41 điểm sạt lở trên đường biên giới Hương Khê chưa được khắc phục

(Baohatinh.vn) - Các đợt mưa lũ gần đây gây sạt lở 41 điểm trên 2 tuyến đường giao thông ở khu vực biên giới huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Hiện, sự cố vẫn chưa được khắc phục.

41 điểm sạt lở trên đường biên giới Hương Khê chưa được khắc phục

Đất đá, cây cối nằm lơ lửng tại các điểm sạt lở bên mái taluy dương của đường ĐT.553.

Qua 2 đợt mưa lũ lớn trong tháng 10 vừa qua, tỉnh lộ ĐT.553 đoạn Km 70+000 đến Km 82+977 từ xã biên giới Hương Lâm vào Đồn Biên phòng Bản Giàng (Hương Vĩnh) bị sạt lở 29 điểm lớn nhỏ, trong đó có nhiều đoạn khá nghiêm trọng. Sau các đợt thiên tai, đơn vị quản lý là Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh phối hợp cùng chính quyền địa phương khắc phục sơ bộ để tạm thời thông tuyến.

Tuy nhiên, các điểm sạt lở ở 13 km thuộc đoạn cuối của tuyến ĐT553 này hiện chưa được khắc phục triệt để. Nhiều đống đất đá đang nằm trên đường (phía mái taluy dương) chưa được thu dọn, nhiều đoạn taluy âm sụt lún, những điểm sạt lở khuất tầm nhìn hay khúc cua gấp vẫn nguyên hiện trạng.

41 điểm sạt lở trên đường biên giới Hương Khê chưa được khắc phục

Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh khắc phục sự cố sạt lở ban đầu cách đây 25 ngày.

Ông Lê Doãn Thực - Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi mới thực hiện khắc phục bước 1 để người dân có thể đi lại tạm thời. Khối lượng sạt lở lớn, nhiều vị trí nguy hiểm, do đó cần có nhiều thời gian, kinh phí cũng như phương án khả thi.

Chúng tôi đang phối hợp với các phòng, ngành chức năng, nhất là Sở GTVT, Sở Tài chính kiểm tra thực trạng, đánh giá khối lượng để báo cáo và xin UBND tỉnh bố trí kinh phí từ nguồn khắc phục hậu quả thiên tai”.

41 điểm sạt lở trên đường biên giới Hương Khê chưa được khắc phục

Đường tuần tra biên giới ở xã Hương Vĩnh hiện có nhiều đoạn đang bị vùi lấp.

Tuyến đường tuần tra dài khoảng 9 km (thuộc xã Hương Vĩnh) nối tiếp với ĐT.553 tại điểm Km 82+977 lên cột mốc 511/1 cũng có 12 điểm sạt lở. Trong số đó có nhiều điểm đặc biệt nghiêm trọng, phía bên mái tuluy âm sạt lở dốc đứng sâu hàng chục mét, phía mái tuluy dương cây cối đổ ngổn ngang, đất đá phủ kín hết mặt đường.

Việc tuyến đường tuần tra biên giới do Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh quản lý này bị sạt lở đã gây ảnh hưởng đến công tác bảo vệ biên giới, bảo vệ rừng cũng như đi lại của người dân.

41 điểm sạt lở trên đường biên giới Hương Khê chưa được khắc phục

Đường tuần tra sạt lở gây ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ của BĐBP và đi lại của Nhân dân.

Trung tá Phan Trọng Nam – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bản Giàng cho biết: “Tuyến đường quốc phòng này được xây dựng từ lâu, không thường xuyên được duy tu sửa chữa, nhiều đoạn đã bị xuống cấp nên trong các đợt thiên tai vừa rồi đã xẩy ra sạt lở nghiêm trọng, nhất là ở khu vực gần mốc 511/1.

Ngay sau khi xẩy ra sự cố, chúng tôi đã kiểm tra hiện trường, báo cáo Bộ Chỉ huy và điều động cán bộ, chiến sỹ đi khắc phục ban đầu để xe máy, người đi bộ, gia súc có thể đi lại. Tuy nhiên, do khối lượng sạt lở lớn, nhiều vị trí nguy hiểm, bộ đội không thể làm nên cần phải có máy móc thực hiện trong 7 – 10 ngày và nhiều kinh phí sửa chữa. Hiện, chúng tôi đang chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên và nếu thời tiết thuận lợi thì sẽ bắt đầu khắc phục sự cố trong những ngày tới”.

41 điểm sạt lở trên đường biên giới Hương Khê chưa được khắc phục

Trên đường quốc phòng có nhiều đoạn bùn đất, đá sỏi nằm ngổn ngang trên mặt đường.

Chị Hồ Thị Hà ở Bản Giàng 2 (xã Hương Vĩnh) phản ánh: “Hai tuyến đường quan trọng bị sạt lở đang gây ảnh hưởng, bất tiện đến đi lại, thông thương, sản xuất của bà con. Chúng tôi cũng rất lo lắng vì đi lại trên các tuyến đường này không đảm bảo an toàn, nhất là khi mưa gió, đêm tối. Vì vậy rất mong các cấp, các ngành sớm khắc phục, sửa chữa các điểm sạt lở”.

Chủ đề Lũ lụt Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast