Người dân Hà Tĩnh phấn khởi đón tết đầu tiên trong khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Năm nay, nhiều hộ dân ở Hà Tĩnh đón tết ấm cúng, đủ đầy trong ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi ở các khu tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam.

Người dân Hà Tĩnh phấn khởi đón tết đầu tiên trong khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam

Khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam ở thôn Lạc Thọ, xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên bố trí 20 lô đất cho người dân di dời tái định cư.

Những ngày đầu năm mới, sắc xuân ngập tràn các cung đường, ngõ xóm ở khu tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam tại thôn Lạc Thọ, xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên.

Trong khu tái định cư rộng 1,2 ha, nhiều ngôi nhà mới khang trang nằm san sát nhau, dần hình thành nên bóng dáng của một khu phố mới hiện đại. Ngoài các vật dụng có sẵn khi dời dọn nhà cũ, người dân mua sắm thêm nhiều thiết bị, nội thất và nhất là những cành đào, cây mai, quất cảnh để trang hoàng cho ngôi nhà mới của gia đình mình.

Người dân Hà Tĩnh phấn khởi đón tết đầu tiên trong khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam

Vợ chồng ông Thiều Đăng Dũng đón khách “xông đất” nhà mới dịp đầu năm mới.

Nhâm nhi ly trà đậm đà, trò chuyện vui vẻ với những người “xông đất” ngôi nhà còn vương mùi sơn trong khu tái định cư dịp đầu năm mới, ông Thiều Đăng Dũng (SN 1951) tươi cười rộn rã nói: “Ngay khi nhận tiền đền bù, nhận đất, tôi triển khai ngay việc xây dựng nhà mới để sớm ổn định cuộc sống và cũng kịp đưa gia đình về nơi ở mới ngay trước dịp tết. Mấy tháng vất vả gấp rút làm nhà rồi cũng kịp “ăn tết” trong căn nhà mới”.

Gia đình ông Dũng là một trong những hộ đầu tiên của xã Cẩm Lạc “nhường nhà, nhường đất” cho dự án cao tốc Bắc – Nam và tới khu tái định cư xây dựng nhà mới. Nhận đền bù gần 3 tỷ đồng cho phần diện tích đất, nhà tại nơi ở cũ, ông Dũng bốc thăm được lô đất lối 1 diện tích 300 m2 ở khu tái định cư với số tiền gần 1 tỷ đồng rồi bỏ thêm 1,3 tỷ đồng chi phí xây dựng nhà.

Người dân Hà Tĩnh phấn khởi đón tết đầu tiên trong khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam

Ngôi nhà khang trang ở khu tái định cư cư của gia đình ông Thiều Đăng Dũng.

Theo lời ông Dũng, việc phải rời bỏ nơi ở đã gắn bó hàng chục năm với nhiều kỷ niệm là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, cao tốc Bắc – Nam là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vậy nên, ông cũng thấy vui khi đóng góp một phần cho công trình sớm hoàn thành, đưa vào vận hành, khai thác.

Cũng là hộ dân “xung phong” nhận đất, xây dựng nhà mới tại khu tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam và kịp hoàn thành trước tết, gia đình ông Đặng Văn Thuyên (SN 1959) đón tết đầu tiên trong căn nhà mới khang trang, sạch đẹp.

Video: Ông Đặng Văn Thuyên chia sẻ về cuộc sống mới ở khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam.

“Ra nơi ở mới, đất đai không rộng bằng nơi ở cũ nhưng đường sá, hạ tầng và tính kết nối ở đây thuận lợi hơn rất nhiều” - ông Thuyên nói.

Hạ tầng khu tái định dự án cao tốc Bắc – Nam hoàn thiện, thuận lợi hơn nơi ở cũ cũng là đánh giá của hầu hết các hộ dân thôn Lạc Thọ, xã Cẩm Lạc khi đồng thuận “nhường nhà, nhường đất” triển khai công trình trọng điểm quốc gia.

Người dân Hà Tĩnh phấn khởi đón tết đầu tiên trong khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam

Người dân vui vẻ đón tết đầm ấm, an khang ở khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam.

Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc Võ Kim Diệp cho hay: Cẩm Lạc là một trong những địa phương của huyện Cẩm Xuyên bị ảnh hưởng lớn nhất khi triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam. Trong số 97 hộ bị ảnh hưởng, có 30 hộ thuộc diện tái định cư. Tới nay, 3 khu tái định cư trên địa bàn xã đã cơ bản hoàn thành hạ tầng, đảm bảo cho người dân xây dựng nhà cửa.

Để hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống, thời gian qua, chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi, động viên và hỗ trợ người dân tối đa khi về nơi ở mới.

Người dân Hà Tĩnh phấn khởi đón tết đầu tiên trong khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam

Cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn huyện Can Lộc.

Vui mừng, phấn khởi cũng là cảm xúc của những hộ dân đón cái tết đầu tiên ở khu tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam thôn Đông Vĩnh, xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc. Trước tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhiều hộ ở thôn Đông Vĩnh đã kịp thời hoàn thiện nhà mới, sắm sửa, trang hoàng đón năm mới. Vào những ngày đầu năm mới, trong những ngôi nhà kiên cố ở khu tái định cư, mọi người cùng chúc tụng, cười nói vui vẻ tại nơi ở mới.

“Ban đầu cứ nghĩ về nơi ở mới sẽ mất một thời gian mới có thể thích nghi được nhưng với cách đón tết vui vẻ, đầm ấm, các gia đình hòa đồng ở khu tái định cư năm nay, mọi lo lắng của chúng tôi đều tan biến. Chúng tôi mong muốn năm mới nhiều thắng lợi mới, cuộc sống ngày càng ấm no. Có được thành quả như hôm nay, chúng tôi rất biết ơn sự quan tâm của chính quyền các cấp, đã tạo mọi điều kiện để người dân có cuộc sống ổn định nơi ở mới” - ông Trần Bảo (SN 1960, trú thôn Đông Vĩnh, xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc) chia sẻ.

Người dân Hà Tĩnh phấn khởi đón tết đầu tiên trong khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam

Nhiều hộ gia đình kịp hoàn thành nhà về đón tết đầu tiên trong khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh với 3 dự án thành phần có tổng chiều dài 102,38 km cùng 3 tuyến kết nối cao tốc. Để nhường đất triển khai dự án, Hà Tĩnh quy hoạch xây dựng 26 khu tái định cư.

Tới nay, các khu tái định cư đã cơ bản hoàn thành xây dựng hạ tầng, đảm bảo cho người dân xây dựng nhà cửa. Và trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay, rất nhiều hộ dân đã đón cái tết đầu tiên trong các ngôi nhà ở khu tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam.

Người dân Hà Tĩnh phấn khởi đón tết đầu tiên trong khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam

Những ngôi nhà khang trang, hiện đại dần mọc lên ở các khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh.

Các khu tái định cư đều được bố trí ở khu đất cao ráo, thoáng đãng, được đầu tư đồng bộ từ hạ tầng giao thông tới điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước. Diện mạo về một khu dân cư hiện đại với những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp đang dần hiện hữu. Những hộ dân “nhường nhà, nhường đất” triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam tin tưởng và kỳ vọng rằng, đây là sự khởi đầu hứa hẹn một cuộc sống mới tốt đẹp, ổn định hơn.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast