Địa phương nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất?

Theo báo cáo Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2021 của Tổng cục Thống kê, Hà Nội dẫn đầu là thành phố đắt đỏ nhất và Trà Vinh là địa phương có chi phí sinh hoạt rẻ nhất cả nước.

Địa phương nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất?

Hà Nội là địa phương có chi phí đắt đỏ nhất cả nước, Quảng Ninh đứng thứ 2 cả nước với chỉ số SCOLI năm 2021 bằng 99,5% so với Hà Nội, tăng 4 bậc so với năm 2020.

Hầu hết các nhóm hàng của Quảng Ninh đều thấp hơn Hà Nội từ 4 - 8%. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cao hơn Hà Nội bằng 102,18% và đồ uống thuốc lá bằng 107,12%.

Nguồn Tổng cục Thống kê

Đứng thứ ba cả nước là TP. Hồ Chí Minh với chỉ số SCOLI bằng 98,98%. Tiếp theo là Đà Nẵng và Hải Phòng với chỉ số SCOLI lần lượt là 96,4% và 95,58%.

So với năm 2020, năm 2021 có 31 địa phương biến động giảm mức độ đắt đỏ, 27 địa phương tăng mức độ đắt đỏ và 5 địa phương không biến động. Trong đó có 10 địa phương có chi phí sinh hoạt ngày càng đắt lên, tăng từ 8 - 22 bậc.

Tỉnh có mức độ đắt đỏ tăng nhiều nhất là Kiên Giang, từ vị trí 39 trong năm 2020 lên vị trí 17 vào năm 2021 với chỉ số SCOLI 93,54%. Theo báo cáo, chỉ số SCOLI của tỉnh tăng chủ yếu do nhóm đồ uống thuốc lá cao hơn 6,78%, bưu chính viễn thông cao hơn 4,89%, giáo dục cao hơn 6,34%.

Tiếp theo là tỉnh Khánh Hòa, tăng 15 bậc so với năm 2020, tăng từ 94,13% lên 94,55% và xếp vị trí thứ 8 trong năm 2021. Báo cáo chỉ ra giá nhóm đồ uống và thuốc lá cao hơn 10,93% so với Hà Nội, nhóm thuốc và dịch vụ y tế cao hơn 7,38%.

Nguồn Tổng cục Thống kê

Hà Tĩnh là tỉnh có chi phí sinh hoạt thay đổi nhiều thứ 3, từ vị trí 35 trong năm 2020 lên vị trí 22, tăng 13 bậc do nhóm đồ uống và thuốc lá cao hơn 11,44% so với Hà Nội, nhóm thuốc và dịch vụ y tế cao hơn 7,37%.

Đồng Tháp từ vị trí 59 trong năm 2020 lên ví trí 47 do nhóm đồ uống và thuốc lá cao hơn 16,99% so với Hà Nội, nhóm bưu chính viễn thông cao hơn 6,51%.

Một số tỉnh khác có chi phí sinh hoạt ngày càng tăng là Bắc Kạn (tăng 10 bậc), Vĩnh Phúc (tăng 10 bậc), Lạng Sơn (tăng 9 bậc), Đồng Nai (tăng 8 bậc) và Hà Nam (tăng 8 bậc).

Đặc biệt, trong các địa phương có chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ có Khánh Hòa và Lạng Sơn lọt top 10 địa phương có chỉ số SCOLI cao nhất năm 2021.

Theo Báo Tổ quốc

Đọc thêm

Người dân Hà Tĩnh mua vàng đầu tư hay do tâm lý "sợ bỏ lỡ"?

Người dân Hà Tĩnh mua vàng đầu tư hay do tâm lý "sợ bỏ lỡ"?

“Thấy ai cũng bàn chuyện giá vàng, lên mạng đâu đâu cũng nói, mình không tham gia thì lại thấy sốt ruột. Mua vài chỉ cũng coi như có chuyện để nói, để khoe với bạn bè”, không ít người dân Hà Tĩnh đang có tâm lý này cho thấy "hiệu ứng FOMO" đang chi phối mạnh mẽ đến việc đầu tư vàng.
Chuyên gia, nhà quản lý nói gì về việc tiệm vàng ở Hà Tĩnh “né” chuyển khoản?

Chuyên gia, nhà quản lý nói gì về việc tiệm vàng ở Hà Tĩnh “né” chuyển khoản?

Nghị định 232/2025/NĐ-CP quy định giao dịch vàng 20 triệu đồng trở lên phải thanh toán qua tài khoản ngân hàng nhằm kiểm soát dòng tiền trong kinh doanh vàng, chống thất thu thuế. Tuy nhiên, bất chấp vi phạm pháp luật, nhiều cửa hàng vàng bạc tại Hà Tĩnh vẫn ưu tiên thanh toán tiền mặt hoặc phải đóng phí khi chuyển khoản.
Khởi nghiệp từ thảo dược quê hương

Khởi nghiệp từ thảo dược quê hương

Thương hiệu “Thảo mộc Dung Nguyễn” ra đời là kết tinh từ niềm đam mê, sự sáng tạo của người phụ nữ đầy nghị lực - chị Nguyễn Thị Thùy Dung (xã Kỳ Khang, Hà Tĩnh).
“Sốt vàng” kéo dài, nhiều người dân vẫn đầu tư bất chấp rủi ro

“Sốt vàng” kéo dài, nhiều người dân vẫn đầu tư bất chấp rủi ro

Những ngày gần đây, giá vàng thế giới và trong nước liên tục tăng mạnh khiến thị trường vàng tại Hà Tĩnh trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhiều hình thức giao dịch thiếu tính pháp lý như viết giấy hẹn, thanh toán tiền mặt cùng mức chênh lệch giá cao đang tiềm ẩn không ít rủi ro cho nhà đầu tư.
Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu năm 2025, Hà Tĩnh dự kiến tham gia khu gian hàng với chủ đề "Hà Tĩnh - miền đất truyền thống, năng động hội nhập", trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các hình ảnh, không gian du lịch - văn hóa.