Hà Tĩnh kiến tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thân thiện

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thông thoáng nhất cho các nhà đầu tư, DN khi đến địa bàn đầu tư và triển khai dự án.

Theo kết quả Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021, Hà Tĩnh xếp thứ 27/63 tỉnh, thành phố. Trong 10 chỉ số thành phần thì chi phí thời gian là chỉ số được đánh giá cao nhất với 8 điểm.

Hà Tĩnh kiến tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thân thiện

Biểu đồ chỉ số chi phí thời gian của Hà Tĩnh từ năm 2017 - 2021.

Chỉ số thành phần chi phí thời gian gồm 14 chỉ số con thuộc 3 nhóm chỉ tiêu: chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước; thanh tra kiểm tra (bao gồm số giờ làm việc với thanh tra thuế và số cuộc thanh tra, kiểm tra các loại); chỉ tiêu đo lường cảm nhận của doanh nghiệp (DN) về chất lượng của công tác cải cách hành chính.

Việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) nhanh gọn, không phải đi lại nhiều lần hay công tác thanh, kiểm tra của cơ quan chức năng không trùng lặp… là những yếu tố quan trọng mà các DN và nhà đầu tư quan tâm. Vậy nên, việc được đánh giá cao ở chỉ số này cho thấy những nỗ lực của Hà Tĩnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư; sự ghi nhận và hài lòng của cộng đồng DN đối với công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh.

Kết quả PCI năm 2021, Hà Tĩnh xếp thứ 27/63 tỉnh, thành phố. Trong 10 chỉ số thành phần thì chi phí thời gian là chỉ số được đánh giá cao nhất với 8 điểm.

Hà Tĩnh kiến tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thân thiện

82% DN ghi nhận không phải đi lại nhiều lần để lấy dấu và chữ ký trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Phân tích cụ thể chỉ số này cho thấy, nhiều chỉ số con được đánh giá tốt như: 86% DN ghi nhận cán bộ Nhà nước thân thiện; 90% DN cho rằng cán bộ Nhà nước giải quyết công việc hiệu quả, 82% DN thừa nhận họ không phải đi lại nhiều lần để lấy dấu và chữ ký, 75% DN ghi nhận thủ tục giấy tờ đơn giản, 79% DN cho rằng thời gian thực hiện TTHC được rút ngắn...

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thông thoáng nhất cho các nhà đầu tư, DN khi đến Hà Tĩnh đầu tư và triển khai dự án. Đặc biệt, Tổ công tác thực hiện kiểm tra việc giải quyết TTHC và ý kiến chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2019 đã góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính ở các đơn vị.

Hà Tĩnh kiến tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thân thiện

Hiện Hà Tĩnh đã giảm ½ thời gian giải quyết các TTHC

Đến nay, 100% thủ tục hành chính của các cấp, ngành được công khai, niêm yết, kịp thời trên môi trường internet, đồng bộ với cơ sở dữ liệu dịch vụ công quốc gia; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã được giải quyết theo cơ chế một cửa hoặc qua các phần mềm, cổng dịch vụ công chuyên ngành.

Hà Tĩnh cũng đã thực hiện thành công việc cắt giảm 1/3 thành phần hồ sơ, giảm ½ thời gian giải quyết các TTHC, tiết kiệm chi phí hàng tỷ đồng mỗi năm cho người dân, doanh nghiệp.

Hà Tĩnh kiến tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thân thiện

Hòm thư góp ý tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Tĩnh là một kênh hiệu quả để người dân, doanh nghiệp đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức.

“Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Tĩnh, việc cải cách hành chính nói chung, cải thiện thời gian giải quyết TTHC nói riêng thường xuyên được chú trọng. Đến nay, các TTHC được cắt giảm ½ thời gian. Đặc biệt, người dân, DN khi đến giao dịch tại trung tâm có thể đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức qua nhiều kênh như: trực tiếp bằng phiếu đánh giá, phản ánh qua cổng dịch vụ công, qua đường dây nóng hoặc ứng dụng zalo…" – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hoàng Tùng Phong cho biết.

Hà Tĩnh kiến tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thân thiện

Thời gian xử lý cấp giấy chứng nhận đăng ký DN hiện được đơn vị chức năng giải quyết xong trong 1,5 ngày.

Tại Sở KH&ĐT, đơn vị trực tiếp thực hiện các thủ tục về khởi sự DN và đầu tư kinh doanh, công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được đặt ra hàng đầu. Phó Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Nguyễn Văn Long thông tin: Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, thời gian xử lý cấp giấy chứng nhận đăng ký DN là 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, chúng tôi đã nỗ lực cắt giảm giải quyết xong trong 1,5 ngày.

Đánh giá về việc nỗ lực cải thiện chỉ số chi phí thời gian, ông Nguyễn Xuân Lộc – Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng (Vũ Quang) cho biết: “Hoạt động trong lĩnh vực xây dựng 10 năm, DN chúng tôi chứng kiến khá rõ sự chuyển biến của việc hỗ trợ, đồng hành với DN của chính quyền địa phương. Đặc biệt, chúng tôi đánh giá cao các thủ tục hành chính hiện đã được cắt giảm cả về số lượng lẫn thời gian xử lý, nhất là nhiều thủ tục được thực hiện qua internet nên dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian…”

Mặc dù ghi nhận sự chuyển biến tích cực của chỉ số chi phí thời gian nhưng kết quả PCI năm 2021 của Hà Tĩnh vẫn có 10% DN nhận thấy cán bộ thanh kiểm tra lợi dụng thực thi công vụ nhũng nhiễu DN, 14% DN cho biết bị thanh kiểm tra trên 3 lần 1 năm, 12% DN cho biết nội dung làm việc của các đoàn thanh kiểm tra bị trùng lặp…

Hà Tĩnh kiến tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thân thiện

100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã được giải quyết theo cơ chế một cửa hoặc qua các phần mềm, cổng dịch vụ công chuyên ngành.

Được biết, việc cải thiện, nâng cao các chỉ số như: Cải cách hành chính (PAR Index), Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS), Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Năng lực cạnh tranh sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố tỉnh Hà Tĩnh (DDCI)… đang được Hà Tĩnh chỉ đạo quyết liệt với các chương trình, kế hoạch cụ thể.

Theo đó, các địa phương, đơn vị đang tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ về CCHC; ban hành các cơ chế, chính sách khôi phục phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm, tạo chuyển biến căn bản trong từng ngành, từng lĩnh vực, địa phương, nhất là các chỉ số đang có điểm số giảm, thứ hạng thấp.

Thực hiện cải cách TTHC thực chất, hiệu quả hơn, trong đó tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh và các quy định thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp, không cần thiết, trọng tâm là các TTHC đang gây trở ngại, kìm hãm hoạt động sản xuất kinh doanh và các TTHC khác liên quan trực tiếp đến người dân, DN...

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Chủ đề NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast