Bắt 4 bộ trưởng, 11 hoàng thân, Saudi Arabia quyết mở rộng chống tham nhũng

Tổng chưởng lý Saudi Arabia Sheikh Saud al-Mojeb ngày 6/11 thông báo hàng loạt nhân vật chính trị cấp cao và doanh nhân bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng vừa qua của nước này sẽ bị đưa ra xét xử.

Tuyên bố của ông al-Mojeb nêu rõ tất cả các nghi phạm sẽ được tiếp cận nguồn lực pháp lý đầy đủ, trong khi các phiên tòa sẽ được tổ chức kịp thời và công khai.

Ông nhấn mạnh chiến dịch truy quét này mới chỉ là giai đoạn một, nhiều bằng chứng đã được thu thập và các cuộc thẩm vấn chi tiết đang diễn ra.

bat 4 bo truong 11 hoang than saudi arabia quyet mo rong chong tham nhung

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman mạnh tay chống tham nhũng. Ảnh: EPA

Theo quan chức này, cuộc điều tra đã tiến hành một cách kín đáo để đảm bảo các đối tượng không thể tẩu thoát.

Trong khi đó, Bộ Thông tin Saudi Arabia cho hay tài khoản ngân hàng của những người bị bắt giữ sẽ bị đóng băng, trong khi tài sản liên quan đến tham nhũng sẽ bị sung công.

Chủ tịch ủy ban chống tham nhũng của Saudi Arabia, Khalid bin Abdulmohsen al-Mehaisen xác nhận các nhà điều tra đã thu thập bằng chứng trong suốt 3 năm qua và chính phủ đang chuẩn bị mở rộng chiến dịch truy quét này.

Trước đó, kênh truyền hình Al Arabiya của Saudi Arabia ngày 5/11 đưa tin ủy ban chống tham những đã bắt giữ 4 bộ trưởng đương chức, 11 hoàng thân và hàng chục cựu bộ trưởng trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng.

Mặc dù danh tính những người này không được tiết lộ, song theo AFP, trong số những người bị bắt giữ có Hoàng tử Al-Waleed bin Talal, một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Ủy ban này mới được thành lập theo một sắc lệnh hoàng gia vào ngày 4/11 và do Thái tử Mohammed bin Salman đứng đầu.

Sắc lệnh hoàng gia nêu rõ những kẻ tham ô sẽ phải bị trừng phạt và Saudi Arabia sẽ không thể tồn tại nếu vẫn còn tình trạng tham nhũng.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ tin tưởng vào chiến dịch chống tham nhũng của Quốc vương Salman Salman bin Abdulaziz Al Saud và Thái tử Mohammed bin Salman.

Trong bối cảnh Saudi Arabia đang đẩy mạnh chiến dịch truy quét tham nhũng, chứng khoán các nước vùng Vịnh cùng ngày đã có những phản ứng trái chiều.

Sở Giao dịch Chứng khoán Saudi Arabia thể hiện sức bật tốt nhất khi chỉ số chứng khoán Tadawul-All tăng 0,09% và chốt phiên ở 6.984,87 điểm. Trong khi đó, Thị trường Tài chính Dubai đã giảm 1,16% xuống 3.544.08 điểm, mức thấp nhất trong 5 tuần qua.

Các thị trường chứng khoán tại Abu Dahbi và Kuwait cũng lần lượt giảm 0,35% và 2,3%, trong khi sắc đỏ cũng được ghi nhận tại hàng loạt các sàn giao dịch Frankfurt, Paris và Tokyo. Ngược lại với xu hướng này, chỉ số chứng khoán tại Thượng Hải và London vẫn tăng điểm ở mức khiêm tốn.

Thông tin Hoàng tử Talal bị bắt giữ đã khiến trị cổ phiếu của tập đoàn Kingdom Holding do nhân vật này nắm giữ mất 5,26% giá trị xuống còn 9 riyal (2,4 USD), mức thấp nhất trong nhiều năm.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast