Đại lộ hơn 4.000 tỷ đồng nối Vinh - Cửa Lò trước ngày thông xe

Đại lộ Vinh - Cửa Lò, tuyến đường lớn nhất tỉnh Nghệ An, có điểm rộng nhất đến 290 m, dự kiến thông xe trước ngày 15/8 sau 13 năm thi công.

Dự án được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt năm 2010, vốn đầu tư 4.157 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Đường dài 10,8 km, mặt đường rộng 160 m; điểm đầu giao với đường Trương Văn Lĩnh (xã Nghi Phú, TP Vinh), điểm cuối giao với đường Bình Minh (thị xã Cửa Lò).

Đường đi qua 7 phường và xã của TP Vinh, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò. Không gian đô thị sẽ được chia thành 5 phân khu chức năng riêng như thương mại, đào tạo, không gian xanh, du lịch, giải trí...

Trong ảnh là điểm đầu đại lộ Vinh - Cửa Lò ở xã Nghi Phú, TP Vinh và phối cảnh công trình khi hoàn thành.

Dự án khởi công từ năm 2011, đến 2015 thì tạm dừng do thiếu vốn. Đường tái khởi động tháng 11/2017, đến năm 2021 thì thông xe mỗi chiều rộng 9 m.

Ngày 10/8, đại lộ Vinh - Cửa Lò cơ bản hoàn thành, mặt đường ở các hướng đã thảm nhựa toàn bộ. Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An, đường dự kiến thông xe trước ngày 15/8.

Đại lộ Vinh - Cửa Lò được thiết kế có dải phân cách giữa và dải phân cách 2 bên. Đường chính rộng 32 m với thiết kế 8 làn xe cơ giới, mỗi bên rộng 16m gồm 4 làn xe. Đường gom (hoàn thành giai đoạn một) mỗi bên 2 làn rộng 9 m. Tuyến đường có điểm rộng nhất đến 290 m.

Ngoài trục giao thông, đồ án bố trí tàu điện chạy trong dải cây xanh giữa tuyến đường; các ga có vị trí tại trung tâm phân khu để kết nối toàn tuyến, tương lai nghiên cứu phát triển về phía tây để kết nối với ga đường sắt cao tốc quốc gia.

Khu đất rộng ở giữa tuyến đoạn qua khu vực thị xã Cửa Lò sẽ được quy hoạch làm quảng trường. Công trình dự kiến có chiều rộng hơn 200 m, chiều dài 500 m, tổng diện tích công trình hơn 10.000 m2.

Đến nay, khu vực quảng trường cơ bản đã xong mặt bằng và các hướng đường chính.

Toàn tuyến có nhiều mương nối cống. Theo nhà thầu, qua dải phân cách giữa làm mương hở để thoát nước ngang nhằm tiết kiệm kính phí.

Đầu tháng 8, các đảo giao thông trên tuyến đã xong. Đảo có vai trò phân tách luồng giao thông, dẫn các luồng xe đi theo những hướng nhất định nhằm nâng cao an toàn xe chạy và khả năng thông xe của nút, giúp giảm bớt các điểm xung đột nguy hiểm...

Vướng mắc mặt bằng là một trong những lý do khiến đại lộ Vinh - Cửa Lò thi công chậm, không đạt tiến độ đề ra. Quá trình thi công nhà chức trách đã mất rất nhiều thời gian để thuyết phục người dân đồng thuận.

Trong ảnh là đoạn đường qua xã Nghi Đức, TP Vinh đầu tháng 8 và mặt bằng dang dở do vướng nhà dân hồi tháng 12/2020.

Dự án có điểm giao với đường tỉnh 537C (trước đây gọi là đường ven biển) ở đoạn qua huyện Nghi Lộc. Vị trí này giúp kết nối thông suốt vùng biển Nghệ An đến vùng biển các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình...

Điểm cuối giao với đường Bình Minh (thị xã Cửa Lò) đã được đưa vào sử dụng từ nhiều năm trước. Do chưa thông toàn tuyến nên nhà chức trách chưa làm các hạng mục ở giữa, nơi cây cỏ đang mọc xen lẫn.

Những ngày này, nhà thầu huy động công nhân, máy móc ra công trường từ lúc sáng sớm để làm những hạng mục cuối như lắp đặt dải phân cách, sơn kẻ đường, đấu nối điện chiếu sáng...

Sáng 10/8, công nhân đang lát đá vỉa hè để kịp cho tiến độ thông xe sau đó 5 ngày. "Trời nắng nên mọi người phải tranh thủ làm từ sớm để giữ sức khỏe. Thấy đường cơ bản hoàn thành sau hàng chục năm dài đằng đẵng, ai cũng phấn khởi", công nhân Nguyễn Văn Thành nói.

Công trình là trục giao thông kết nối TP Vinh và thị xã Cửa Lò - khu đô thị biển nổi tiếng - được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian phát triển cho công nghiệp du lịch cũng như nuôi trồng chế bến thủy sản, tạo cơ sở thu hút đầu tư xây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng. Ảnh chụp toàn cảnh thị xã Cửa Lò bằng hiệu ứng panorama.

Vị trí đại lộ Vinh - Cửa Lò. Đồ hoạ: Đăng Hiếu

vnexpress.net

Đọc thêm

Khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 dịp Quốc khánh 2/9

Khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 dịp Quốc khánh 2/9

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu thời gian tới, các đơn vị, địa phương tập trung cao cho Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn Quảng Trạch – Phố Nối, phấn đấu khánh thành vào dịp kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Vilaco kỷ niệm 20 năm thành lập

Vilaco kỷ niệm 20 năm thành lập

20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Việt - Lào đã tạo được thương hiệu uy tín, là cầu nối xây đắp tình đoàn kết hữu nghị 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muồn và 2 nước Việt Nam – Lào.
Kích hoạt nguồn lực, thúc đẩy động lực tăng trưởng, Hà Tĩnh tạo bứt phá và phát triển

Kích hoạt nguồn lực, thúc đẩy động lực tăng trưởng, Hà Tĩnh tạo bứt phá và phát triển

Trao đổi với Báo Hà Tĩnh ngay sau Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh về nhiệm vụ, giải pháp tạo bứt phá để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2024 và những năm tiếp theo. Người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng phân tích những dư địa, động lực tăng trưởng mới và những bước đi chiến lược trên lộ trình hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thương hiệu Vilaco 20 năm trên đất bạn Lào

Thương hiệu Vilaco 20 năm trên đất bạn Lào

20 năm đóng chân trên đất nước Triệu Voi, Công ty TNHH MTV Việt - Lào (Vilaco) đã tạo được nền móng vững chắc, góp phần tô thắm tình hữu nghị 2 tỉnh Hà Tĩnh - Khăm Muồn và 2 nước Việt - Lào.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh đứng thứ 2 Bắc Trung Bộ

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh đứng thứ 2 Bắc Trung Bộ

Năm 2024, tỉnh Hà Tĩnh xác định là năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Theo số liệu thống kê từ cơ quan chuyên môn, từ đầu năm đến nay, tăng trưởng kinh tế tiếp tục phục hồi, các hoạt động kinh tế-xã hội diễn ra sôi động hơn. Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm đạt kết quả ấn tượng.