Chính phủ Guinea truy tố hàng loạt cựu quan chức cấp cao

Cựu Tổng thống Alpha Conde (84 tuổi) nằm trong số 26 cựu quan chức cấp cao của Guinea bị truy tố về tội "giết người, ám sát và đồng lõa" cùng nhiều tội danh nghiêm trọng khác.

Chính phủ Guinea truy tố hàng loạt cựu quan chức cấp cao

Cựu Tổng thống Alpha Conde được cho là bị lực lượng binh biến bắt giữ và đưa đến một địa điểm chưa xác định, ngày 5/9/2021 (hình ảnh chụp qua video). (Ảnh: DW/TTXVN)

Cơ quan tư pháp Guinea cho biết nước này sẽ truy tố cựu Tổng thống Alpha Conde - người đã bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự vào tháng Chín năm ngoái - về tội giết người và các tội danh khác trong thời gian cầm quyền.

Theo một tài liệu do công tố viên Alphonse Charles Wright cung cấp, cựu Tổng thống Conde (84 tuổi) nằm trong số 26 cựu quan chức cấp cao của Guinea bị truy tố về tội “giết người, ám sát và đồng lõa” cùng nhiều tội danh nghiêm trọng khác.

Những người khác bị truy tố bao gồm một nguyên chủ tịch tòa án hiến pháp, nguyên chủ tịch quốc hội, một cựu thủ tướng và nhiều cựu bộ trưởng, nhà lập pháp và người đứng đầu cơ quan an ninh.

Trong một thông báo, công tố viên Alphonse Charles Wright cho biết việc khởi tố đã được đưa ra vào tháng Một vừa qua, sau đơn khiếu nại của Mặt trận Quốc gia Bảo vệ Hiến pháp (FNDC), lực lượng dẫn đầu các cuộc biểu tình chống lại cựu Tổng thống Conde.

Các tài liệu được đưa ra dường như tập trung vào thời gian hai năm cuối nhiệm kỳ của cựu tổng thống Conde.

Cuộc đảo chính của quân đội đã diễn ra vào ngày 5/9/2021, do Đại tá Mamady Doumbouya - một cựu chỉ huy lực lượng đặc biệt - đứng đầu, sau khi ông Conde trúng cử nhiệm kỳ tổng thống thứ ba./.

Theo Nguyễn Tú (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast