Hải quan Hà Tĩnh đảm bảo thông quan những ngày nghỉ tết

(Baohatinh.vn) - Trong những ngày nghỉ tết, hoạt động thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn diễn ra nhịp nhàng như ngày thường. Doanh nghiệp được hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa để làm thủ tục xuất nhập khẩu.

Cửa khẩu Quốc tế cầu Treo trong những ngày đầu năm mới đón và làm thủ tục xuất nhập cảnh cho hơn 150 lượt phương tiện vận tải. Nơi đây, 60 cán bộ công nhân viên chức của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo được chia làm 3 ca trực, luân phiên nhau làm nhiệm vụ để đảm bảo thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.

Hải quan Hà Tĩnh đảm bảo thông quan những ngày nghỉ tết

Cán bộ hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập cảnh trong những ngày đầu năm mới

Mở tờ khai ngay trong ngày mùng 1 tết, anh Nguyễn Quốc Hợp – nhân viên Công ty CP Thương mại thép Hùng Cường (Hải Phòng) cho biết: “Vì đối tác cần quặng sắt để phục vụ sản xuất ngay khi ra tết nên mới mùng 1 tết, doanh nghiệp đã phải nhập khẩu hàng hóa từ Lào về. Mặc dù trong ngày nghỉ nhưng hoạt động thông quan diễn ra rất nhanh chóng, thậm chí còn nhanh hơn cả ngày thường”.

Thống kê ban đầu, trong 4 ngày nghỉ tết, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã làm thủ tục thông quan cho 9 tờ khai với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 156.480,8 USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu là 95.635,5 USD và kim ngạch nhập khẩu là 60.845,3 USD. Qua đó, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo thu nộp ngân sách nhà nước 296.849.247 đồng.

Hải quan Hà Tĩnh đảm bảo thông quan những ngày nghỉ tết

Doanh nghiệp mở tờ khai tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo trong những ngày nghỉ tết

Đáng nói, từ đầu năm đến nay, hoạt động xuất nhập khẩu qua Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo tăng đột biến. Theo đó, đơn vị đã làm thủ tục thông quan cho 1.286 tờ khai với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 57,32 triệu USD, qua đó thu ngân sách nhà nước hơn 60,5 tỷ đồng (tăng 159% so với cùng kỳ năm 2020).

Ông Lê Văn Hạnh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho biết: “Với tinh thần vừa chống dịch vừa thông quan và đảm bảo không để đứt gãy các chuỗi logictis; không để doanh nghiệp, người dân nào có hàng hóa xuất nhập khẩu mà không được thông quan trong dịp tết nên đơn vị bố trí cán bộ túc trực 24/24h. Đơn vị cũng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp liên hệ khi có công việc đột xuất. Danh sách và số điện thoại cán bộ, công chức trực được niêm yết công khai tại địa điểm làm thủ tục”.

Hải quan Hà Tĩnh đảm bảo thông quan những ngày nghỉ tết

Tàu vào “ăn hàng” tại cảng Sơn Dương những ngày đầu năm mới

Tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng, mặc dù những ngày đầu năm mới chưa có doanh nghiệp mở tờ khai nhưng cán bộ công chức hải quan vẫn túc trực để hỗ trợ tối đa cho những lô hàng đã mở tờ khai trước tết. Trong 4 ngày đầu năm mới, cảng Sơn Dương đón 3 tàu lớn vào xuất nhập cảnh, trong đó có 2 tàu vào nhập cảnh và 1 tàu xuất cảnh.

Hải quan Hà Tĩnh đảm bảo thông quan những ngày nghỉ tết

Trong 4 ngày đầu nghỉ tết, chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 3 tàu lớn

Ông Nguyễn Xuân Minh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng cho biết: “2 tàu nhập cảnh bao gồm mặt hàng than và phế liệu, còn 1 tàu xuất cảnh là mặt hàng thép. Các lô hàng này được Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh mở tờ khai từ trước 29 tết. Những ngày qua, đơn vị đảm bảo cán bộ trực tết 24/24h để tạo điều kiện thông quan và giám sát sau thông quan những lô hàng này”.

Hải quan Hà Tĩnh đảm bảo thông quan những ngày nghỉ tết

Cán bộ hải quan Hà Tĩnh giám sát lô hàng phế liệu nhập khẩu của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trong 4 ngày đầu xuân

Được biết, lũy kế từ đầu năm đến nay, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đã làm thủ tục cho 500 tờ khai với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 437 triệu USD. Qua đó, đơn vị thu nộp ngân sách nhà nước hơn 704 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là một tín hiệu khả quan cho thấy hoạt động của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Hà Tĩnh đã dần phục hồi, tăng trưởng trở lại sau thời gian gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Với tinh thần đảm bảo không ách tắc hàng hóa xuất nhập khẩu và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh trong những ngày nghỉ, cán bộ hải quan Hà Tĩnh ở các điểm thông quan vẫn đang túc trực làm việc. Hoạt động thông quan những ngày nghỉ tết diễn ra thông suốt không chỉ giúp nhiều doanh nghiệp hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu mà còn đảm bảo nhập khẩu kịp thời các loại hàng hóa phục vụ tiêu dùng và sản xuất trong nước sau kỳ nghỉ tết.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast