Quy hoạch đô thị bền vững làm nền tảng thu hút đầu tư và phát triển KT-XH

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai đô thị của Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh, chiều 15/3, đoàn giám sát có buổi làm việc với UBND tỉnh.

.

Quy hoạch đô thị bền vững làm nền tảng thu hút đầu tư và phát triển KT-XH
Quy hoạch đô thị bền vững làm nền tảng thu hút đầu tư và phát triển KT-XH

Phó trưởng đoàn ĐBQH Nguyễn Văn Sơn chủ trì buổi làm việc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc cùng dự

Thực hiện Luật Đất đai năm 2013, UBND tỉnh đã chỉ đạo lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, huyện, lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện (từ năm 2015 đến nay), trong đó có đất đô thị.

Đặc biệt đã lập danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đặc dụng để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trình HĐND tỉnh thông qua.

Quy hoạch đô thị bền vững làm nền tảng thu hút đầu tư và phát triển KT-XH

Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Hùng Mạnh báo cáo tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý sử dụng đất tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực.

Đến hiện tại, tất cả các đô thị, đô thị mới đã tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chung; một số đô thị đã hoàn thành lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch phân khu; các dự án triển khai tại đô thị đều đã được lập quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về quản lý đất đai tại đô thị, Sở Xây dựng đã hoàn thành xây dựng và quản lý hồ sơ địa giới hành chính theo thẩm quyền của tỉnh ở tất cả các đô thị; khảo sát đo đạc, lập bản đồ địa chính phục vụ quản lý đất đai tại đô thị. Đến nay, nhiều phường, xã, thị trấn đã được khảo sát, lập bản đồ địa chính. Tất cả các đô thị trong tỉnh đã có bản đồ nền địa chính có toạ độ, độ cao được đo vẽ tỷ lệ 1/5000, riêng TP Hà Tĩnh và KKT Vũng Áng là 1/2000.

Quy hoạch đô thị bền vững làm nền tảng thu hút đầu tư và phát triển KT-XH

Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu: Một số đô thị trên địa bàn tỉnh chưa tiến hành lập quy hoạch phân khu thì cần phải thực hiện ngay, bởi quy hoạch này ảnh hưởng chung đến định hướng phát triển đô thị tại các địa phương trong tương lai

Công tác đăng ký đất đai, lập và quản lý hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cơ bản đã được hoàn thành. Tổng các nguồn thu từ đất (từ giao đất, cho thuê đất, các loại thuế, phí liên quan…) trên địa bàn toàn tỉnh đạt hơn hơn gần 10.400 tỷ đồng. Trong đó, thu tại cấp tỉnh là 6.821 tỷ đồng (khu vực đô thị là hơn 3.245 tỷ đồng) và từ cấp huyện là 3.576 tỷ đồng.

Quy hoạch đô thị bền vững làm nền tảng thu hút đầu tư và phát triển KT-XH

Giám đốc Sở TN&MT Hồ Huy Thành: Quy hoạch đô thị mang tính định hướng lâu dài, phụ thuộc vào các cấp độ của quy hoạch. Việc thực hiện cần nguồn lực lớn để đầu tư kết cấu hạ tầng, các khu chức năng theo quy hoạch. Tuy nhiên, nguồn lực hạn chế nên toàn tỉnh vẫn còn phổ biến tình trạng “quy hoạch treo”.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai tại đô thị còn nhiều hạn chế như: Việc quản lý thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa được các địa phương chú trọng nhất là trong đóng mốc chỉ giới, phân cấp trách nhiệm quản lý quy hoạch; tình trạng quy hoạch “treo” vẫn chưa được xử lý triệt để; tình trạng để đất hoang hoá chậm đưa vào sử dụng vẫn còn cao;…

Quy hoạch đô thị bền vững làm nền tảng thu hút đầu tư và phát triển KT-XH

Tại buổi làm việc, Phó trưởng đoàn ĐBQH Nguyễn Văn Sơn cho rằng, các cấp chính quyền, địa phương đã bám sát quy hoạch sử dụng đất để phát triển đô thị; các khu dân cư, dự án lớn được xây dựng trên địa bàn đã từng bước thay đổi diện mạo đô thị toàn tỉnh.

Phó trưởng đoàn ĐBQH đề nghị, các cơ quan liên quan cần đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng trong các khu đô thị, nhất là hệ thống giao thông, xử lý nước thải,...; tăng cường quản lý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tập thể, cá nhân; đẩy mạnh công tác quản lý đất đai, xây dựng đảm bảo đúng quy định của Luật Đất đai 2013.

Cùng với đó, khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch đô thị cần đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả, lợi thế về cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện có của địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi xúc tiến đầu tư, phát triển KT - XH toàn tỉnh; có chính sách hỗ trợ TX Kỳ Anh và TX Hồng Lĩnh đạt đô thị loại III trong năm 2020. Đồng thời, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện báo cáo gửi Đoàn ĐQBH tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast