Sôi nổi khí thế xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chung sức, đồng lòng hướng về mục tiêu tỉnh nông thôn mới, từ đầu năm, các địa phương ở Hà Tĩnh sôi nổi ra quân xây dựng các miền quê sáng xanh sạch đẹp, an toàn, giàu bản sắc văn hóa và phát triển bền vững.

Sôi nổi khí thế xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Ngay đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi kiểm tra, đôn đốc xây dựng NTM và các phong trào thi đua sản xuất.

Một trong những mục tiêu lớn nhất của Hà Tĩnh trong năm 2024 là cơ bản hoàn thành các yêu cầu về tỉnh NTM. Trong khi đó, khối lượng công việc, nhiệm vụ để hoàn thành mục tiêu này còn rất lớn, nhiều tiêu chí vẫn còn khó khăn, vướng mắc, đòi hỏi nhiều nguồn lực... Do đó, ngay từ đầu năm 2024, các đơn vị, địa phương đã tích cực tổ chức triển khai các phần việc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Là một trong những địa phương được lựa chọn để xây dựng huyện NTM nâng cao, đến nay, Thạch Hà mới chỉ có 4/9 tiêu chí huyện NTM nâng cao cơ bản đạt chuẩn (Quy hoạch, Thủy lợi và phòng chống thiên tai, Điện và Chất lượng môi trường sống).

Đánh giá chung, khối lượng triển khai các tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM nâng cao tại Thạch Hà mới đạt khoảng 50 - 55% so với yêu cầu. Bởi vậy, ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, huyện đã phát động ra quân xây dựng NTM và đô thị văn minh.

Sôi nổi khí thế xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Thạch Hà sớm phát động ra quân xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn nâng cao trong năm 2024.

Theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Khoa, 2024 là năm đặc biệt quan trọng, huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao. Vì vậy, phong trào thi đua xây dựng NTM, đô thị văn minh của huyện được triển khai đồng bộ, tập trung cao, thực hiện quyết liệt ngay từ những ngày đầu tháng, đầu năm. Trong đó, chú trọng xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu và xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu; trước hết là từ những hộ gia đình, tổ liên gia, khu dân cư. Phấn đấu năm 2024 có thêm ít nhất 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 9 khu dân cư đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Qua phát động, các địa phương ở Thạch Hà đang bám sát chỉ tiêu được giao và khung kế hoạch chi tiết để triển khai quyết liệt phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh từ đầu năm; đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, tập trung cho công tác sản xuất, phát triển kinh tế vườn hộ, vệ sinh môi trường, tạo các điểm nhấn về cảnh quan không gian trong khu dân cư.

Tại Vũ Quang, huyện đã tổ chức phát động phong trào xây dựng NTM từ trước tết Nguyên đán. Bà Nguyễn Thị Lương - Phó Chánh Văn phòng NTM huyện Vũ Quang cho biết: Những ngày đầu năm, các địa phương đã hưởng ứng nhiệt tình, gắn phong trào xây dựng NTM với các hoạt động chỉnh trang, vệ sinh môi trường, trồng cây để Nhân dân vui xuân, đón tết. Mục tiêu trước mắt của địa phương vẫn là tập trung cập nhật mức độ đạt chuẩn theo bộ tiêu chí mới. Đồng thời, chủ động nâng cấp một số tiêu chí nhằm tạo tiền đề quan trọng cho mục tiêu về đích huyện NTM nâng cao năm 2025, cũng như góp phần cùng cả tỉnh hoàn thành mục tiêu Hà Tĩnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2024.

Sôi nổi khí thế xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phong trào xây dựng NTM ở Vũ Quang sôi nổi từ đầu năm

Cùng với các huyện, phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh ở các thành phố, thị xã cũng được triển khai sôi nổi từ đầu năm. Tại thị xã Hồng Lĩnh, “phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM” là một trong những chỉ tiêu cứng trong năm 2024. Bà Lê Thị Thu Hiền – Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Hồng Lĩnh chia sẻ, từ đầu năm, chúng tôi đã chỉ đạo các cấp hội nông dân tiếp tục duy trì phong trào, hưởng ứng ra quân xây dựng NTM, đô thị văn minh gắn với các phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, phong trào tết trồng cây... Đến nay, dù chưa có thống kê chính thức nhưng có đến hàng nghìn lượt nông dân tham gia hưởng ứng phong trào với khí thế hào hứng, sôi nổi.

Sôi nổi khí thế xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Những ngày đầu năm 2024, hàng nghìn lượt nông dân thị xã Hồng Lĩnh đã tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Ông Ngô Đình Long – Phó Chánh Văn phòng NTM tỉnh Hà Tĩnh cho biết, mục tiêu lớn nhất trong năm 2024 là phấn đấu cơ bản hoàn thành các yêu cầu về tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM quy định theo Quyết định số 321/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, toàn tỉnh có 9/13 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM/hoàn thành nhiệm vụ NTM, chưa có huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, 60/181 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, chiếm 33% (yêu cầu 40%); có 73% số km đường huyện, đường tỉnh, quốc lộ trên địa bàn được trồng cây xanh dọc tuyến đường (yêu cầu tối thiểu 70%)... Để hoàn thành mục tiêu lớn, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục xác định xây dựng NTM, đô thị văn minh là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị; phải huy động được các nguồn lực của xã hội và sự vào cuộc chủ động, tích cực của người dân; mỗi cán bộ đảng viên và toàn thể Nhân dân phải nỗ lực, quyết tâm cao để tập trung thực hiện.

Quan điểm của tỉnh là sẽ ưu tiên hỗ trợ ngân sách đầu tư các công trình nước sạch tập trung; xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại, bảo đảm môi trường, cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn, giàu bản sắc văn hóa truyền thống, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nông nghiệp hữu cơ, nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm gắn với Chương trình OCOP.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast