Hoàn thành sơ tuyển nhà đầu tư dự án cao tốc đoạn Nghệ An - Hà Tĩnh

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, sau khi chuyển đổi từ đấu thầu quốc tế sang đấu thầu rộng rãi nhà đầu tư trong nước, đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành bước sơ tuyển nhà đầu tư của 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Hoàn thành sơ tuyển nhà đầu tư dự án cao tốc đoạn Nghệ An - Hà Tĩnh

Nhà thầu thi công tại một đoạn trên tuyến cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Đức Phương/TTXVN)

Trong số đó, có 7 dự án có tối thiểu 2 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Phan Thiết-Dầu Giây. Còn lại, một dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết không có nhà đầu tư qua sơ tuyển.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đối với 7 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc Nam đã có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, theo quy định của Luật Đấu thầu, sẽ tiếp tục triển khai bước đấu thầu.

Theo kế hoạch, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phát hành hồ sơ mời thầu cho các nhà đầu tư trong tháng 5/2020, thời gian tối thiểu theo quy định để triển khai giai đoạn đấu thầu khoảng 6 tháng.

Trong trường hợp đấu thầu thành công, dự kiến có thể lựa chọn được nhà đầu tư sớm nhất khoảng đầu tháng 11/2020, tiếp theo là giai đoạn đàm phán ký kết hợp đồng trong tháng 12/2020 và bắt đầu triển khai thi công từ đầu năm 2021.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin để đảm bảo tiến độ triển khai theo yêu cầu của Quốc hội, tại Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/3/2018 của Chính phủ về Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 quy định: “Nhà đầu tư vi phạm hợp đồng trong trường hợp 6 tháng không ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng, tổ chức tín dụng để huy động vốn vay theo quy định và triển khai dự án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng và hợp đồng hết hiệu lực."

Do đó, trường hợp lựa chọn được nhà đầu tư trong năm 2020 cũng chưa thể khẳng định có thể triển khai ngay các dự án thành phần PPP trong năm 2021. Trường hợp nhà đầu tư không huy động được nguồn vốn tín dụng, Bộ Giao thông Vận tải phải hủy hợp đồng và Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đối với dự án không có nhà đầu tư qua sơ tuyển (Vĩnh Hảo-Phan Thiết), Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy định tại Nghị quyết 52/2017/QH14 của Quốc hội, Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài 110km. Mặc dù khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn (thu hồi 775ha đất, lập hồ sơ cho 1.977 hộ dân bị ảnh hưởng; xây dựng 4 khu tái định cư...), đến nay, tỉnh Bình Thuận đã hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (đạt 100%); diện tích đất được người dân bàn giao cho địa phương quản lý đủ điều kiện triển khai thi công đạt gần 90%...

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án cao tốc Bắc-Nam dài 654km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ-Mai Sơn, Cam Lộ-Lam Sơn, cầu Mỹ Thuận 2), còn lại 8 dự án thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Dự án có tổng mức đầu tư 102.513 tỷ đồng, gồm 51.702 tỷ đồng vốn BOT và 50.812 tỷ đồng vốn Nhà nước.

Hoàn thành sơ tuyển nhà đầu tư dự án cao tốc đoạn Nghệ An - Hà Tĩnh
Theo Quang Toàn (TTXVN/Vietnam+)

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Nhiều loại sâu bệnh gây hại lúa xuân cuối vụ

Nhiều loại sâu bệnh gây hại lúa xuân cuối vụ

Thời tiết Hà Tĩnh duy trì hình thái nhiều mây, có mưa rào, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi để sâu bệnh phát sinh, đặc biệt là bệnh đạo ôn cổ bông trên lúa thời kỳ trổ tập trung.
Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Nâng cao năng lực hoạt động của cảng quốc tế Lào - Việt Nam

Nâng cao năng lực hoạt động của Cảng quốc tế Lào - Việt

Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Giá vàng hôm nay 27/4/2025: Tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 27/4/2025: Tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 27/04/2025: Giá vàng trong nước tăng nhẹ trở lại về mốc 121 triệu. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng giảm, hiện giao dịch quanh mức 3.320 USD/ounce, giảm hơn 1% so với phiên trước.
Khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026

Khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026

Sáng 26/4, kết luận phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng BCĐ cho rằng, phải “thần tốc, táo bạo hơn nữa”, phát triển ngành công nghiệp đường sắt phục vụ 2 mục tiêu 100 năm của đất nước.
Hộ kinh doanh góp phần lan tỏa niềm tự hào dân tộc

Hộ kinh doanh góp phần lan tỏa niềm tự hào dân tộc

Mừng đón 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhiều hộ kinh doanh tại Hà Tĩnh đã tung ra loạt sản phẩm mới lạ, độc đáo, mang đậm tinh thần tự hào dân tộc, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Đổi đời nhờ nghề nuôi ong ở Đức Lạng

Đổi đời nhờ nghề nuôi ong ở Đức Lạng

Năm 2024, Chi hội nghề nghiệp Nuôi ong lấy mật xã Đức Lạng (Đức Thọ, Hà Tĩnh) thành lập với gần 50 hội viên tham gia, trở thành nền tảng để đưa thương hiệu mật ong vươn xa.