Ai Cập xây “Thành phố vàng”

“Thành phố vàng” sẽ gồm có 400 xưởng sản xuất vàng, 150 xưởng dạy nghề và một trường đào tạo về nghề chế tác vàng và trang sức.

Ai Cập xây “Thành phố vàng”

Tiệm vàng trong chợ Khan el-Khalili ở thủ đô Cairo, phần phố cổ của Ai Cập - Ành: REUTERS

Theo báo Arab News, ngày 20-2, nhân khai mạc Triển lãm vàng và trang sức Nebu 2022, Bộ trưởng Công thương Ai Cập Nevine Gamea cho biết chính phủ nước này đang đẩy nhanh dự án thành lập “Thành phố vàng”, với diện tích 60 hecta, tại thủ đô hành chính mới.

Phát biểu tại buổi khai mạc, bà Gamea tiết lộ “Thành phố vàng” sẽ gồm có 400 xưởng sản xuất vàng, 150 xưởng dạy nghề và một trường đào tạo về nghề chế tác vàng và trang sức. Cơ sở đào tạo này sẽ liên kết với “Trường Vàng Ai Cập” ở thành phố Obour để tổ chức các chương trình đào tạo nghề.

Theo người đứng đầu Bộ Công thương Ai Cập, quy mô thị trường trang sức toàn cầu đã vượt 228 tỉ USD/năm và dự kiến sẽ đạt trên 307 tỉ USD vào năm 2026, do đó Ai Cập cần có sự đóng góp của cả khu vực nhà nước và tư nhân để gia tăng thị phần của nước này trên thị trường trang sức thế giới.

Ai Cập xây “Thành phố vàng”

Ai cập đã khai thác 15,8 triệu tấn vàng từ mỏ Sukari - Ảnh: AFP

Ngoài ra, bà Gamea cho biết Ai Cập có nhiều cơ hội xuất khẩu vàng sang thị trường các nước Ả Rập và châu Phi. Ngành công nghiệp vàng là một trong những ngành quan trọng ở Ai Cập, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và các thị trường quốc tế. Tổng kim ngạch xuất khẩu vàng của Ai Cập đã đạt 1,1 tỉ USD trong năm 2021.

Triển lãm vàng và trang sức Nebu 2022 được tổ chức trong 3 ngày bắt đầu từ ngày 20-2, với mục đích quảng bá những thành tựu nổi bật của ngành sản xuất vàng tại Ai Cập.

Hàng chục công ty nổi tiếng về sản xuất vàng trang sức của Ai Cập đã tham gia triển lãm, nhằm giới thiệu những sản phẩm mới nhất của nước này trên các thị trường quốc tế.

Ai Cập xây “Thành phố vàng”
Theo Tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast