Đô thị phía Nam Hà Tĩnh tập trung đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

(Baohatinh.vn) - Càng gần về thời điểm cuối năm, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) càng tập trung cao cho công tác rà soát, tháo gỡ các vướng mắc về mặt bằng, gấp rút hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu khối lượng công trình để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Hiện nay, cấp ủy, chính quyền thị xã Kỳ Anh đang tập trung quyết liệt cho công tác tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án đầu tư công trên địa bàn. Đây chính là việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, lấy kết quả công tác giải ngân vốn đầu tư công làm tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu.

Đô thị phía Nam Hà Tĩnh tập trung đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Công trình nhà làm việc của UBND thị xã Kỳ Anh đang được tập trung hoàn thành.

Năm 2022, kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn thị xã Kỳ Anh là trên 350 tỷ đồng, trong đó vốn ODA 120 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 137 tỷ đồng, ngân sách thị xã 94 tỷ đồng. Trên cơ sở kế hoạch vốn đầu tư công được giao, ngay từ thời điểm đầu năm, thị xã đã tập trung quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc về mặt bằng, thủ tục đầu tư và đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án đầu tư công.

Kết quả triển khai các công trình dự án và tiến độ giải ngân đầu tư công đều được cấp ủy, chính quyền thị xã nắm bắt, đánh giá hàng tuần tại các cuộc họp giao ban để kịp thời chỉ đạo và tháo gỡ các vướng mắc nếu có.

Đô thị phía Nam Hà Tĩnh tập trung đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Dự án nâng cấp, cải tạo hồ Thủy Sơn là điểm nhấn của đô thị phía Nam, đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện.

Là địa bàn có nhiều công trình, dự án đầu tư đang triển khai, ông Nguyễn Văn Giáp - Bí thư Đảng ủy phường Hưng Trí cho biết: “Xác định mặt bằng là yếu tố quyết định đến tiến độ triển khai các công trình, dự án đầu tư nên ngay khi có các dự án, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong công tác tuyên truyền, vận động đền bù, GPMB. Phường phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của thị xã, thường xuyên đối thoại với các hộ dân để kịp thời giải đáp các thắc mắc, tồn đọng liên quan đến chính sách đền bù, GPMB để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân”.

Đô thị phía Nam Hà Tĩnh tập trung đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2022 của thị xã Kỳ Anh là trên 350 tỷ đồng.

Đến nay, trên địa bàn thị xã, nhiều công trình dự án như: Trục đường kết nối đô thị trung tâm giai đoạn 1, giai đoạn 2; công trình kè kết hợp đường giao thông hai bên bờ sông Trí; nâng cấp, cải tạo hồ Thủy Sơn, phường Hưng Trí… đều đã được các đơn vị thi công tập trung triển khai thi công, với khối lượng hoàn thành trên 65%.

Ngoài ra, hiện nay, một số công trình như: hạ tầng khu du lịch Kỳ Ninh, dự án Lâm Viên - khu đô thị trung tâm, dự án đường trục dọc khu đô thị trung tâm… đang được thị xã kỳ Anh khẩn trương thực hiện các bước giải ngân nguồn vốn ngay trong tháng 11 và 12/2022.

Theo báo cáo từ BQL Dự án xây dựng thị xã Kỳ Anh, đến nay, kết quả giải ngân vốn ODA của địa phương này đạt hơn 72/120 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ hơn 60%; giải ngân ngân sách tỉnh là hơn 77/137 tỷ đồng, đạt tỷ lệ hơn 56%; giải ngân ngân sách thị xã hơn 78/94 tỷ đồng, đạt gần 83%.

Đô thị phía Nam Hà Tĩnh tập trung đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Lãnh đạo thị xã Kỳ Anh thường xuyên nắm bắt, đôn đốc, chỉ đạo các địa phương, đơn vị tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình dự án đầu tư.

Khó khăn của thị xã Kỳ Anh là thời tiết vào những tháng cuối năm thường không thuận lợi, mưa nhiều và kéo dài nhiều ngày. Thêm vào đó, hiện nay, trên địa bàn còn nhiều vấn đề tồn đọng, vướng mắc đang phải tập trung xử lý nên ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các công trình, dự án. Từ nay đến cuối năm, thị xã sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến mặt bằng tại một số dự án để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đẩy nhanh việc hoàn thiện thủ tục nghiệm thu khối lượng công trình đã thi công để giải ngân kịp thời nguồn vốn. Tăng cường công tác kiểm soát chất lượng, kỹ thuật, an toàn lao động và hoàn trả mặt bằng tại các công trình dự án.

Ông Nguyễn Đức Thắng - Giám đốc BQL Dự án xây dựng TX Kỳ Anh
Đô thị phía Nam Hà Tĩnh tập trung đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Chủ đề Giải phóng mặt bằng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast