TP Hà Tĩnh tạo không gian mới cho cuộc sống hiện đại, văn minh

(Baohatinh.vn) - TP Hà Tĩnh đang trên hành trình hoàn thiện mục tiêu phát triển hiện đại, thông minh và đáng sống. Những tuyến đường lớn đã rõ hình hài, những không gian đô thị mới đang rộng mở...

Làm mới không gian sống

TP Hà Tĩnh tạo không gian mới cho cuộc sống hiện đại, văn minh

Dãy ki-ốt kinh doanh mặt đường Đặng Dung (phía chợ TP Hà Tĩnh) đã “khoác áo mới”.

Thời điểm này, qua khu vực chợ TP Hà Tĩnh bên đường Đặng Dung, ai nấy đều trầm trồ vì sự đổi mới của khu phố kinh doanh sầm uất vào loại bậc nhất Thành Sen. Làn đường được mở rộng thêm hơn 2m, hệ thống cây xanh được trồng mới, vỉa hè lát đá sạch sẽ... Trước cổng lớn ra vào chợ trung tâm được đầu tư các vịnh giao thông dừng, đỗ xe đảm bảo ATGT và trật tự đô thị trên tuyến đường. Đặc biệt, nổi lên là dãy cửa hàng kinh doanh mặt đường được chỉnh trang lại toàn bộ biển, bảng quảng cáo và mặt tiền theo quy chuẩn thống nhất, đồng bộ.

TP Hà Tĩnh tạo không gian mới cho cuộc sống hiện đại, văn minh

Ông Trần Xuân Hùng - chủ cửa hàng sửa chữa điện tử hi vọng với sự chỉnh trang mới sẽ tạo điều kiện để kinh doanh phát triển hơn.

Ông Trần Xuân Hùng - chủ cửa hàng sửa chữa điện tử trên đường Đặng Dung cho biết: “Tôi đã kinh doanh ở ki-ốt nhỏ này 20 năm. Khi thành phố có chủ trương chỉnh trang, nâng cấp, tôi cùng 9 hộ tại đây rất đồng tình. Làm đẹp cho khu phố cũng là điều kiện để chúng tôi phát triển kinh doanh. Hiện nay, toàn bộ mặt tiền của dãy kinh doanh chỉnh trang theo một thể thống nhất từ thiết kế, màu sắc đến kích cỡ, kiểu chữ của bảng, biển quảng cáo, tạo sự đồng nhất và chuyên nghiệp hơn. Hơn thế, tuyến đường Đặng Dung được mở rộng, nâng cấp thoáng rộng hơn với những hạ tầng tiện ích hiện đại đã tạo diện mạo mới cho phố kinh doanh; cải thiện cảnh quan, môi trường và làm cho cuộc sống văn minh hơn”.

TP Hà Tĩnh tạo không gian mới cho cuộc sống hiện đại, văn minh

Năm 2023, TP Hà Tĩnh đã triển khai nâng cấp, chỉnh trang đồng loạt các tuyến đường giao thông trục chính, tạo diện mạo mới, không gian mới cho thành phố trung tâm.

Cách đây không lâu, TP Hà Tĩnh cũng triển khai ra quân lập lại trật tự, đầu tư chỉnh trang, lắp đặt thiết bị, hạ tầng tiện ích ở nhiều nút giao thông trên địa bàn như: ngã tư đường Lý Tự Trọng và Xuân Diệu; ngã năm đường Vũ Quang, Lê Duẩn; lắp đặt đèn giao thông ở ngã tư đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Nguyễn Huy Tự; xây dựng các vịnh giao thông trước trường học: Trường Mầm non Nam Hà, Trường THCS Lê Bình; tháo gỡ vướng mắc, thi công hoàn thành đường Phú Hào...

TP Hà Tĩnh tạo không gian mới cho cuộc sống hiện đại, văn minh

TP Hà Tĩnh cũng đầu tư hơn 10 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa các nút giao thông.

Vào các ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật, chính quyền cũng phát động các đợt ra quân làm sạch vệ sinh môi trường, bổ sung cây xanh ở các công viên, tiểu công viên trên thành phố... Vượt ra khỏi giá trị của một công trình chỉnh trang đô thị hay nhiệm vụ chính trị của địa phương, chính quyền thành phố đang nỗ lực cải thiện môi trường, cảnh quan đô thị để từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Ông Nguyễn Sỹ Dũng - Tổ trưởng tổ dân phố 6, phường Nam Hà cho biết: “Càng ngày nhu cầu cuộc sống của người dân càng cao, không chỉ các điều kiện cơ sở hạ tầng mà người dân còn mong muốn môi trường sống trong lành, an toàn và văn minh; có khuôn viên xanh, sạch, không gian để tổ chức hoạt động ngoài trời, thể dục thể thao... Chúng tôi rất đồng tình với chủ trương đầu tư chỉnh trang đô thị của thành phố thời gian qua, các khu dân cư đến khu vực công cộng, công trình tiện ích dần được sắp xếp gọn gàng, có quy hoạch, đồng bộ. Đó chính là cơ sở để chúng tôi tuyên truyền, vận động bà con tiếp tục chung tay xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa”.

TP Hà Tĩnh tạo không gian mới cho cuộc sống hiện đại, văn minh

Lãnh đạo TP Hà Tĩnh kiểm tra tình hình thực hiện thảm nhựa đường Phú Hào . Ảnh: Cẩm Hòa

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu, hành trình phát triển thành phố hiện đại, thông minh phải lấy người dân làm trung tâm, dựa trên nhu cầu thực tế và mong muốn của người dân. Những công trình chỉnh trang đô thị không chỉ nhằm nâng chất hệ thống cơ sở hạ tầng, tạo đột phá về diện mạo của đô thị trung tâm mà còn là sự dịch chuyển của chính quyền đô thị trong công tác quản lý Nhà nước, hoạch định chiến lược. Từ đó, thu hút đầu tư cũng như khơi dậy tình yêu, lòng tự hào của người dân trong việc chung tay vì sự phát triển của thành phố.

Mở rộng không gian đô thị - hành trình cho tương lai

TP Hà Tĩnh tạo không gian mới cho cuộc sống hiện đại, văn minh

Những tuyến đường giao thông được đầu tư xây dựng làm cho đô thị trẻ hiện đại, văn minh hơn.

Có lẽ, chưa bao giờ, hoạt động chỉnh trang đô thị ở TP Hà Tĩnh lại sôi động, khẩn trương như giai đoạn hiện nay. Được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh trong việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù, TP Hà Tĩnh đang có những bước phát triển nhảy vọt về cơ sở hạ tầng, mở rộng quy mô.

Hàng loạt dự án trọng điểm đồng loạt được triển khai như: đường vành đai phía Đông; dự án cải tạo mặt đường, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật đường Quang Trung đoạn từ đường Nguyễn Huy Lung đến cầu Hộ Độ và bổ sung 1 đơn nguyên cầu Hộ Độ; tiểu dự án tuyến đường nối nút giao ĐT.550 đường Ngô Quyền thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi...

TP Hà Tĩnh tạo không gian mới cho cuộc sống hiện đại, văn minh

“Cửa ngõ” phía Bắc thành phố được định vị bởi các công trình, dự án hiện đại.

Từ đây, nhiều không gian đô thị mới từng bước được hình thành tạo điều kiện cho người dân tiếp cận và hưởng lợi các nhu cầu của cuộc sống, giải quyết áp lực về mật độ, cư dân và tỷ lệ lấp đầy của đô thị TP Hà Tĩnh hiện nay. Quan trọng hơn, không gian đô thị mới mở ra cơ hội để địa phương phát triển mạnh mẽ KT-XH, tạo kết nối vùng và các tuyến chiến lược của quốc gia.

Ông Mai Văn Dy - Chủ tịch UBND xã Thạch Trung cho biết: “Nằm ở cửa ngõ phía Bắc thành phố, những năm qua, xã nhận được sự quan tâm lớn của tỉnh và thành phố trong việc quy hoạch các khu đô thị, công trình hạ tầng giao thông, dự án phát triển thương mại, dịch vụ trọng điểm. Hiệu ứng tích cực của công tác đầu tư đã mở ra cho địa phương cơ hội mời gọi các nhà đầu tư, phát triển quỹ đất và KT-XH, nhờ vậy đã cải thiện cuộc sống cho người dân. Chúng tôi đang tập trung cao cho mục tiêu trở thành phường trong năm 2024”.

TP Hà Tĩnh đang đẩy nhanh thực hiện đề án mở rộng địa giới hành chính gắn với sắp xếp đơn vị hành chính. Hành trình mới hứa hẹn đưa lại những giá trị cuộc sống mới cho người dân và hoàn thành mục tiêu đưa TP Hà Tĩnh trở thành một trong những đô thị trung tâm vùng Bắc Trung Bộ.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast