Hà Tĩnh phấn đấu hoàn thành GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam trong tháng 9

(Baohatinh.vn) - Do một số hộ dân còn phân vân về giá đền bù đất và tài sản nên ảnh hưởng lớn đến tiến độ GPMB phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh phấn đấu hoàn thành GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam trong tháng 9

Khu tái định cư xã Yên Hồ đã được thi công hoàn thành

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, qua địa bàn Hà Tĩnh có chiều dài gần 4,9 km; điểm đầu nối điểm đầu tiếp nối đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, điểm cuối nối quốc lộ 8A tại xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ).

Đến nay, huyện Đức Thọ đã bồi thường 5 đợt, diện tích đã GPMB là 21,38/32,73 ha, còn lại 11,35 ha với 74 hộ bị ảnh hưởng chưa bồi thường do người dân chưa thống nhất được mức giá bồi thường.

Hà Tĩnh phấn đấu hoàn thành GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam trong tháng 9

Gia đình ông Phan Văn Vượng (bên phải) mong muốn được đền bù với mức giá cao hơn.

Toàn bộ phần đất vườn, đất ở (780 m2) cùng với tài sản trên đất của gia đình ông Phan Văn Vượng (thôn Tiến Thọ, xã Yên Hồ) nằm trong phạm vi dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

Theo phương án GPMB, gia đình ông Vượng được áp giá đền bù khoảng 1,6 tỷ đồng. Trong đó, riêng phần đất là gần 700 triệu đồng. Cho rằng mức đền bù còn thấp nên đến nay, gia đình ông Vượng là một trong những hộ dân chưa đồng thuận nhận tiền để di dời, bàn giao mặt bằng cho chính quyền.

Hà Tĩnh phấn đấu hoàn thành GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam trong tháng 9

Căn nhà cấp 4 và tài sản gắn liền của gia đình ông Vượng được định giá khoảng 600 triệu đồng.

Ông Vượng chia sẻ: “Gia đình chúng tôi rất ủng hộ chủ trương xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam. Chúng tôi nhận thức được mình sẽ di dời để phục vụ dự án, song nguyện vọng của gia đình là mong muốn được đền bù với mức giá cao hơn.

Số tiền đền bù thực tế sẽ không đủ cho việc mua đất tái định cư và xây nhà nên rất khó khăn cho chúng tôi để ổn định cuộc sống về sau. Chưa kể, mỗi suất đất tái định cư chỉ có diện tích 300 m2, như vậy người dân không có đất vườn sản xuất nên cũng cần có thêm nguồn vốn để làm ăn”.

Hà Tĩnh phấn đấu hoàn thành GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam trong tháng 9

Căn nhà gỗ gia đình ông Thuỷ được định giá hơn 100 triệu đồng.

Tương tự, gia đình ông Tống Xuân Thuỷ (thôn Vĩnh Hoà, xã Quang Vĩnh) và một số hộ dân lân cận cũng chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, di dời do cho rằng, mức giá bồi thường đất và tài sản còn quá thấp.

Ông Thuỷ cho biết: “Nguyện vọng của người dân là nâng mức giá đền bù và giảm giá đất ở khu tái định cư”. Được biết, ông Thuỷ có hơn 900m2 đất ở, đất vườn, 2 căn nhà cấp 4 (tổng diện tích hơn 97m2), tổng giá trị tài sản được định giá gần 1 tỷ đồng.

Hà Tĩnh phấn đấu hoàn thành GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam trong tháng 9

Khu tái định cư xã Quang Vĩnh được xây dựng kiên cố, đầy đủ hạ tầng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Nguyễn Anh Đức cho biết, thời gian qua, do tập trung chuẩn bị cho công tác đại hội Đảng các cấp, xây dựng huyện nông thôn mới… nên ảnh hưởng đến tiến độ công tác giải phóng mặt bằng. Hiện tại, bộ máy lãnh đạo huyện cũng như Hội đồng GPMB dự án đã được kiện toàn lại, là điều kiện tốt để đẩy nhanh tiến độ GPMB của dự án.

Về giá đền bù, huyện đã tham vấn ý kiến của các sở, ngành có liên quan và đã nâng giá ở mức cao nhất theo các quy định. Đến hiện tại, đã có thêm 10 hộ dân đồng thuận ký hồ sơ nhận tiền, tuy vậy vẫn còn 64 hộ phân vân về giá đất (người dân đã ký biên bản kiểm đếm). Huyện sẽ sớm có buổi đối thoại cũng như tích cực thực hiện các giải pháp tuyên truyền, phấn đấu hoàn thành giải ngân trước 30/9 theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh.

Các nội dung còn lại như mồ mả, hạ tầng kỹ thuật và công trình khác, huyện đã có phương án, lộ trình thực hiện, riêng 2 khu tái định cư đã triển khai thi công hoàn thành.

Được biết, 130 tỷ đồng là nguồn ngân sách được bố trí cho công tác GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam tại huyện Đức Thọ. Đến nay địa phương đã giải ngân được 64,4 tỷ đồng, còn lại 69,6 tỷ đồng.

Hà Tĩnh phấn đấu hoàn thành GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam trong tháng 9

Ông Lê Anh Sơn, Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông, Sở GTVT cho biết, thời gian qua, sở thường xuyên đôn đốc địa phương tập trung cao cho công tác GPMB, đồng thời cập nhật tiến độ và báo cáo UBND tỉnh, Bộ GTVT theo định kỳ. Thời gian tới, Sở GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan cùng tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng phục vụ dự án.

Về đoạn Bãi Vọt – Vũng Áng, Sở GTVT và đơn vị tư vấn đã hoàn thành xây dựng hướng tuyến (bước sơ bộ) và báo cáo tham mưu UBND tỉnh kiểm tra, xem xét.

Chủ đề Giải phóng mặt bằng

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast