Bánh ram Anh Thu được nhiều khách hàng mua làm quà tặng.
Sau những ngày vui tết, từ ngày 25/1 (tức ngày mùng 4 tết), cơ sở bánh ram Anh Thu (xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà) đã trở lại công việc thường nhật, bắt tay vào sản xuất phục vụ người tiêu dùng.
Chị Lê Hoài Thu – chủ cơ sở bánh ram Anh Thu cho hay: “Các cơ sở nông sản sạch, đại lý “ruột” đặt hơn 20 đơn hàng khai xuân, nhiều người về quê ăn tết cũng đã lựa chọn sản phẩm của chúng tôi để làm quà nên 6 lao động phải làm luôn tay. Không chỉ phục vụ thị trường nội địa, những ngày này, cơ sở còn chuẩn bị hàng xuất đi Campuchia, Thái Lan… nên càng thêm bận rộn”.
Việc đạt chuẩn OCOP 3 sao đã giúp thương hiệu bánh ram Anh Thu thuận lợi hơn trong mở rộng thị trường. Hiện tại, bánh ram Anh Thu đã có mặt tại 30 tỉnh, thành trong cả nước và vươn ra các thị trường nước ngoài.
Bà Nguyễn Thị Ninh (bên phải) cùng nhân viên nhanh tay đóng gói các đơn hàng.
Tại cơ sở chế biến nước mắm Nhất Ninh (thôn Tam Hải 1, xã Kỳ Ninh), bà Nguyễn Thị Ninh - chủ cơ sở chế biến nước mắm Nhất Ninh luôn bận rộn với công việc thu mua cá cơm, tiến hành ướp chượp, đánh đảo, xử lý độ mặn… để bước vào vụ sản xuất mới.
Bà Ninh cho biết: "Dịp tết Nguyên đán Qúy Mão, cơ sở đã bán ra thị trường hơn 300.000 lít nước mắm. Tiếp đà thành công, ngay từ những ngày đầu năm, chúng tôi đã tích cực thu mua nguyên liệu để chuẩn bị cho những bể chượp mới. Với những bể đang cho thu hoạch, chúng tôi luôn chắt lọc từng giọt nước mắm thơm ngon nhất để mỗi sản phẩm khi ra thị trường đều thỏa mãn nhu cầu của khách”.
Các sản phẩm nước mắm Nhất Ninh có hương vị thơm ngon, được khách hàng tin tưởng sử dụng.
Theo bà Ninh, dịp trước và sau tết là thời điểm tiêu thụ nước mắm mạnh nhất trong năm, với số lượng bán ra cao gấp 3 - 4 lần ngày thường. Ngay từ ngày mùng 2 tết, nhiều người đã gọi điện đặt hàng, đặt cọc mua sản phẩm. Riêng dịp ra tết này, trung bình cơ sở bán ra 400 - 500 lít nước mắm/ngày. Sau khi 2 sản phẩm nước mắm truyền thống tham gia chương trình OCOP và được công nhận đạt chuẩn 3 sao và 4 sao, doanh thu của cơ sở đã có bước tăng trưởng 20% so với trước.
Để quảng bá sản phẩm, cơ sở chế biến nước mắm Nhất Ninh đã xây dựng trang web riêng, tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử, khai trương cửa hàng bán sản phẩm OCOP, live stream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Nhờ đó, dù chỉ mới bước sang năm mới, nhưng đơn hàng sỉ, lẻ đã tăng cao.
Công nhân tại cơ sở nem chua Bình Lê tất bật hoàn thành đơn hàng đầu năm mới.
Cũng trong những ngày đầu năm mới, cơ sở nem chua Bình Lê (thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn) sôi nổi khí thế lao động.
Chị Lê Thị Bình - chủ cơ sở chia sẻ: “Mặc dù sau tết, thực phẩm trong các hộ gia đình đang còn nhiều nhưng sản phẩm nem chua vẫn được người tiêu dùng đặt mua. Sản phẩm của cơ sở không chỉ thơm ngon, chất lượng, mà còn được đóng hộp gọn, đẹp, dễ sử dụng nên được khách hàng lựa chọn. Hiện, tôi cùng 8 nhân viên đã nhanh chóng bắt nhịp sản xuất để kịp “trả đơn” cho khách. Trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất từ 4.000 - 5.000 chiếc. Trong vài ngày tới, chúng tôi dự kiến hoàn thành hơn 15 đơn hàng".
Nhờ mở rộng kênh bán hàng online, tham gia hội chợ, cơ sở có thêm nhiều bạn hàng tiềm năng; “phủ sóng” toàn quốc, nhất là ở Nghệ An, Hà Nội, Cao Bằng… Đặc biệt, sản phẩm nem chua của cơ sở sản xuất Bình Lê đạt chuẩn OCOP 3 sao với 3 dòng sản phẩm (nem kẹp, nem trần, nem cây) đã lên kệ siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh với sản lượng tiêu thụ mỗi năm trị giá khoảng 300 triệu đồng.
Là một trong cơ sở sản xuất nấm đông trùng hạ thảo trên địa bàn tỉnh được nhiều người dân tin dùng, cơ sở sản xuất nuôi trồng và chế biến đông trùng hạ thảo Thiên Tâm (xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn) đang tiến hành thu hoạch số nấm còn lại và nuôi cấy lứa nấm mới.
Anh Nguyễn Thành Luân - chủ cơ sở sản xuất chia sẻ: “Từ mùng 3 tết, nhiều khách hàng đã quay trở lại mua về sử dụng, làm quà tặng. Với chất lượng tốt, là “sản phẩm vàng” cho sức khỏe, đông trùng hạ thảo của cơ sở được đông đảo khách hàng trong, ngoài tỉnh đón nhận. Vừa bước sang năm mới, cơ sở đã khai xuân với gần 100 đơn hàng đến từ hơn 50 đối tác, cộng tác viên”.
Những đơn hàng đầu năm mới được hoàn thành nhanh chóng là tín hiệu khởi đầu cho một năm hoạt động sôi động của các cơ sở sản xuất OCOP và góp phần phát triển kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cho lao động địa phương.
Để sản phẩm OCOP Hà Tĩnh có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, thời gian tới, ngoài hỗ trợ các hộ duy trì và nâng hạng OCOP, đơn vị cũng tăng cường công tác xúc tiến thương mại sản phẩm tại các hội chợ, hội nghị... để tìm kiếm, kết nối thị trường; tổ chức các lớp tập huấn về chế biến, bảo quản... tăng “sức hút” cho sản phẩm.