Đồng euro thấp kỷ lục 20 năm, 1 EUR không đổi được 1 USD

Trên thế giới, đồng euro giảm xuống dưới mức tương đương USD, chạm mức thấp nhất trong 20 năm. Trong nước, các ngân hàng cũng đang neo giá mua và bán USD cao hơn EUR.

Trong phiên giao dịch chiều ngày 22/8, đồng euro giảm 1,1 điểm so với đồng USD, xuống mức 0,9928 USD, dưới mức thấp nhất ghi nhận trong 2 thập kỷ trước đó là 0,9952. Đây cũng là mức thấp nhất của đồng EUR kể từ năm 2002, theo Bloomberg .

Đồng euro giảm sau tuyên bố của Nga vào cuối tuần trước về việc tạm ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu trong 3 ngày qua đường ống Nord Stream 1 để bảo trì. Các nhà đầu tư lo ngại rằng việc ngừng giao dịch có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng đã đè nặng lên đồng tiền chung trong những tháng gần đây.

Các thị trường chứng khoán cũng bán tháo do lo ngại suy thoái gia tăng, với cổ phiếu blue-chip khu vực đồng euro giảm gần 2 điểm và FTSE 100 giảm 0,2 điểm. Tại Mỹ, các chỉ số Nasdaq và S&P 500 lần lượt giảm 2,5 điểm và 2,1 điểm.

Đồng euro thấp kỷ lục 20 năm, 1 EUR không đổi được 1 USD

Đồng euro chạm mức thấp nhất trong 20 năm, 1 EUR không đổi được 1 USD (Ảnh: Reuters).

Cuộc suy thoái ở châu Âu ngày càng trở nên tồi tệ bởi giá khí đốt tăng vọt do lo ngại về việc Nga có thể cắt đứt nguồn cung cấp năng lượng. Theo nhà phân tích Brad Bechtel của Jefferies, đồng euro bị phá giá trong năm nay do lo ngại cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt gây ra suy thoái kinh tế khi châu Âu bị trừng phạt vì tiếp xúc với nguồn cung cấp khí đốt của Nga.

Đồng euro đã mất hơn 12% giá trị so với đồng USD trong năm nay trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu hụt năng lượng trong mùa đông tới.

Trong khi đó, đồng USD đã tăng 0,8% lên 109,02, mức cao nhất hơn 5 tuần, không xa mức cao nhất 2 thập kỷ là 109,29 đạt được vào giữa tháng 7.

Chia sẻ với Telegrap h, Jordan Rochester, nhà phân tích tiền tệ tại Nomura, cảnh báo đồng euro có thể giảm xuống thấp hơn trong mùa đông dưới áp lực của thị trường tiền tệ và rủi ro do thị trường “không định giá đúng rủi ro suy thoái này”.

Morgan Stanley dự đoán đồng euro sẽ trượt xuống 0,97 USD trong quý này, mức thấp chưa từng thấy kể từ đầu những năm 2000 .

Chiến lược gia ngoại hối Kit Juckes của Societe Generale SA viết trong một lưu ý cho khách hàng: “Cuối mùa hè chứng kiến đồng euro chịu áp lực trở lại, một phần do đồng USD tăng và một phần do những khó khăn mà nền kinh tế châu Âu phải đối mặt”.

Đồng euro không phải là đồng tiền duy nhất bị ảnh hưởng do sức mạnh của đồng bạc xanh. Đồng yên Nhật được dự báo sẽ giảm về mức 140 yên đổi 1 đôla và đồng bảng Anh giảm 0,7% so với đồng đôla, xuống 1,1742 USD - gần với mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020.

Trong nước, tỷ giá đồng USD và đồng EUR được niêm yết tại các ngân hàng lớn cũng có diễn biến tương tự, với việc USD đang đắt hơn EUR.

Tại một số ngân hàng quốc doanh, giá USD là 23.240-23.550 đồng/USD (mua - bán), trong khi giá EUR là 22.674-23.943 đồng/EUR, chênh lệch giữ chiều mua và chiều bán rộng hơn USD.

Còn tại ngân hàng tư nhân, giá thu gom USD phổ biến ở vùng 23.300 đồng/USD, trong khi giá mua EUR là 23.004 đồng/EUR. Tương tự, giá bán ra cho USD là 23.530 đồng/USD còn EUR thấp hơn, ở 23.521 đồng/EUR.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast