Bầu cử Mỹ: bà Harris có thể giúp thu hút cử tri nữ và trẻ tuổi

Khảo sát cho thấy Thượng nghị sỹ Harris từ bang California được ưa thích, thậm chí là hơn cả ông Biden, ở hầu hết các nhóm dân cư lớn

Một khảo sát mới nhất của Reuters/Ipsos cho biết, Thượng nghị sỹ Kamala Harris, người mới được ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden chọn làm liên danh tranh cử, có thể giúp thu hút các cử tri nữ và trẻ tuổi.

Kết quả khảo sát công bố ngày 12/08 cho thấy 9/10 người theo đảng Dân chủ ủng hộ nữ Thượng nghị sỹ Kamala Harris làm ứng cử viên Phó Tổng thống với lý do bà Harris nổi trội hơn ông Joe Biden trong các cử tri nữ và trẻ tuổi và thậm chí một số cử tri Cộng hòa. Theo cuộc khảo sát được tiến hành trong hai ngày 11 và 12/8, 60% cử tri Mỹ bao gồm 87% cử tri Dân chủ và 37% cử tri Cộng hòa, coi việc lựa chọn bà Harris, người Mỹ da màu và có gốc Á đầu tiên cho vị trí Phó Tổng thống, là một dấu mốc lớn ở Mỹ.

Bầu cử Mỹ: bà Harris có thể giúp thu hút cử tri nữ và trẻ tuổi

Ứng viên Phó tổng thống của Đảng Dân chủ Mỹ, bà Kamala Harris - Ảnh: NPR

Khảo sát cũng cho thấy Thượng nghị sỹ Harris từ bang California được ưa thích, thậm chí là hơn cả ông Biden, ở hầu hết các nhóm dân cư lớn và điều này cho thấy tiềm năng của bà trong việc mở rộng sự ủng hộ đối với ông Biden trong cuộc bầu cử vào đầu tháng 11 tới.

Thượng nghị sỹ Harris, 55 tuổi, có bố mẹ gốc Jamaica và Ấn Độ. Bà Harris từng là công tố viên và sau đó là Bộ trưởng Tư pháp của bang California và đã trở thành nữ Thượng nghị sỹ da màu thứ hai trong lịch sử Mỹ khi được bầu vào Thượng viện năm 2016.

Khảo sát của Reuters/Ipsos cho thấy, ưu thế dẫn đầu của ông Biden trước Tổng thống Donald Trump không bị ảnh hưởng sau khi thông báo liên danh tranh cử, thậm chí còn tăng từ 1% lên 8% so với kết quả một cuộc khảo sát tương tự được thực hiện trong hai ngày 10/8 và 11/8.

46% người Mỹ trưởng thành cho biết sẽ bỏ phiếu cho liên danh Biden/Harris trong khi tỷ lệ ủng hộ cho liên danh Trump/Pence là 38%. Trong khi đó, tỷ lệ của cuộc khảo sát hồi đầu tuần lần lượt là 44% và 37%.

Trong số các cử tri nữ, 60% cho rằng họ có quan điểm ủng hộ bà Harris so với 53% ủng hộ ông Biden. Nữ giới là lực lượng đa số trong các cuộc bầu cử Mỹ và chiếm một phần lớn hơn so với nam giới tại các đơn vị bầu cử. Các nữ cử tri da trắng và có trình độ đại học cũng đã gia tăng ủng hộ đối với phe Dân chủ và giúp đảng này lấy lại Hạ viện trong năm 2018.

Ông Biden có lợi thế hơn ông Trump trong giới cử tri nữ tuy nhiên vẫn chưa cải thiện được sự ủng hộ của các cử tri nữ da màu đối với ông trong những tháng qua trong khi các cử tri nữ da trắng (không có trình độ đại học) vẫn ưa thích ông Trump.

25% cử tri Cộng hòa cho rằng họ ủng hộ bà Harris làm phó tướng cho ông Biden trong khi chỉ có 20% ủng hộ ông Biden.

Trong khi đó, bà Harris được ưu thích hơn một chút trong những người Mỹ trưởng thành, những người trẻ hơn 35 tuổi. 62% ưa thích bà Harris, hơn 2% so với ông Biden.

Với việc lựa chọn bà Harris làm phó tướng, ông Biden đã thực hiện lời kêu gọi của giới lãnh đạo và các nhà hoạt động da màu trong việc chọn một phụ nữ da màu làm liên danh tranh cử. Điều này cũng nhằm tránh lặp lại những gì diễn ra trong cuộc bầu cử năm 2016 khi số cử tri da màu đi bầu sụt giảm lần đầu tiên trong 20 năm khiến ông Trump chiến thắng trước bà Hillary Clinton. Người Mỹ da màu và cụ thể là phụ nữ da màu là lực lượng ủng hộ trung thành nhất của đảng Dân chủ.

Khảo sát của Reuters/Ipsos được thực hiện trên toàn nước Mỹ đối với 1.000 người Mỹ trưởng thành bao gồm 389 người theo đảng Cộng hòa và 419 người ủng hộ đảng Dân chủ./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast