Tổ quốc tự tim mình

(Baohatinh.vn) - Trên dòng xanh vô tận, con người viết nên lịch sử bằng những cột mốc. Mùa thu thênh thang mây trắng, nắng vàng. Có những mùa tĩnh lặng nhưng vẫn như còn nghe bao âm thanh từ một thuở dội về.

Tháng 8 mùa thu xanh thắm. Đất trời nắm tay nhau vào cung bậc của đợi chờ, của nhớ thương và trân trọng. Người ta nói, sự việc ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt thường có giá trị bền vững. Cuộc cách mạng tháng 8/1945 và bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là cột mốc của lịch sử nên có giá trị đặc biệt như thế.

Tổ quốc tự tim mình

Cuộc cách mạng thần kỳ đã tạo ra bước ngoặt căn bản của lịch sử khi thành quả của nó đã cho ra đời một nước Việt Nam mới với tôn chỉ: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc. Ảnh Tư lệu

Những ảnh màu đen trắng từ cuốn phim dĩ vãng đưa ta về thảm cảnh một An Nam thuộc Pháp đầu thế kỷ XX. Hơn 25 triệu đồng bào rên xiết trong gông cùm xiềng xích. Dải đất hình chữ S chìm trong nô lệ, không chính danh trên bản đồ thế giới. Bao mùa thu dầm trong nước mắt. Bao lá thu vàng ngập kiếp người “sống ở quê hương mà như kiếp đi đày”.

Nào đâu sóng cuộn Bạch Đằng khi Hưng Đạo rửa nhục mất nước để Trương Hán Siêu thảo “Bạch Đằng giang phú”? Nào đâu: “Trận Bồ Đằng sấm vang chớp giật. Miền Trà Lân trúc chẻ tro bay” cho Ức Trai viết “Bình Ngô đại cáo”? Những ánh vàng vương miện dù đã tắt mà lòng yêu nước vẫn như than hồng âm ỉ cháy. Lịch sử đặt ra câu hỏi và cũng chính lịch sử đã đặt thanh gươm truyền quốc từ khí thiêng sông núi để có một Đảng Cộng sản ra đời đảm nhận sứ mệnh lịch sử. Bản khai sinh độc lập ngày 2/9/1945 là kết tinh bao máu xương của bao thế hệ tiền bối cách mạng suốt 15 năm từ khi Đảng ra đời, nằm gai nếm mật, trải bao thử thách hiểm nguy.

Nhận về mình sứ mệnh cao cả, Đảng ta đưa dân tộc lên đài độc lập. Cuộc cách mạng thần kỳ đã tạo ra bước ngoặt căn bản của lịch sử khi thành quả của nó đã cho ra đời một nước Việt Nam mới với tôn chỉ: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc. Mùa thu năm ấy, hình ảnh Tổ quốc với cờ đỏ sao vàng trịnh trọng trên lễ đài. Triệu người chung lời thề độc lập.

Kỷ nguyên mới mở ra thời đại mới. Tổ quốc linh thiêng tượng hình lên sắc màu thắm đỏ như dòng máu trong mỗi trái tim con Lạc cháu Hồng. Khát vọng độc lập, thống nhất đã đưa dân tộc qua những cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Cho non sông liền một dải, Bắc Nam ruột thịt một nhà. Trải bao xương máu, người Việt Nam nhận ra giá trị to lớn của nền hòa bình hôm nay. Cả dân tộc chung lưng đấu cật bằng bàn tay lao động sáng tạo, chiến thắng đói nghèo, lạc hậu, làm cho đồng bào “ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành” như ham muốn tột bậc của Bác Hồ.

Tổ quốc tự tim mình

Nhạc sỹ Văn Cao và bản nhạc Tiến quân ca được chọn là Quốc ca của Việt Nam. Ảnh tư liệu

Lòng tự tôn dân tộc nung nấu khát vọng đưa đất nước vươn lên, hội nhập và phát triển. Bằng chứng là nhiều năm liền, nền kinh tế vĩ mô được ổn định với mức tăng trưởng thuyết phục. Việt Nam vẫn là địa chỉ hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư quốc tế. Nước ta quan hệ đối ngoại, đối tác với 189/193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc(*).

Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, nhiều nền kinh tế, kể cả cường quốc suy thoái thì nhiều tổ chức quốc tế vẫn đánh giá sự vững vàng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở khu vực ASEAN và châu lục. Sự thống nhất của hệ thống chính trị từ lãnh đạo Đảng đến mỗi người dân đã tạo nên niềm tin to lớn, khối đại đoàn kết dân tộc, là sức mạnh để đưa đất nước vượt qua thử thách, tạo nên sự ổn định phát triển và vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Tổ quốc như dòng máu chảy từ tim luôn hiện hữu trong tâm hồn mỗi người dân Việt. Tổ quốc linh thiêng trong từng thớ đất, từng cành cây, ngọn cỏ đến bờ cõi núi sông. Trong mỗi giá trị vật chất và tinh thần đều mang sức sống diệu kỳ bởi sự chuyển giao và tiếp nhận không ngừng giữa dòng chảy cuộc đời.

Tổ quốc tự tim mình

Tổ quốc ở trong tim. Ảnh Internet

Niềm tự hào Tổ quốc lắng sâu trong mỗi tâm hồn. Bởi dân tộc ta ngàn năm văn hiến. Tiềm ẩn giữa non sông gấm vóc là tài nguyên vô giá để kiến thiết dựng xây. 96 triệu người Việt Nam viết tiếp bài ca lao động sáng tạo để đưa dân tộc vượt qua đói nghèo, lạc hậu đạt được những thành quả đáng trân trọng. Đúng như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức, cơn đại dịch đang thử thách nhân loại. Đất nước luôn chủ động ứng phó, điềm tĩnh với mọi tình huống. Cả hệ thống đồng tâm chống giặc dữ. Cảm động biết bao những hy sinh thầm lặng của chiến sỹ áo trắng, của lực lượng vũ trang và toàn dân đoàn kết chống dịch COVID-19! Mây đen rồi tan biến, dịch dã sẽ bị khống chế, đẩy lùi để trả lại cuộc sống bình yên, tươi đẹp vốn có của con người.

Tình quê hương lồng trong tình yêu Tổ quốc. Từ Bến Thủy đến Hoành Sơn mỗi mùa thu biết bao thay đổi. Từ đói nghèo vươn dậy, người Hà Tĩnh theo Đảng làm cuộc đổi đời. Diện mạo xứ Hồng Lam ngày một thay da đổi thịt. Mùa thu xao xuyến lòng ta. Sắc cờ đỏ thắm và vàng sao tung bay trên nền xanh trời Việt. Lồng ngực mỗi người tượng hình Tổ quốc như nhịp tim cho máu cháy hồng tươi. Đặt bàn tay lên ngực, nghe tiếng Quốc ca hùng tráng. Có gì thiêng liêng từ hai tiếng Tổ quốc trong dòng máu chính từ tim mình. Khát vọng non sông của hàng triệu trái tim đang dâng lên, trong mùa thu lịch sử, để mỗi việc làm đều vì non nước Việt Nam hùng cường và tươi đẹp mãi trường tồn.

(*) Báo Nhân dân ngày 27/8/2020.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast