Đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn huyện Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh (Hà Tĩnh) Hồ Huy Thành yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan phải tập trung tuyên truyền vận động, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác đền bù, GPMB, đảm bảo tiến độ dự án.

Trong 3 ngày (từ 10-12/5), Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh Hồ Huy Thành và Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Tiến Hùng cùng lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn đã thực địa kiểm tra tiến độ công tác giải phòng mặt bằng (GPMB) tại các xã có đường cao tốc Bắc - Nam đi qua.

Đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn huyện Kỳ Anh

Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh Hồ Huy Thành và đoàn công tác của huyện Kỳ Anh đi thực địa kiểm tra các công trình xây dựng sai phạm ở thôn Lạc Thắng (Kỳ Lạc) vào sáng 10/5.

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn huyện Kỳ Anh đoạn đi qua 5 xã: Kỳ Phong, Kỳ Trung, Kỳ Văn, Kỳ Tân và Kỳ Lạc có chiều dài 24,5 km. Theo số liệu rà soát, có 709 hộ bị ảnh hưởng, trong đó 495 hộ có đất đai, nhà cửa, vật kiến trúc; tổng diện tích đất của các hộ bị ảnh hưởng hơn 229 ha; 93 hộ phải bố trí tái định cư; có 903 ngôi mộ phải di dời.

Đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn huyện Kỳ Anh

Đoàn công tác tuyên truyền người dân thôn Lạc Thắng (Kỳ Lạc) tự giác tháo dỡ các công trình xây dựng trái quy định.

Đến nay, dự án đã bàn giao mốc GPMB đợt 1 ở xã Kỳ Tân dài 0,77 km; đợt 2 ở xã Kỳ Phong dài 3,25 km và xã Kỳ Lạc dài 3,1 km; theo kế hoạch, sẽ bàn giao mốc đợt 3 trước ngày 30/6…

Đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn huyện Kỳ Anh

Lãnh đạo huyện Kỳ Anh làm việc với cán bộ và Nhân dân thôn Lạc Thắng, xã Kỳ Lạc.

Ngay sau khi có các văn bản của cấp trên về triển khai xây dựng dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua địa bàn huyện Kỳ Anh, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tập trung tuyên truyền, vận động, tăng cường công tác quản lý hiện trạng mặt bằng của dự án; các xã rà soát, thống kê số liệu các hộ bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, các địa phương đã tổ chức họp dân để thông báo về chủ trương dự án và yêu cầu người dân không được xây dựng, cơi nới, trồng cây trong phạm vi hướng tuyến.

Đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn huyện Kỳ Anh

Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh Hồ Huy Thành kiểm tra tại xã Kỳ Văn vào chiều 10/5.

Tuy nhiên, ở các địa phương như: Kỳ Lạc, Kỳ Trung, Kỳ Phong vẫn xảy ra tình trạng một số gia đình, cá nhân thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, xây dựng, cơi nới các công trình, trồng cây ăn quả… nhằm mục đích chờ đền bù.

Trong thời gian qua, qua tuyên truyền, vận động, gặp gỡ trao đổi trực tiếp giữa chính quyền địa phương với các hộ dân xây dựng các công trình, trồng cây trái quy định nên nhiều gia đình đã tự giác tháo dỡ công trình, di dời cây trồng.

Đến nay, ở các xã có người dân xây dựng, trồng cây trái phép đã có 27 hộ chấp hành tự tháo dỡ các công trình, di dời cây, hoàn trả lại hiện trạng; 18 hộ đã tháo dỡ một phần công trình. Trong đó, xã Kỳ Văn có 3 hộ, Kỳ Tân 1 hộ, Kỳ Trung 13 hộ, Kỳ Lạc 4 hộ và Kỳ Phong có 6 hộ đã chấp hành tự tháo dỡ các công trình, di dời cây hoàn trả lại hiện trạng.

Đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn huyện Kỳ Anh

Gia đình ông Nguyễn Đình Hoán ở thôn Lạc Thắng (Kỳ Lạc) đã tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.

Qua 3 ngày kiểm tra, Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh Hồ Huy Thành ghi nhận, biểu dương sự cố gắng của các ngành chức năng và các địa phương liên quan đã nỗ lực cao trong thực hiện dự án, nhất là khắc phục khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB.

Đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn huyện Kỳ Anh

Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh Hồ Huy Thành tham dự hội nghị liên quan đến công tác đền bù, GPMB dự án đường cao tốc Bắc - Nam ở thôn Hà Phong (Kỳ Phong) vào chiều 12/5.

Biểu dương các xã như: Kỳ Văn, Kỳ Tân đã tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương triển khai dự án trọng điểm quốc gia, không lấn chiếm, xây dựng công trình trong phạm vi GPMB thực hiện dự án. Một số hộ dân ở các xã Kỳ Phong, Kỳ Trung, Kỳ Lạc đã tự giác tháo dỡ công trình xây dựng trong phạm vi dự án.

Đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn huyện Kỳ Anh

Lực lượng công an xã, dân quân tự vệ, ĐVTN, người dân đến giúp gia đình anh T.V.S (thôn Hà Phong - Kỳ Phong) tháo dỡ nhà lợp tôn xây dựng trong phạm vi triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh cũng phê bình một số địa phương trong công tác quản lý đã để xảy ra tình trạng một số hộ dân xây dựng, cơi nới, trồng cây… sai quy định; chưa kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm của từng hộ dân trong xây dựng các công trình, trồng cây trái phép trong hướng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn.

Đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn huyện Kỳ Anh

Đến nay, một số hộ ở xã Kỳ Trung đã chủ động di dời được hơn 15/17 ngàn cây trồng trái phép.

Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh nhấn mạnh, đường cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa và tầm quan trọng rất lớn đối với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo QP-AN của đất nước, cũng như địa phương. Chính vì vậy, các ngành chức năng, địa phương liên quan cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, Nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bồi thường GPMB, tái định cư; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trong công tác GPMB đúng quy định pháp luật, đảm bảo tiến độ dự án đã đề ra.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast