Belarus tuyên thủ lĩnh đối lập 15 năm tù tội “phản quốc”

Tòa án ở Minsk tuyên án vắng mặt Sviatlana Tsikhanouskaya, thủ lĩnh đối lập đang sống lưu vong, 15 năm tù vì tội phản quốc và "âm mưu tiếm quyền".

Belarus tuyên thủ lĩnh đối lập 15 năm tù tội “phản quốc”

Svetlana Tikhanovskaya bỏ phiếu bầu cử tổng thống tại thủ đô Minsk năm 2020. Ảnh: AP.

Tòa án ở Minsk cũng kết án Pavel Latushko, thành viên nổi bật của phe đối lập Belarus, 18 năm tù, và ba nhà hoạt động khác bị kết án 12 năm tù vì liên quan âm mưu chiếm đoạt quyền lực. Tất cả đều bị xét xử vắng mặt.

Cáo buộc bắt nguồn từ các cuộc biểu tình lớn phản đối Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, sau khi ông tuyên bố đắc cử nhiệm kỳ thứ sáu hồi năm 2020. Lực lượng an ninh Belarus được cho là đã bắt giam đối thủ chính trị của Lukashenko hoặc buộc họ phải rời khỏi đất nước.

“15 năm tù là cách chính quyền”thưởng“cho tôi vì những thay đổi dân chủ ở Belarus”, Tsikhanouskaya viết trên Twitter sau khi tòa tuyên án. “Nhưng hôm nay, tôi không nghĩ về bản án của mình. Tôi nghĩ về hàng nghìn người vô tội. Tôi sẽ không dừng lại cho đến khi từng người trong số họ được trả tự do”.

Tsikhanouskaya, 40 tuổi, cựu giáo viên tiếng Anh, chạy trốn sang nước láng giềng Litva năm 2020, sau cuộc tranh cử với Tổng thống Alexander Lukashenko. Kết quả kiểm phiếu được công bố cho thấy ông Lukashenko thắng áp đảo.

Tsikhanouskaya và phe đối lập khi đó cáo buộc kết quả kiểm phiếu đã bị làm giả và bà mới là người chiến thắng. Ông Lukashenko, người đã lãnh đạo Belarus gần 30 năm, bác bỏ tuyên bố này.

Chính quyền đưa Tsikhanouskaya, lãnh đạo thực tế của phe đối lập, ra xét xử vắng mặt vào tháng 1, cáo buộc bà và các chính trị gia đối lập khác tìm cách nắm quyền một cách vi hiến.

Chồng của Tsikhanouskaya, Syarhei, đang thụ án 18 năm tù sau khi bị kết án năm 2021 vì tội tổ chức bạo loạn hàng loạt. Tsikhanouskaya cáo buộc bản án đối với Syarhei là sự trả thù chính trị.

Từ khi bị buộc rời khỏi Belarus năm 2020, Tsikhanouskaya đã thúc giục phương Tây gây áp lực lớn hơn đối với Tổng thống Lukashenko. Phương Tây cũng đã áp lệnh trừng phạt với chính phủ của ông Lukashenko sau cuộc bầu cử.

Theo Huyền Lê/VNE (AFP, Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast