Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ tổng điều tra kinh tế năm 2021

(Baohatinh.vn) - Trong cuộc tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 (gọi tắt là TĐT), quá trình lấy thông tin khối doanh nghiệp chiếm khối lượng công việc rất lớn. Để kịp tiến độ theo quy định, Hà Tĩnh đang tập trung nhiều giải pháp, nỗ lực đẩy nhanh việc thu thập thông tin đối với khối này.

Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ tổng điều tra kinh tế năm 2021

Thành viên tổ thường trực cấp tỉnh tham gia giám sát, hỗ trợ các địa phương thực hiện TĐT.

Trong giai đoạn 1 của cuộc TĐT lần này, Hà Tĩnh tiến hành thu thập thông tin đối với hơn 5.400 doanh nghiệp, thời gian thực hiện từ ngày 1/3/2021 đến ngày 30/5/2021. Thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã hoàn thành được trên 33% kế hoạch đề ra.

Qua thông tin từ Ban Chỉ đạo TĐT cấp tỉnh, công tác điều tra đối với khối doanh nghiệp tại các địa phương còn chậm do hầu hết doanh nghiệp mới hoàn thành quyết toán năm 2020 vào cuối tháng 3, một số khác được gia hạn đến 15/4/2021 nên thời gian qua số lượng doanh nghiệp tiếp cận để điền thông tin vào phiếu TĐT còn ít.

Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ tổng điều tra kinh tế năm 2021

Điều tra viên, giám sát viên tiếp cận với doanh nghiệp tại TX Kỳ Anh để hướng dẫn nội dung cần thực hiện khi điền vào phiếu Web-form.

Cùng với đó, tác động của dịch Covid-19 làm nhiều đơn vị phải tạm ngừng hoạt động dẫn đến việc tiếp cận, kê khai phiếu Web-form bị hạn chế. Một số doanh nghiệp ngừng hoạt động nhiều năm, không có tại địa điểm đăng ký chính thức nên rất khó để liên hệ. Ý thức chấp hành và phối hợp của một số giám đốc doanh nghiệp chưa cao, gây khó khăn cho điều tra viên trong quá trình thu thập thông tin.

TX Kỳ Anh là một trong những địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp cần điều tra và khá phức tạp của toàn tỉnh. Theo ông Phạm Văn Diễn - Phó Trưởng ban thường trực TĐT TX Kỳ Anh, cuộc TĐT trên địa bàn bị ảnh hưởng nhiều khi số lượng doanh nghiệp không có địa chỉ rõ ràng, hoạt động kém hiệu quả,… chiếm tỉ lệ khá cao. Hiện nay, địa phương đang tập trung nhân lực, cố gắng tiếp cận, đôn đốc số doanh nghiệp còn lại để sớm hoàn thành việc điền thông tin vào phiếu thu thập.

Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ tổng điều tra kinh tế năm 2021

Các hình thức tuyên truyền được thực hiện đồng bộ để cung cấp thông tin đến các đối tượng trong cuộc TĐT lần này.

Đối với những doanh nghiệp chậm kê khai, khó tiếp cận chúng tôi phải thực hiện giải pháp là đến trực tiếp tận nơi hỗ trợ; kết nối với ngành thuế nhằm có thêm thông tin liên hệ với kế toán, giám đốc để thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong lúc điền vào phiếu thu thập, có vấn đề gì chúng tôi liên tục trao đổi với bên doanh nghiệp, kiểm tra lại logic, chất lượng thông tin do cơ sở cung cấp,… nhằm đảm bảo chất lượng cuộc TĐT".

Anh Nguyễn Tiến Bảo - Giám sát viên TX Kỳ Anh

Trong giai đoạn 1 của cuộc TĐT, TP Hà Tĩnh sẽ thu thập thông tin đối với hơn 1.524 doanh nghiệp. Thời điểm hiện tại, địa phương đã hoàn thành thu thập được 471 doanh nghiệp, đạt tỉ lệ gần 31%. Khối lượng công việc lớn, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong khi đội ngũ điều tra viên, giám sát viên các cấp hạn chế cũng đã ảnh hưởng nhiều đến tiến độ chung.

Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ tổng điều tra kinh tế năm 2021

Điều tra viên tại TP Hà Tĩnh làm việc với kế toán của Công ty CP In Hà Tĩnh.

Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo TĐT TP Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Tùng cho biết: “Xác định cuộc TĐT là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần thực hiện bài bản và đạt chất lượng nên TP Hà Tĩnh đang phối hợp tuyên truyền nội dung TĐT trên trang thông tin điện tử của ngành thuế và qua các kênh khác như báo, đài, treo băng rôn, đèn led…; trực tiếp cử điều tra viên đi thu báo cáo tài chính qua đó hướng dẫn kê khai phiếu điều tra tới các doanh nghiệp.

Đồng thời, chủ động hỗ trợ kê khai phiếu trực tuyến qua các phần mềm hỗ trợ từ xa như: UltraViewer, TeamViewer… đối với các đơn vị gặp khó khăn trong việc kê khai; phân công điều tra viên trực tiếp liên hệ doanh nghiệp để triển khai điều tra phiếu, chịu trách nhiệm về tính đầy đủ của thông tin và chất lượng phiếu điều tra”.

Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ tổng điều tra kinh tế năm 2021

Tham gia cung cấp đầy đủ, chính xác, chân thực các thông tin cho cuộc TĐT lần này vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi của các doanh nghiệp.

Thời điểm hiện nay, Ban Chỉ đạo TĐT tỉnh cũng đang tập trung phân công các thành viên tổ thường trực tỉnh bám sát cơ sở và rà soát cụ thể đối với các doanh nghiệp trên địa bàn; chủ động thảo luận, tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo TĐT kinh tế Trung ương.

Ông Trần Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Thống kê Hà Tĩnh cho biết: “Các địa phương cần phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tính chính xác của thông tin được cung cấp. Trưởng ban chỉ đạo TĐT cấp huyện cần phát huy hơn nữa vai trò điều hành để đảm bảo tiến độ điều tra tại cơ sở.

Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng cần nhận thức đúng và có trách nhiệm thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình trong việc khai báo, cung cấp thông tin theo quy định để cuộc TĐT diễn ra thành công, đảm bảo chất lượng phục vụ Đảng, Nhà nước và địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành nền kinh tế ở các giai đoạn tiếp theo”.

Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ tổng điều tra kinh tế năm 2021

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast