Hà Tĩnh luôn tạo thuận lợi để doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào địa bàn

(Baohatinh.vn) - Nhận lời mời dự lễ kỷ niệm 25 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam (22/12/1992 - 22/12/2017) của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, hôm nay (24/11), tại Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đã đến chúc mừng Đại sứ Lee Hyuk.

ha tinh luon tao thuan loi de doanh nghiep han quoc dau tu vao dia ban

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn thông tin với Đại sứ về tình hình phát triển KT-XH của tỉnh những năm qua, trong đó khẳng định, Hà Tĩnh nằm trong các tỉnh đứng vào tốp đầu cả nước về thu hút đầu tư và về tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới.

Đến nay, Hà Tĩnh đã có trên 6.000 doanh nghiệp; thu hút hơn 700 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đăng ký trên 350.000 tỷ đồng (tương đương gần 16 tỷ USD).

10 tháng đầu năm 2017, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 82 dự án với tổng vốn đăng ký 8.800 tỷ đồng, tăng 43,55% so với cùng kỳ 2016. Trong đó, Khu kinh tế Vũng Áng có 4 dự án trong nước vốn đăng ký 1.592 tỷ đồng, 1 dự án FDI vốn đăng ký 2,1 triệu USD. Hà Tĩnh cũng đã thành lập mới trên 1.000 doanh nghiệp, tăng 16,67% so với năm 2016.

ha tinh luon tao thuan loi de doanh nghiep han quoc dau tu vao dia ban

Tỉnh đã thành lập Trung tâm hành chính công và Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh; đã giải quyết 100% các thủ tục hành chính có liên quan đến tổ chức, doanh nghiệp, qua đó giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, loại bỏ những thủ tục cản trở sự phát triển của doanh nghiệp; gắn trách nhiệm các sở, ngành trong việc gải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Thông qua ngài đại sứ, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn mong muốn, Đại sứ quán Hàn Quốc quan tâm kiến nghị với Chính phủ Hàn Quốc tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Samsung hoàn thành các thủ tục theo quy định, sớm triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng III.

Đồng thời tiếp tục giúp Hà Tĩnh giới thiệu, quảng bá tiềm năng lợi thế của địa phương, nhằm thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc đầu tư nhiều hơn vào Hà Tĩnh, nhất là các lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng lợi thế như: công nghiệp chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, đóng tàu, cảng biển, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao; tiếp tục tài trợ nguồn vốn ODA cho Hà Tĩnh xây dựng các công trình cấp thoát nước, xây dựng các bệnh viện tuyến huyện, xử lý chất thải, hạ tầng nông thôn, giáo dục đào tạo; tạo điều kiện hỗ trợ cho Hà Tĩnh tiếp nhận các khoản viện trợ NGO về giải quyết việc làm cho lao động vùng nông thôn đặc biệt khó khăn, hỗ trợ người khuyết tật, phòng chống dịch bệnh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Hà Tĩnh cam kết cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư mạnh mẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư nói chung và doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng đầu tư, sản xuất kinh doanh có hiệu quả trên địa bàn.

ha tinh luon tao thuan loi de doanh nghiep han quoc dau tu vao dia ban

Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn trân trọng mời ngài Đại sứ tới thăm, làm việc tại Hà Tĩnh vào đầu năm 2018.

Trong không khí cởi mở, chân tình, Đại sứ Lee Hyuk đã vui vẻ nhận lời của Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn; đồng thời chúc mừng những thành quả mà Hà Tĩnh đạt được trong thời gian qua.

Đại sứ Lee Hyuk hứa sẽ nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Việt Nam, giới thiệu các doanh nghiệp Hàn Quốc đến tìm hiểu đầu tư tại Hà Tĩnh.

Tối nay, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn sẽ dự lễ kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam, do Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức.

Tháng 10 năm 2013, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại thành phố Seoul, Hàn Quốc, thu hút gần 100 doanh nghiệp và các tổ chức của Hàn Quốc tham dự. Tại hội nghị, Hà Tĩnh đã ký 8 biên bản thỏa thuận đầu tư, biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Về đầu tư trực tiếp FDI, Hà Tĩnh hiện có 7 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc (5 dự án đầu tư trong Khu kinh tế Vũng Áng) với tổng vốn đăng ký trên 134 triệu USD, trong đó 4 dự án đã đi vào hoạt động, 3 dự án đang triển khai xây dựng.

Ngoài ra, Dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 3 với tổng vốn đầu tư 2,5 tỷ USD đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) nghiên cứu đầu tư; hiện nhà đầu tư đang trong quá trình đàm phán hợp đồng BOT với Bộ Công Thương.

Về viện trợ ODA, có 1 dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc, dự án “đầu tư phát triển năng lực dạy nghề cho Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh” có tổng mức đầu tư 3,632 triệu USD, trong đó vốn của Hàn Quốc là 3,0 triệu USD. Dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2011, phát huy hiệu quả thiết thực. Hiện nay, tỉnh đang tích cực xúc tiến các dự án ODA của Hàn Quốc như dự án thoát nước thành phố Hà Tĩnh, dự án trang thiết bị cho bệnh viện huyện Đức Thọ và hệ thống các bệnh viện tuyến huyện.

Đối với tình hình hợp tác du học và xuất khẩu lao động với Việt Nam và Hàn Quốc, từ năm 2004 đến năm 2017, Hà Tĩnh đã đưa 12.670 người sang làm việc tại Hàn Quốc. Hiện nay, Hà Tĩnh có 5.670 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc. Thu nhập người lao động làm việc tại Hàn Quốc đạt được từ 1.000 - 1.200 USD/người/tháng, tổng số ngoại tệ người lao động làm việc tại Hàn Quốc gửi về nước hàng năm từ 55 - 60 triệu USD.

Đặc biệt, Chính phủ Hàn Quốc đã chia sẻ và có sự quan tâm đặc biệt đối với các địa phương ven biển bị sự cố môi trường biển được tham gia chương trình cấp phép việc làm ngành ngư nghiệp (Chương trình EPS). Đây là Chương trình hết sức có ý nghĩa đối với người dân vùng biển bị ảnh hưởng của sự cố môi trường, chương trình chỉ thu phí 630 USD/người và mức thu nhập của người lao động đạt được là 1.000 - 1.500USD/người/tháng. Trong năm 2016, Hà Tĩnh đã có 661 lao động tham gia chương trình, năm 2017 có 495 lao động (chiếm hơn 50% tổng số chỉ tiêu mà Chính phủ Hàn Quốc cấp cho Việt Nam).

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast