Doanh nghiệp “đau đầu" vì người lao động không chịu tham gia BHXH

(Baohatinh.vn) - Trong khi nhiều doanh nghiệp cố tình trốn tránh nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động thì Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh đã nhiều lần tuyên truyền, vận động, thậm chí có thêm nhiều thay đổi tích cực trong chế độ lương thưởng, song hơn một nửa số người lao động làm việc tại đây vẫn khước từ quyền lợi của mình.

Làm việc tại Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh 10 tháng nay, nhiều lần được lãnh đạo công ty, cán bộ công đoàn vận động nhưng chị Nguyễn Thị Hảo (bộ phận sơ chế) vẫn không muốn tham gia BHXH. Lý do chị đưa ra là chỉ mới vào làm việc một thời gian ngắn, chưa biết có thích nghi được với công việc và gắn bó lâu dài hay không nên không muốn tham gia bảo hiểm.

Doanh nghiệp “đau đầu vì người lao động không chịu tham gia BHXH

Dù được tuyên truyền, vận động nhưng hơn một nửa số lao động của Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh vẫn không tham gia BHXH

Người mới thì có lý do là vậy, nhưng những người làm việc lâu năm vẫn không xác định cho mình một tư tưởng ổn định để tham gia bảo hiểm, hưởng quyền lợi chính đáng.

Chị Vi Thị Hằng (bộ phận sơ chế) đã có 7 năm làm việc cho công ty, nhưng vẫn không muốn tham gia đóng BHXH. Chị Hằng chia sẻ: “Nhà ở xã Kỳ Tân, cách công ty 12km, đi lại vất vả nên cũng không xác định gắn bó lâu. Với lại, hàng tháng phải bỏ ra một khoản tiền để đóng bảo hiểm thì ảnh hưởng đến thu nhập. Nếu đóng bảo hiểm rồi lại nghỉ thì cũng không giải quyết được vấn đề gì”.

Thực tế, với số năm công tác như chị Hằng tại một doanh nghiệp không phải là ngắn nên lý do chị đưa ra có phần không hợp lý. Không riêng chị Hảo, chị Hằng, tại công ty có đến 176/325 công nhân không chịu tham gia BHXH và hầu hết cũng đưa ra những lý do tương tự.

Ông Nguyễn Xuân Thọ - Phó Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh cho biết: “Có những công nhân làm việc tại nhà máy trên 10 năm, tay nghề rất cao, ý thức chấp hành kỷ luật tốt, nhưng BHXH thì không đóng. Công ty đã rất nhiều lần tổ chức tuyên truyền vận động, đưa ra thảo luận tại các hội nghị người lao động. Thậm chí mời các đơn vị như BHXH, LĐLĐ… đến đối thoại định kỳ để giải thích cho người lao động hiểu rõ quyền lợi khi tham gia BHXH, thế nhưng vẫn không làm thay đổi được tư duy “ngắn hạn” của họ”.

Doanh nghiệp “đau đầu vì người lao động không chịu tham gia BHXH

Công ty thường xuyên phối hợp với LĐLĐ tỉnh, BHXH và các đơn vị liên quan đối thoại với công nhân về pháp luật bảo hiểm nhưng người lao động vẫn khước từ quyền lợi của mình

Không chỉ tích cực vận động, tuyên truyền đóng bảo hiểm, thời gian qua công ty cũng đã có nhiều thay đổi tích cực trong chế độ làm việc, lương thưởng cho công nhân lao động. Theo đó, các chế độ phúc lợi, tiền ăn ca, tiền thưởng chuyên cần, hỗ trợ xăng xe, tăng 10% lương so với các năm trước… được công ty thực hiện khá đầy đủ. Vậy nhưng vẫn không đủ sức tạo niềm tin, ổn định tư tưởng để công nhân thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình.

“Cho dù lý lẽ của người lao động như thế nào thì việc họ không tham gia BHXH, đồng nghĩa với việc họ đã tự đánh mất đi quyền lợi của mình mà đáng lý ra họ được hưởng. Chúng tôi cũng đã phối hợp với công ty và các đơn vị liên quan vận động thường xuyên nhưng chưa thực sự làm thay đổi quan niệm của người lao động về chính sách bảo hiểm” – Chủ tịch Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh Nguyễn Đức Thạch cho biết.

Doanh nghiệp “đau đầu vì người lao động không chịu tham gia BHXH

Người lao động cần được nâng cao hơn nữa nhận thức về việc tham gia bảo hiểm

Hơn một nửa số người lao động tại Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh không tham gia BHXH bởi họ chưa hiểu hết được những quyền lợi họ được hưởng về lâu dài. Với đặc thù phải làm việc liên tục 8 tiếng/ngày trong nhà máy đông lạnh ẩm thấp, mùi hóa chất khử trùng, công nhân phải đối mặt với nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu có vấn đề gì xảy ra, người lao động không tham gia bảo hiểm sẽ không nhận được những khoản chi trả.

Để quyền lợi của người lao động được đảm bảo thì nên chăng, doanh nghiệp cần thay đổi cách thức tuyên truyền, vận động theo hướng đi vào quyền lợi sát sườn của người lao động khi tham gia bảo hiểm để họ nâng cao nhận thức, dễ dàng nắm bắt và thực hiện. Bên cạnh đó, các ngành liên quan cũng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả pháp luật về BHXH đối với người lao động.

Chủ đề BHYT - BHXH

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast