Sơn Kim 2 hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu, phát triển du lịch sinh thái

(Baohatinh.vn) - Từ những quyết sách đúng đắn của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, nhiệm kỳ qua, xã Sơn Kim 2 Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, tạo tiền đề vững chắc xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu trong nhiệm kỳ tới.

Phát huy thế mạnh kinh tế đồi, rừng

Sơn Kim 2 hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu, phát triển du lịch sinh thái

Năm 2016, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Sơn Kim 2 xây dựng xã đạt chuẩn NTM, phấn đấu cuối năm 2020 đạt NTM nâng cao.

Về Sơn Kim 2 hôm nay, khó có thể nhận ra một xã biên giới khó khăn, nơi lũ quét tan hoang năm nào nay đã xanh mướt những đồi chè, xum xuê vườn cây ăn trái và những tuyến đường bê tông rộng, dài đến tận ngõ xóm…

Tất cả đã tạo nên bức tranh sống động với gam màu tươi mới, minh chứng cho những nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ và nhân dân Sơn Kim 2 trong hành trình xây dựng xã đạt chuẩn NTM (năm 2016) và phấn đấu xã NTM nâng cao vào cuối năm 2020.

Sơn Kim 2 hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu, phát triển du lịch sinh thái

Cây chè công nghiệp - sản phẩm chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao cho Nhân dân địa phương.

Khắc phục khó khăn, tận dụng thời cơ, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ và Nhân dân xã Sơn Kim 2 đã đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng đồng bộ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Năm 2020, tổng thu nhập toàn xã hội ước đạt 185 tỷ đồng, (tăng 30,27% so với đầu nhiệm kỳ); thu nhập bình quân đầu người ước đạt 43,51 triệu đồng/năm (tăng 32,24% so với đầu nhiệm kỳ). Sơn Kim 2 đạt chuẩn NTM vào năm 2016 và phấn đấu đạt xã NTM nâng cao vào cuối năm 2020.

Sơn Kim 2 hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu, phát triển du lịch sinh thái

Hiện, địa bàn có 79 mô hình trồng cây ăn quả các loại như: bưởi, cam... với gần 57ha đem lại nguồn thu khá ổn định cho bà con.

“Có được những kết quả nổi bật ấy trong điều kiện về địa lý, địa hình phức tạp, khí hậu khắc nghiệt như Sơn Kim 2 quả thực là điều không hề dễ dàng. Từ đầu nhiệm kỳ, với quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM, cấp ủy Đảng đã có nhiều giải pháp mang tính đột phá để “biến khó thành dễ”, trong đó, trọng tâm là phát huy thế mạnh kinh tế vườn đồi, với cây chủ lực là chè công nghiệp và trồng rừng, chăn nuôi” - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Kim 2 Cao Kỷ Vỵ chia sẻ.

Từ quyết sách đúng đắn, đến nay, Sơn Kim 2 đã phát triển hơn 430 ha chè công nghiệp, với 876 hộ sản xuất liên kết với Xí nghiệp Chè Tây Sơn và Tổng đội TNXP. Sản lượng hằng năm đạt 6.500 tấn, đem về nguồn thu cho người trồng chè khoảng 43 tỷ đồng/năm. Năm 2019, sản phẩm chè Sơn Kim 2 đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao và có 260 ha chè sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế RA.

Sơn Kim 2 hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu, phát triển du lịch sinh thái

Xí nghiệp Chè Tây Sơn (đơn vị đóng trên địa bàn) liên kết với 876 hộ dân Sơn Kim 2 để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chè công nghiệp ổn định cho nông dân từ nhiều năm qua

Cùng với phát triển chè công nghiệp, nhân dân Sơn Kim 2 đầu tư trồng rừng, trồng cây ăn quả và chăn nuôi. Hiện, toàn xã có 1.047 ha rừng keo và trên 200 ha rừng khoanh nuôi bảo vệ; tổng đàn trâu bò đạt 1.460 con, đàn hươu 1.000 con, đàn gia cầm các loại trên 34.000 con. Toàn xã có 79 mô hình trồng cây ăn quả với diện tích gần 57 ha đem lại nguồn thu ổn định cho bà con.

Sơn Kim 2 hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu, phát triển du lịch sinh thái

Trong chăn nuôi, nhờ làm tốt công tác phòng dịch và thực hiện có hiệu quả triển các chính sách hỗ trợ chăn nuôi, nên tổng đàn trâu bò đạt 1.460 con, đàn hươu 1.000 con, đàn gia cầm các loại trên 34.000 con.

Một trong những điểm sáng của Sơn Kim 2 đó là huy động nguồn lực, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân để xây dựng xã đạt chuẩn NTM. 5 năm qua, Nhân dân đã đóng góp hơn 88,6 tỷ đồng để xây dựng và nâng cấp tiêu chí NTM. Đến nay, toàn xã có 2 thôn được công nhận đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu và có 30 vườn mẫu, trong đó khu dân cư kiểu mẫu thôn Chế Biến đạt giải A cấp tỉnh.

Là địa bàn biên giới, “phên dậu” vững chắc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, Sơn Kim 2 đặc biệt coi trọng công tác QPAN, thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân.

Xây dựng xã NTM kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch sinh thái

Sơn Kim 2 hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu, phát triển du lịch sinh thái

Đồi chè Sơn Kim 2 xanh mướt trải dài trên các triền đồi - điểm “check in” cho nhiều du khách và các cặp uyên ương chụp ảnh cưới.

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Kim 2 Cao Kỷ Vỵ cho biết, trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của địa phương, Đại hội Đảng bộ Sơn Kim 2 nhiệm kỳ 2020-2025 xác định mục tiêu đến năm 2025 xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Để đạt mục tiêu này, một trong các mũi đột phá được xác định đó là phát triển kinh tế vườn, rừng, chăn nuôi… trong đó, chè công nghiệp là sản phẩm chủ lực.

Đặc biệt, với hệ sinh thái rừng phong phú gồm nhiều hồ đập, khe suối và những đồi chè xanh mướt, Sơn Kim 2 sẽ hướng tới phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng (homestay). Đây là hướng đi mới của địa phương, tạo ra sự phát triển bền vững.

Sơn Kim 2 hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu, phát triển du lịch sinh thái

Sơn Kim 2 còn có hàng chục khe suối, hồ đập tự nhiên lớn nhỏ nằm ven các sườn đồi với nhiều loại thủy sản như: hồ Khe Rồng, hồ Cây Choại, hồ Đá Bấn... là địa chỉ “xanh” của những người đam mê câu cá.

“Với những tiềm năng lợi thế của địa phương, Sơn Kim 2 đang triển khai và kêu gọi doanh nghiệp trong và ngoài địa phương cùng phối hợp, tư vấn đầu tư, xây dựng tour, tuyến du lịch sinh thái cộng đồng. Trước mắt, địa phương sẽ củng cố, đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng tại các khu dân cư mẫu, các điểm dự kiến xây dựng điểm tham quan, trải nghiệm và tại gia đình 15 hộ dân có vườn chè, vườn mẫu đẹp” – Bí thư Đảng ủy xã Sơn Kim 2 Cao Kỷ Vỵ thông tin thêm.

Xác định “Xây dựng Đảng là then chốt”, Đảng bộ Sơn Kim 2 tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng; thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông, dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Nhân dân trong giao dịch hành chính.

Sơn Kim 2 hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu, phát triển du lịch sinh thái

Văn phòng NTM tỉnh và các đơn vị tư vấn xây dựng sản phẩm OCOP đi thực tế khảo sát, tham vấn xây dựng tour tuyến du lịch sinh thái tại địa phương

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là nền tảng vững chắc, động lực để xã Sơn Kim 2 bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm, nỗ lực lớn hơn, cùng đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 23, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Một số chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020-2025:

Tăng trưởng bình quân hằng năm đạt từ 5-7%;

Thu nhập bình quân đầu người đạt 56,6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 2%;

Giá trị bình quân trên một ha canh tác đạt 100 triệu đồng;

100% cơ quan, trường học, trạm y tế được công nhận cơ quan đạt chuẩn văn hóa;

Đảng bộ xếp loại “hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên;

Xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast