Phương án LT-03 (Hoa sen) của Công ty Heerim Architects & Planners - Hàn Quốc) chính là phương án kiến trúc được lựa chọn trong 3 phương án được trao giải nhất.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc lựa chọn tư vấn lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo ACV, trong quá trình tổ chức thi tuyển, có 9 hồ sơ đề xuất dự thi của các tổ chức tư vấn quốc tế đến từ các quốc gia khác nhau. Hội đồng đánh giá xếp hạng đã chọn 3 phương án thiết kiến trúc dự án lần lượt là phương án LT-07 (Lá dừa nước) của Liên danh tư vấn Singapore-Việt Nam-Nhật Bản; phương án LT-03 (Bông Sen) của tư vấn Hàn Quốc; phương án LT-04 (Nội thất tre) của Liên danh tư vấn Nhật Bản-Pháp.
Cả 3 phương án thiết kế kiến trúc (LT-03, LT-04, LT-07) đều có thể lựa chọn để thực hiện các bước tiếp theo, trong đó phương án LT-03 (Bông sen) là phù hợp nhất, đồng thời tách báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành 2 gói thầu, trong đó gói thầu Tư vấn lập thiết kế cơ sở nhà ga được tiến hành chỉ định thầu và gói thầu Tư vấn lập FS đối với cả dự án (không bao gồm phần nhà ga hành khách) được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu ACV với vai trò là chủ đầu tư dự án chủ động tổ chức đàm phán với đơn vị trúng tuyển phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành làm cơ sở để triển khai các thủ tục theo quy định.
Để có cơ sở pháp lý thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật chỉ định thầu làm Tư vấn lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ACV kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải ban hành quyết định về việc phương án LT-03 (Hoa sen) của Công ty Heerim Architects & Planners - Hàn Quốc) là phương án kiến trúc được lựa chọn trong 3 phương án được trao giải nhất và chỉ định Công ty Heerim Architects & Planners làm nhà thầu phụ đặc biệt thực hiện công tác lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách Long Thành.
Phương án kiến trúc 3 lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục; Hình khối khu vực nhà ga chính (mái) sử dụng ý tưởng là những cánh hoa sen.
Bên cạnh đó, khu vực nhà để xe ngoài trời, trên mái sử dụng làm công viên cây xanh kết hợp với hồ nước lớn tại vị trí trung tâm cũng lấy ý tưởng bông sen, làm điểm nhấn cho khu vực này.
Liên quan đến tiến độ triển khai dự án, hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Đồng Nai đã trình hội đồng thẩm định Nhà nước báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, diện tích thu hồi dự án là 5.399 ha. Trong đó, diện tích xây dựng kết cấu hàng không là 2.750 ha, diện tích đất quốc phòng là 1.050 ha, diện tích đất dành cho các hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, công trình thương mại khác là 1.200 ha.
Diện tích đất xây dựng hai khu tái định cư gồm Lộc An - Bình Sơn và khu tái định cư Bình Sơn là 379,35 ha; diện tích đất xây dựng khu nghĩa trang là 20 ha.
Tổng mức đầu tư dự án làm tròn là 22.297 tỷ đồng, gồm lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án 25 tỷ đồng; xây dựng hạ tầng các khu tái định cư 4.042 tỷ đồng; tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không 479 tỷ đồng; xây dựng khu nghĩa trang 50 tỷ đồng; bồi thường hỗ trợ tái định cư 17.943 tỷ đồng; đào tạo nghề giải quyết việc làm cho người dân 388 tỷ đồng,
Theo Nghị quyết số 53/QH14, ngoài nguồn vốn 5.000 tỷ đồng đã được Quốc hội bố trí, Quốc hội bố trí bổ sung 15.000 tỷ đồng trong tổng số 80.000 tỷ đồng được bố trí bổ sung cho các dự án quan trọng quốc gia theo Nghị quyết số 26/QH14; bố trí bổ sung 2.927 tỷ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất, giao đất tái định cư thuộc dự án.