Châu Âu bất ngờ giáng đòn trừng phạt nặng nề vào Ukraine

Ủy ban châu Âu đã mở rộng lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine tới 5 quốc gia thuộc Liên minh.

Châu Âu bất ngờ giáng đòn trừng phạt nặng nề vào Ukraine

Ủy ban châu Âu (EC) đã gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine vào 5 quốc gia EU cho đến giữa tháng 9.

Hãng thông tấn PAP của Ba Lan cho biết, hàng xuất khẩu bị cấm đưa sang Ba Lan, Slovakia, Hungary, Romania và Bulgaria. Lệnh cấm trước đó đã kết thúc vào thứ Hai, ngày 5 tháng 6.

“EC đã gia hạn lệnh cấm nhập khẩu lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hướng dương từ Ukraine cho đến giữa tháng 9 năm 2023. Văn bản có hiệu lực và thay thế các lệnh cấm nhập khẩu đơn phương áp đặt bởi những quốc gia có chung biên giới với Ukraine, bao gồm cả Ba Lan”, thông báo cho biết.

Lệnh cấm vận nhằm vào các sản phẩm ngũ cốc của Ukraine chỉ liên quan đến nhập khẩu trực tiếp, mặt hàng nói trên vẫn có thể tiếp tục được quá cảnh qua những quốc gia đã liệt kê, trong quá trình đi sang các đất nước khác.

Châu Âu bất ngờ giáng đòn trừng phạt nặng nề vào Ukraine

Ngũ cốc Ukraine đã bị chặn đường vào một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu.

Chính quyền Ukraine dĩ nhiên phản đối việc châu Âu gia hạn lệnh cấm, nhưng bất chấp được hỗ trợ bởi Chủ tịch EC - bà Ursula von der Leyen, quyết định đã được đưa ra và không thể thay đổi.

Vấn đề ngũ cốc Ukraine từ lâu đã trở thành biểu tượng của các “thỏa thuận hậu trường”, đặc biệt xuất hiện nhiều cáo buộc cho rằng đường đi của nông sản không đúng như cam kết và tới tay đối tượng lẽ ra không được thụ hưởng.

Nga nhiều lần cảnh báo sẽ chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine, nhưng dưới sức ép từ Thổ Nhĩ Kỳ thì mọi việc vẫn tiếp diễn. Tuy vậy động thái mới nhất từ EC rõ ràng đang khiến chính quyền Kyiv gặp phải rất nhiều khó khăn.

Tin liên quan:
Theo Reporter/GD&TĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast