Hoàn thành cắm mốc khu vực quy hoạch mỏ cát Mỹ Yên phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Huyện Cẩm Xuyên đã huy động lực lượng chức năng bảo vệ thi công bắc cầu phao, hoàn thành cắm mốc khu vực quy hoạch mỏ cát nhằm phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Hà Tĩnh.

Mỏ cát thôn Mỹ Yên chỉ khai thác phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Mỏ cát tại thôn Mỹ Yên, xã Cẩm Mỹ là mỏ vật liệu xây dựng được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 431/QĐ-UBND ngày 6/2/2014; được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1363/QĐ-TTg ngày 8/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Mỏ cát cũng đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt bổ sung khu vực khai thác vật liệu xây dựng thông thường vào khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn Hà Tĩnh tại Quyết định 1602/QĐ-UBND ngày 6/7/2023.

Hoàn thành cắm mốc khu vực quy hoạch mỏ cát Mỹ Yên phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Khu vực khai thác mỏ cát thôn Mỹ Yên từ vạch kẻ đỏ đến bờ sông Ngàn Mọ.

Tổng khối lượng khai thác mỏ theo phê duyệt là hơn 89.196 m3. Tổng diện tích khu đất khai thác mỏ cát gần 3,479 ha, trong đó có 1,7 ha là đất do UBND xã quản lý, đất sông ngòi, hoang hóa, bãi bồi, còn lại là đất đã giao cho 86 hộ dân sản xuất hoa màu.

Về mục đích khai thác, mỏ cát tại thôn Mỹ Yên chỉ phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Phương pháp khai thác chỉ được phép sử dụng máy múc và xe vận chuyển, không sử dụng phương pháp hút cát.

Về lộ trình, khối lượng khai thác, năm 2023, mỏ dự kiến khai thác khoảng 11.490m3, năm 2024 khoảng 68.940 m3 và năm 2025 khoảng 8.766 m3. Nếu quá trình khai thác đủ số lượng thì có thể sẽ dừng sớm hơn so với lộ trình đề ra.

Hệ thống văn bản chính liên quan đến mỏ cát tại thôn Mỹ Yên gồm:

Thông báo số 210/TB-UBND ngày 7/6/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng BCĐ triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh;

Quyết định số 1602/QĐ-UBND ngày 6/7/2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt bổ sung khu vực khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường vào khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh;

Quyết định số 1651/QĐ-UBND ngày 13/7/2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ cát xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên phục vụ thi công Gói thầu số 11-XL, Dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025;

Bản xác nhận số 1652/XN-UBND ngày 13/7/2023 của UBND tỉnh về khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ cát Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên phục vụ thi công Gói thầu số 11-XL, Dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 1655/QĐ-UBND ngày 14/7/2023 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh địa điểm, quy mô diện tích và loại đất sử dụng một số công trình, dự án trong quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 huyện Cẩm Xuyên...

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi quá khích, cản trở, vi phạm pháp luật

Theo ông Biện Văn Thuyết – Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Cẩm Xuyên, thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện đã thành lập các tổ công tác tuyên truyền, vận động triển khai chủ trương khai thác mỏ cát Mỹ Yên để phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam.

Các tổ này đã tiến hành nhiều lượt tuyên truyền, vận động tại từng hộ dân; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tiến hành các buổi sinh hoạt chuyên đề để thông tin, tuyên truyền các nội dung về mỏ cát đến toàn thể người dân. Đồng thời, tổ chức các cuộc tiếp xúc trực tiếp, phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh cung cấp thông tin, giải trình những nội dung Nhân dân có thắc mắc; tổ chức họp báo thông tin rộng rãi về các nội dung liên quan đến mỏ cát; đối thoại giữa người đứng đầu huyện với Nhân dân thôn Mỹ Yên.

Đánh giá tác động môi trường, mức độ ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng và vấn đề dân sinh khi khai thác mỏ cát thôn Mỹ Yên, xã Cẩm Mỹ:

Đối với lo ngại của người dân về tác động, ảnh hưởng đến chân đập hồ Kẻ Gỗ: Tại văn bản số 1804/SNN-TL ngày 30/6/2023, Sở NN&PTNT, Chi cục Thủy lợi xác định mỏ khai thác cát cách tràn xả lũ hồ Kẻ Gỗ 1,5 km về phía hạ du, nằm ngoài hành lang bảo vệ tràn Dốc Miếu, hồ Kẻ Gỗ (quy định tại Điều 40, Luật Thủy lợi); trong khu vực lân cận mỏ cát không có công trình thủy lợi và công trình đê điều nào khác.

Mỏ cát không ảnh hưởng đến chân đường Quốc lộ 8C: Tại văn bản số 1476/SGTVT-KH2 ngày 30/6/2023, Sở GTVT thẩm định, xác định vị trí khai thác mỏ cát nằm ở bờ phải tuyến sông Ngàn Mọ, có khoảng cách xa chân đường Quốc lộ 8C, không ảnh hưởng đến hành lang Quốc lộ 8C.

Đối với băn khoăn, lo ngại việc sạt lở diện tích đất canh tác: Quá trình khảo sát, cơ quan chuyên môn Sở TN&MT đã thẩm định, thống nhất các biện pháp cụ thể để chống sạt lở như: khai thác theo phương án giật cấp mái taluy, đóng dày hệ thống cọc tre sâu 5-6m, dọc tuyến khai thác, những điểm xung yếu thì sử dụng rọ đá, cọc bê tông để gia cố. Đồng thời, tại Văn bản số 1652/XN-UBND ngày 13/7/2023 của UBND tỉnh, khẳng định: Nếu quá trình khai thác có dấu hiệu sạt lở, không an toàn thì bắt buộc phải dừng thi công, đến khi có biện pháp đảm bảo, được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì mới được tiếp tục.

Không tạo vực sâu, đảm bảo không mất nước sinh hoạt của người dân: Phương án khai thác chỉ cho phép lấy độ sâu ngang với đáy sông hiện trạng, vì vậy sẽ không tạo thành vực sâu. Mức độ khai thác ngang đáy sông hiện trạng nên không ảnh hưởng đến mạch nước ngầm sinh hoạt dân cư. Bên cạnh đó, dự án nước sạch giai đoạn 2 của xã Cẩm Mỹ, với tổng mức đầu tư 11 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương và tỉnh hỗ trợ hơn 8,275 tỷ đồng đã được UBND tỉnh phê duyệt và sớm triển khai. Vì vậy, chắc chắn đảm bảo nước sạch sinh hoạt bền vững cho nhân dân phía Nam xã Cẩm Mỹ nói chung, nhân dân thôn Mỹ Yên nói riêng.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Cẩm Xuyên cho biết thêm, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện cũng thường xuyên tổ chức các cuộc làm việc để nghe tiến độ dự án và những khó khăn, vướng mắc nhằm kịp thời tháo gỡ. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm 3 trường hợp đưa tin xuyên tạc về chủ trương khai thác mỏ cát.

Hoàn thành cắm mốc khu vực quy hoạch mỏ cát Mỹ Yên phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Người dân thôn Mỹ Yên tham gia đối thoại với Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên về khai thác mỏ cát phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam.

Mặc dù chính quyền các cấp đã thông tin rộng rãi, đối thoại công khai, giải thích cặn kẽ, bài bản, minh chứng bằng cả các quan điểm có sức thuyết phục nhưng một bộ phận người dân tại thôn Mỹ Yên vẫn chưa đồng thuận với chủ trương.

Ngày 11/12, khi lực lượng chức năng hỗ trợ đơn vị thi công bắc cầu phao qua sông Ngàn Mọ để phục vụ việc cắm mốc khu vực khai thác mỏ cát thì một bộ phận người dân đã tụ tập phản đối, cản trở. Chính quyền địa phương đã phải huy động các lực lượng chức năng và các đoàn thể hỗ trợ đơn vị thi công bắc cầu phao qua sông phục vụ việc cắm mốc.

Đến gần 17h cùng ngày (11/12), việc bắc cầu phao cơ bản hoàn thành. Tiếp đó, cơ quan chức năng đã đóng cọc, cắm mốc khu vực khai thác mỏ cát thôn Mỹ Yên để bàn giao cho đơn vị thi công. Đến 18h cùng ngày, sau khi tiếp tục được lực lượng chức năng vận động, giải thích, những người dân này đã rời khỏi hiện trường, trở về nhà.

Hoàn thành cắm mốc khu vực quy hoạch mỏ cát Mỹ Yên phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Huyện Cẩm Xuyên hoàn thành bắc cầu phao qua sông phục vụ việc cắm mốc khai thác mỏ cát thôn Mỹ Yên, xã Cẩm Mỹ.

Ông Hà Văn Bình - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Chính quyền rất thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng của bà con nên đã cẩn trọng, đảm bảo tính an toàn, khoa học trong mọi phương án khai thác; giải thích cặn kẽ, thấu đáo để bà con hiểu rõ, hiểu đúng chủ trương của Nhà nước về việc khai thác cát là phục vụ lợi ích quốc gia, không vì bất kì mục đích cho cá nhân hay doanh nghiệp nào.

Để tạo thuận lợi thực hiện chủ trương khai thác mỏ cát Mỹ Yên phục vụ thi công Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích đến toàn thể bà con nhân dân. Tuy nhiên, đối với những đối tượng có hành vi xúi giục gây cản trở, huyện sẽ kiên quyết xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”.

Hoàn thành cắm mốc khu vực quy hoạch mỏ cát Mỹ Yên phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast