Linh hoạt giải phóng mặt bằng, triển khai dự án tại TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Để đảm bảo tiến độ dự án “Mở rộng đường giao thông ngõ 41 - đường Hàm Nghi”, TP Hà Tĩnh vừa vận động người dân hiến đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) vừa triển khai thi công những đoạn mặt bằng "sạch".

Linh hoạt giải phóng mặt bằng, triển khai dự án tại TP Hà Tĩnh

Gia đình anh Lê Viết Thắng ở số nhà 02, ngõ 41, đường Hàm Nghi phá dỡ hàng rào, tự nguyện hiến đất cho dự án (Ảnh chụp vào ngày 14/7).

Dự án “Mở rộng đường giao thông ngõ 41 - đường Hàm Nghi” (TP Hà Tĩnh) có tổng mức đầu tư 5,9 tỷ đồng từ ngân sách của thành phố; chiều dài toàn tuyến là 540 m, được nâng cấp, mở rộng nền đường, cải tạo bó vỉa, làm mương thoát nước và tiến hành đổ thảm nhựa trên nền đường cũ.

Đây là dự án hạ tầng giao thông quan trọng, nối từ tuyến đường lớn Hàm Nghi vào hai trường học là Trường THCS Lê Văn Thiêm và Trường Nguyễn Du plus, tạo tuyến đường chính kết nối với các khu hạ tầng “đắc địa” của TP Hà Tĩnh ở TDP 6, TDP 7 (phường Hà Huy Tập). Toàn tuyến có trên 40 hộ dân bám mặt đường bị ảnh hưởng mặt bằng.

Để đảm bảo tiến độ thi công, TP Hà Tĩnh đã vận dụng giải pháp vừa GPMB vừa thi công. Ban Bồi thường - hỗ trợ và tái định cư TP Hà Tĩnh đã phối hợp với địa phương vận động bà con nhân dân tự nguyện hiến đất phục vụ dự án. Theo đó, GPMB tới đâu, tiến hành chỉ đạo nhà thầu thi công tới đó nhằm tạo động lực thực hiện trên toàn tuyến.

Linh hoạt giải phóng mặt bằng, triển khai dự án tại TP Hà Tĩnh

Anh Lê Viết Thắng sửa sang, cải tạo lại vườn của mình sau khi hiến phần đất của gia đình

Gia đình anh Lê Viết Thắng ở số nhà 02, ngõ 41, đường Hàm Nghi (TDP 7 - phường Hà Huy Tập) nằm ngay đầu tuyến ngõ. Anh Thắng là người đầu tiên tự nguyện tháo dỡ hàng rào, lùi phần đất của mình vào 1,5 - 2,2m nhường 40 m2 đất mặt tiền với giá quy đổi khoảng 600 triệu đồng cho dự án.

Anh Lê Viết Thắng cho biết: “Tuyến ngõ dân sinh nối đến hai điểm trường học trên địa bàn nên có mật độ giao thông rất đông. Trong khi đó, vùng này thường bị ngập lụt vào mùa mưa, đường chưa có mương thoát nước nên rất khó khăn cho việc đi lại. Thế nên, khi chính quyền địa phương vận động hiến đất để thi công mương thoát nước, tôi đồng ý không do dự. Đất của mình có thể bị hẹp hơn một chút nhưng đổi lại tuyến đường sẽ đẹp hơn, an toàn hơn cho tất cả mọi người”.

Linh hoạt giải phóng mặt bằng, triển khai dự án tại TP Hà Tĩnh

Ngoài anh Thắng, ngõ 41, đường Hàm Nghi đã có thêm 5 hộ gia đình đồng ý hiến đất để làm mương thoát nước cho dự án.

Cùng với hộ anh Thắng, có thêm 5 hộ gia đình tình nguyện hiến đất là: chị Sử Thị Hải (10 m2); anh Sử Văn Hiển (11 m2); anh Sử Văn Sơn (6 m2); anh Sử Văn Vinh (9 m2) và nhà thờ họ do anh Sử Văn Sơn làm chủ (5 m2).

Ông Sử Văn Hiển - số nhà 03, ngõ 41 đường Hàm Nghi cho biết: “Hiến đất làm đường thực ra không mất đi mà vừa có ích cho xã hội, ngôi nhà của mình cũng được chỉnh trang đẹp hơn trên tuyến đường mới”.

Linh hoạt giải phóng mặt bằng, triển khai dự án tại TP Hà Tĩnh

Ban Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP Hà Tĩnh phối hợp với UBND phường Hà Huy Tập đang hoàn thiện các thủ tục để tiến hành bồi thường tài sản trên đất cho các hộ dân theo quy định.

Toàn bộ diện tích đất của các hộ gia đình đã hiến được thi công mương thoát nước. Ban Bồi thường - hỗ trợ và tái định cư TP Hà Tĩnh đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm đếm và làm thủ tục bồi thường tài sản trên đất cho bà con sớm nhất.

Ông Trương Quốc Long, Trưởng ban Bồi thường - hỗ trợ và tái định cư TP Hà Tĩnh cho biết: “Sự quyết liệt, vào cuộc sớm của UBND phường Hà Huy Tập trong việc chủ động tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện hiến đất đã giúp công tác GPMB thuận lợi. Vừa GPMB vừa thi công, những vị trí đã có mặt bằng “sạch”, các đơn vị liên quan sẽ đốc thúc nhà thầu tiến hành thi công nhằm tranh thủ tối đa việc thực hiện tiến độ dự án. Mô hình này được xem là một trong những cách làm hay, linh hoạt trong công tác GPMB và triển khai các dự án đầu tư công trên địa bàn. Đối với dự án “Mở rộng đường giao thông ngõ 41 - đường Hàm Nghi”, ban đang gấp rút hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để tiếp tục triển khai sớm công tác GPMB trên toàn tuyến”

Linh hoạt giải phóng mặt bằng, triển khai dự án tại TP Hà Tĩnh

Công ty CP Tư vấn và Xây lắp Hoàng Hà tập trung nhân lực triển khai xây dựng theo phương châm “bàn giao mặt bằng tới đâu, triển khai thi công tới đó”

Được biết, hiện nay TP Hà Tĩnh đang triển khai ít nhất 6 dự án hạ tầng quỹ đất và các dự án hạ tầng giao thông quan trọng như: dự án xây dựng đường Lê Duẩn kéo dài, từ đoạn Vincom đến đường Nguyễn Xí; dự án đường nối từ trung tâm xã Thạch Trung đến trung tâm xã Thạch Hạ; dự án đường nối từ đường Quang Trung đến đường Ngô Quyền…

Địa phương đang áp dụng các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB. Trong đó, việc phát huy trách nhiệm, sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và đơn vị thi công như dự án “Mở rộng đường giao thông ngõ 41 - đường Hàm Nghi” sẽ là giải pháp tối ưu để đảm bảo kế hoạch dự án.

Ông Phan Văn Hà - Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Xây lắp Hoàng Hà, đơn vị thi công dự án “Mở rộng đường giao thông ngõ 41 - đường Hàm Nghi" (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Được bàn giao phần mặt bằng nào, chúng tôi đều huy động lực lượng thi công hoàn thiện phần dự án tại mặt bằng đó. Hiện nay, công ty đang thi công tuyến mương thoát nước của tuyến đường, hy vọng các cơ quan chức năng sẽ sớm hoàn thiện công tác GPMB còn lại, bàn giao thi công toàn tuyến để dự án triển khai thuận lợi, không kéo dài thời gian thi công”.

Chủ đề Đầu tư công

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast