí điểm thực hiện cách ly F1 và người về từ vùng dịch tại nhà.

Đoàn công tác của ban thường vụ các cấp cần tăng cường chỉ đạo phòng, chống dịch tại cơ sở

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lương Phan Kỳ: Đề nghị lực lượng làm nhiệm vụ các chốt tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người vào địa bàn để kịp thời ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập.

Liên quan đến công tác xét nghiệm, thời gian qua do xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng nên các đơn vị đã phải đảm nhận khối lượng xét nghiệm lớn. Theo thống kê, từ ngày 10/7 lại nay, tổng số trường hợp được test nhanh là 112.041 mẫu và xét nghiệm RT- PCR là 132.324 mẫu.

Để kịp thời phát hiện các nguy cơ dịch trong cộng đồng, đáp ứng nhu cầu xét nghiệm sàng lọc của người dân, Hà Tĩnh đã kích hoạt toàn bộ 242 cơ sở thực hiện test nhanh trên toàn tỉnh.

Đoàn công tác của ban thường vụ các cấp cần tăng cường chỉ đạo phòng, chống dịch tại cơ sở

Đại tá Lê Khắc Thuyết – Giám đốc Công an tỉnh: Đề nghị các địa phương xử lý nghiêm trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch trên địa bàn; quản lý chặt chẽ công dân đang cách ly trong các khu cách ly tập trung.

Theo nhận định của ngành y tế, ngoài việc trên địa bàn đã phát hiện các ca bệnh trong cộng đồng thì hiện nay tình hình dịch tại 2 tỉnh Nghệ An và Quảng Bình có những diễn biến rất phức tạp, sẽ ảnh hưởng nhiều đến Hà Tĩnh.

Trước nguy cơ dịch ở mức cao, tại các điểm cầu, lãnh đạo các địa phương đã kiến nghị và đề ra nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn dịch xâm nhập, phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng. Trong đó, tiếp tục quản lý chặt người từ vùng có dịch COVID-19 vào địa bàn, đặc biệt là các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An; chấn chỉnh, quản lý chặt việc thực hiện cách ly tập trung; cung ứng, hỗ trợ kịp thời vật tư, trang thiết bị và các nguồn lực cho công tác chống dịch.

Đoàn công tác của ban thường vụ các cấp cần tăng cường chỉ đạo phòng, chống dịch tại cơ sở

Các điểm cầu ở huyện, thị, thành phố tham dự cuộc họp. (Điểm cầu huyện Thạch Hà - ảnh: Thúy Quỳnh).

Tiếp tục thực hiện quyết liệt việc sàng lọc, xét nghiệm bằng test nhanh các trường hợp nghi ngờ tại cơ sở khám chữa bệnh và trong cộng đồng; ưu tiên tiêm vắc-xin tiêm cho đội ngũ giáo viên để chuẩn bị cho năm học mới; thực hiện test nhanh cho chủ các tàu, thuyền và tài xế phương tiện đường dài đi qua địa bàn.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng đã đề ra các phương án, giải pháp triển khai năm học mới; cung ứng, lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản; thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm...

Tiếp tục tập trung cao cho nhiệm vụ phòng, chống dịch

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các địa phương, sở ngành trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đồng thời cũng nêu rõ những hạn chế cần khắc phục như: một số địa phương triển khai chưa kịp thời các chỉ đạo, hướng dẫn phòng, chống dịch; công tác kiểm soát người về có lúc chưa chặt chẽ; một số khó khăn ở cơ sở còn chậm được giải quyết.

Đoàn công tác của ban thường vụ các cấp cần tăng cường chỉ đạo phòng, chống dịch tại cơ sở

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Nhấn mạnh, dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và kéo dài, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh và huyện tiếp tục kiện toàn tổ chức, thành lập các tiểu ban để triển khai cụ thể các nhiệm vụ, trong đó, các đồng chí đứng đầu cấp ủy, các ban xây dựng Đảng phải vào cuộc, tham gia lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trong công tác phòng, chống dịch. Các huyện cần rà soát, chủ động xây dựng phương án ứng phó với mọi tình huống dịch; huy động sự vào cuộc của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại thôn, TDP và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị ngành y tế có phương án cụ thể để kịp thời ứng phó với các diễn biến dịch; lực lượng công an tăng cường kiểm soát lưu động; các địa phương phát động phong trào ủng hộ lương thực, thực phẩm, các vật chất cần thiết để hỗ trợ bà con mình tại các vùng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg yên tâm ở lại; các cấp, ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức phát động phong trào hiến máu tình nguyện trong toàn tỉnh.

Đoàn công tác của ban thường vụ các cấp cần tăng cường chỉ đạo phòng, chống dịch tại cơ sở

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh, nhờ sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát. Để tiếp tục phòng, chống dịch hiệu quả, hiện nay tỉnh đang nỗ lực huy động mọi nguồn lực và kêu gọi các nguồn xã hội để cung ứng đủ các vật tư, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Cùng với nỗ lực của tỉnh, các địa phương cũng cần chủ động kêu gọi xã hội hóa nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành chức năng và địa phương tiếp tục siết chặt quản lý người về qua các chốt kiểm soát; các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các xã kiểm soát chặt người về trên địa bàn mình và phối hợp với lực lượng biên phòng kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền vào các cửa lạch, nhất là tàu ngoại tỉnh. Nếu tàu thuyền ở vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg thì tuyệt đối không cho vào địa bàn. Các huyện ven biển chủ động tổ chức test nhanh cho người tại các chợ cá, cảng cá. Trong công tác tiêm phòng cần ưu tiên tiêm vắc-xin cho lực lượng chống dịch, các doanh nghiệp có lượng lao động lớn, khu vực có nguy cơ cao như chợ đầu mối.

Các địa phương cần chủ động nghiên cứu phương án cách ly tập trung để bàn giao trường học phục vụ năm học mới; có giải pháp hỗ trợ bà con ở các vùng cách ly y tế thu hoạch, tiêu thụ nông sản; chủ động các giải pháp phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương dừng các cuộc họp không cần thiết, các đoàn công tác của ban thường vụ các cấp phụ trách địa bàn cần tập trung xuống cơ sở để triển khai, chỉ đạo sát sao, hiệu của công tác phòng, chống dịch.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast