Trưởng thôn trẻ tuổi “5 trong 1” ở xã vùng thượng Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ít ai nghĩ rằng thanh niên 8X làm kinh tế giỏi ở xã Kỳ Tây (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) một mình vẫn tròn cả 5 vai: Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Bí thư Chi đoàn, Thôn đội trưởng Dân quân tự vệ và Tổ trưởng liên gia.

Hỏi nhà Trưởng thôn Đông Xuân, xã Kỳ Tây - Trần Đăng Khoa (SN 1987), một người dân vừa chỉ đường vừa giới thiệu: “Ngôi nhà 2 tầng của trưởng thôn ở gần nhà văn hóa đó. Anh Khoa làm dịch vụ điện hàng chục năm rồi; gia đình còn trồng rừng, chăn nuôi giỏi, là một điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương”.

Trưởng thôn trẻ tuổi “5 trong 1” ở xã vùng thượng Hà Tĩnh

Bộ đồ nghề thợ điện đã cùng Khoa từng bước lập nghiệp ở quê hương.

Khoảng 12h trưa, anh cán bộ thôn trẻ tuổi mới về tới nhà, sau xe là bộ đồ nghề điện lỉnh kỉnh. “Sáng theo việc ở xã xong rồi mới đi lắp điện cho gia đình ở thôn bên nên giờ mới về. Bận quá, điện thoại cũng không kịp nghe, anh thông cảm vì phải chờ tôi lâu” - Khoa phân trần.

“Gắn bó với hoạt động đoàn ở địa phương, tốt nghiệp THPT, tôi được anh em bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn. Có bằng sơ cấp điện ngay khi học xong cấp 3, tôi hợp tác làm dịch vụ với Điện lực huyện Kỳ Anh; sau đó vừa học vừa làm, hoàn thành bậc tay nghề trung cấp điện ở Trường Cao đẳng Việt Đức vào năm 2011.

Nghề điện đã giúp tôi tích lũy vốn liếng để mở mang sản xuất, từng bước lập nghiệp ở quê hương. Tôi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng vào tháng 8/2008. Công việc làm ăn khá bận rộn, thế nhưng tôi xác định rõ trách nhiệm của tuổi trẻ, của người đảng viên để góp sức vào sự phát triển của địa phương” - Khoa chia sẻ.

Trưởng thôn trẻ tuổi “5 trong 1” ở xã vùng thượng Hà Tĩnh

Trưởng thôn Khoa luôn đồng hành cùng người dân trong sản xuất, phát triển kinh tế.

Từ một Bí thư Chi đoàn, nhiệm kỳ 2017-2019, Trần Đăng Khoa được các đảng viên tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ. Năm 2019, do yêu cầu của công tác cán bộ ở thôn, Khoa được bầu làm Phó Bí thư Chi bộ và Trưởng thôn Đông Xuân. Với sự tín nhiệm của bà con, 8X Trần Đăng Khoa trở thành người có nhiều “chức” nhất tại thôn.

Đông Xuân có địa bàn trải rộng với hơn 1.000 ha đất tự nhiên, có 15 tổ liên gia và 270 hộ. Người dân lâu nay sống dựa vào sản xuất lâm nghiệp, với trên 500 ha trồng keo và tràm. Những năm gần đây, xã chủ trương chuyển đổi dần một phần diện tích sang phát triển cây chè công nghiệp.

Để giúp người dân bắt nhịp hướng đi mới, nâng cao thu nhập, Trưởng thôn Khoa đã nghiên cứu kỹ chính sách hỗ trợ của tỉnh và huyện, cùng với xã hướng dẫn người dân tiếp cận. Đi từng ngõ, gõ từng nhà, nỗ lực của cán bộ thôn đã giúp người dân Đông Xuân phát triển mỗi năm thêm 5- 7ha chè; tổng diện tích trồng chè toàn thôn đến nay đạt 40 ha.

Năm 2019, hạn hán kéo dài khiến nhiều diện tích chè có nguy cơ chết cháy, Trưởng thôn Khoa đã vận động một số hộ đầu tư hệ thống tưới. Trong tay có nghề điện, anh vừa hỗ trợ các hộ lắp đặt, vừa sẵn lòng cho bà con vay các vật tư lắp đặt hệ thống tưới để cứu khẩn cấp những diện tích chè đã bắt đầu khô cháy.

Trưởng thôn trẻ tuổi “5 trong 1” ở xã vùng thượng Hà Tĩnh

Hệ thống tưới đã giúp anh Đinh Văn Thành cứu những diện tích chè mới trồng gặp hạn trong mùa hè năm 2019. Ảnh: Tư liệu.

Anh Đinh Văn Thành, ở tổ liên gia Xóm Đê kể: “Tôi trồng 10 sào chè, trong đó có 7 sào mới được 2 năm. Năm ngoái, diện tích chè mới trồng phần lớn đã khô héo vì hạn. Trong lúc khó khăn, tôi đã được anh Khoa hỗ trợ lắp hệ thống bơm, dẫn nước từ khe suối lên tưới cho đồi chè, kịp thời bảo toàn được diện tích sản xuất. Chúng tôi rất yên tâm khi có trưởng thôn trẻ tuổi, biết quan tâm đến đời sống, sản xuất của người dân”.

Cùng với trồng chè, 2 năm nay, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Trần Đăng Khoa đã cùng Chi bộ, Ban cán sự thôn vận động người dân đầu tư phát triển quy mô đàn bò. Đến nay toàn thôn có trên 150 hộ nuôi bò, trong đó 15 hộ có từ 5 con trở lên; 10 gia đình nuôi 15 con/hộ. Theo anh Khoa, với diện tích đất chăn thả lớn, đây là hướng đi phù hợp để người dân nâng cao thu nhập.

Trưởng thôn trẻ tuổi “5 trong 1” ở xã vùng thượng Hà Tĩnh

Tận dụng diện tích đồng cỏ rộng lớn để phát triển chăn nuôi là một trong 2 mũi đột phá trong nghị quyết nhiệm kỳ mới của Chi bộ thôn Đông Xuân.

Cùng với chăm lo phát triển sản xuất, với sự tâm huyết của người đứng đầu thôn, Đông Xuân đang dồn sức thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM với mục tiêu cùng xã nhà phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2021.

Ông Nguyễn Văn Hệ - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Tây cho biết: “Trưởng thôn Đông Xuân Trần Đăng Khoa vừa vinh dự được tín nhiệm bầu vào BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025. Xã kỳ vọng và đặt niềm tin ở sự trưởng thành của người cán bộ thôn trẻ tuổi có năng lực, tâm huyết và trách nhiệm với quê hương”.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast