Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm quốc gia

(Baohatinh.vn) - Làm việc tại Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị, địa phương phối hợp huy động nhân lực, vật liệu tại chỗ, chủ động công nghệ, kỹ thuật, trí thức để triển khai thi công các dự án trọng điểm đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm quốc gia

Tiếp tục chuyến công tác tại Hà Tĩnh, chiều 17/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc với các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình về một số nội dung liên quan đến dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam và Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh.

Về phía tỉnh Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban, sở, ngành, địa phương liên quan.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm quốc gia

Các đại biểu dự hội nghị.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình đã báo cáo tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng, một số khó khăn liên quan đến các dự án.

Về phía tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh, thời gian qua, tỉnh đã tập trung quyết liệt cho công tác giải phóng mặt bằng và các phần việc liên quan để các nhà thầu, đơn vị thi công triển khai các dự án.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm quốc gia

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải báo cáo tại buổi làm việc.

Đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, tỉnh đã bàn giao 100% mặt bằng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt cho dự án; đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng và Đoạn Vũng Áng - Bùng đã bàn giao 98,5%, tỉnh đang nỗ lực tập trung cao độ thực hiện và bàn giao toàn bộ trong tháng 5/2024.

Về khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng phục vụ các dự án, Hà Tĩnh đã chấp thuận 11 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (mỏ mới) đáp ứng theo tiến độ thi công dự án. Tỉnh cũng đã thực hiện các thủ tục kịp thời, đúng quy định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Đối với dự án đường dây 500kV, các địa phương của Hà Tĩnh đã bàn giao 100% vị trí móng cột; đang triển khai các bước tiếp theo, phấn đấu hoàn thành, bàn giao 100% mặt bằng phần hành lang tuyến (140,8km) trong tháng 3 tới.

Hiện nay, Hà Tĩnh còn vướng 62 vị trí trong tổng số 285 vị trí móng chưa thể triển khai thi công. Nguyên nhân là do chưa hoàn thành các thủ tục tác động vào rừng để mở đường thi công vào vị trí móng (60/62 vị trí), 2/62 vị trí thuộc huyện Cẩm Xuyên phải chờ bố trí tái định cư.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm quốc gia

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên: Cần có quyết sách chính trị của Chính phủ để cho phép các địa phương quyết định chủ trương về tác động vào rừng để làm đường tạm, các công trình tạm phục vụ thi công trong khi chờ sửa đổi, bổ sung nghị định 156/NĐ-CP của Chính phủ.

Cùng với Hà Tĩnh, tiến độ các dự án tại các tỉnh Nghệ An và Quảng Bình cơ bản được đảm bảo.

Tại buổi làm việc, các tỉnh khẳng định sẽ quyết tâm, nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ của địa phương, góp phần cho các dự án trọng điểm được hoàn thành đúng tiến độ theo tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ.

Các địa phương cũng kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 156/2018/NĐ-CP để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tác động vào rừng khi làm các công trình tạm phục vụ thi công các công trình, dự án. Trong thời gian chờ ban hành Nghị định sửa đổi, đề nghị xem xét chấp thuận ý kiến đề xuất của EVN (Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh quyết định chủ trương về tác động vào rừng để làm đường tạm, các công trình tạm phục vụ thi công trong khi chờ sửa đổi, bổ sung nghị định 156/NĐ-CP của Chính phủ).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm quốc gia

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng: Hà Tĩnh đã có sự chủ động, kịp thời đề xuất một số khó khăn, giải pháp trong thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Các tỉnh cũng đề nghị EVN phối hợp để xây dựng khung chính sách GPMB trình Chính phủ phê duyệt theo quy định tại Nghị định 06/2020/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với diện tích các móng trụ nằm ngoài vị trí, ranh giới, diện tích đã có quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm quốc gia

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh: Đề nghị các tỉnh khẩn trương tăng tốc thực hiện xây dựng các khu tái định cư tại các dự án để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; thực hiện tốt công tác quản lý nguồn vật liệu được quy hoạch phục vụ các dự án trọng điểm quốc gia.

Thảo luận tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và các đơn vị liên quan cũng kiến nghị, bàn thảo một số nội dung, giải pháp quan trọng để các dự án tiếp tục được triển khai theo đúng tiến độ trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm quốc gia

Ông Đặng Hoàng An - Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Đề nghị các địa phương sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng, tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị triển khai thi công dự án.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, so với thời điểm bắt tay triển khai, đến nay, các dự án đều đã có sự chuyển biến lớn. Mặc dù các dự án có nhiều khó khăn từ chính sách, cơ chế phối hợp, chủ trương đầu tư, giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công..., nhưng với chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, các bộ, ngành Trung ương, sự quyết tâm chính trị cao của các địa phương, sự đồng tình, ủng hộ của người dân, tiến độ các dự án vẫn được đẩy nhanh, đáp ứng yêu cầu.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kết luận buổi làm việc.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao, biểu dương tinh thần quyết liệt của 3 tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình trong việc tập trung cao độ để thực hiện nhiệm vụ chính trị liên quan đến triển khai các dự án trọng điểm quốc gia; thể hiện được tinh thần quyết liệt của lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Trên các công trường đã thể hiện được tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ bàn làm, không bàn lùi, vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương thi công 3 ca, 4 kíp, làm việc xuyên lễ, xuyên tết”. Những kết quả này cũng rút ra nhiều bài học quan trọng trong công tác phối hợp giữa Trung ương và địa phương, công tác thực hiện các dự án trọng điểm...

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, các dự án còn nhiều hạn chế, khó khăn liên quan đến chính sách đền bù giải phóng mặt bằng; công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; việc tác động vào rừng; khai thác các mỏ vật liệu... Do đó, các đơn vị, địa phương cần thực hiện các giải pháp để đảm bảo tiến độ, hiệu quả.

Về dự án đường dây 500kV, nhà đầu tư cần phối hợp với địa phương, huy động nhân lực, vật liệu tại chỗ; chủ động công nghệ, kỹ thuật, trí thức để triển khai thi công. Để giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tác động vào rừng khi làm các công trình tạm phục vụ thi công các công trình, dự án, đề nghị Bộ NN&PTNT phối hợp Văn phòng Chính phủ sớm tham mưu, trình quyết sách giải quyết, hoàn thành trước 20/2.

Đề nghị các tỉnh tiếp tục nỗ lực bàn giao mặt bằng các vị trí móng, hoàn thiện và trước ngày 20/2; về mặt bằng hành lang tuyến, chậm nhất đến ngày 15/3 phải bàn giao cho chủ đầu tư.

Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ cam kết sớm có quyết sách tháo gỡ khó khăn liên quan đến việc tác động vào rừng; do đó, các địa phương cần sớm khởi động triển khai các phần việc liên quan. Đề nghị EVN phối hợp, sớm hoàn thiện các thiết kế để bàn giao số liệu cho địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Về dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, các địa phương tiếp tục tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Bộ Xây dựng cần ban hành văn bản chung để hướng dẫn các tỉnh, thành trong việc xác định giá vật liệu tại mỏ. Chính phủ đồng tình với chủ trương, đề xuất mở các nút giao, tạo không gian, hành lang phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương. Đề nghị các địa phương xem xét, bổ sung các quy hoạch; cân nhắc xem xét để điều chỉnh cơ chế vốn.

Sau buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã tới kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 tại khu vực nút giao đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi với tỉnh lộ 550 ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà động viên cán bộ, công nhân nhà thầu.

Tặng quà chúc mừng công nhân, cán bộ kỹ thuật của nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, biểu dương nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã khắc phục khó khăn trong quá trình triển khai thi công hạng mục nút giao nói riêng và toàn bộ gói thầu xây lắp nói chung.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác nghe báo cáo tiến độ dự án.

Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, tranh thủ thời tiết nắng ráo, chủ đầu tư cần bám sát công trường, chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc, chia làm nhiều mũi thi công “3 ca, 4 kíp” để đảm bảo tiến độ công trình, hoàn thành theo đúng kế hoạch, thậm chí phấn đấu vượt tiến độ đề ra. Quá trình thi công, cần lưu ý chất lượng, kỹ thuật, an toàn, đảm bảo môi trường và phải thường xuyên trao đổi thông tin với các cấp chính quyền trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi nhất cho dự án.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và lãnh đạo các bộ, ngành tặng quà của Thủ tướng Chính phủ cho cán bộ, công nhân, người lao động tại khu vực nút giao đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi với tỉnh lộ 550 tại xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm quốc gia

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast