Gần ¾ người Pháp không muốn quay lại dùng đồng franc

(Baohatinh.vn) - Gần ¾ người Pháp phản đối việc rời khỏi khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu Eurozone, quay trở về dùng đồng franc, theo kết quả của một cuộc khảo sát được công bố hôm nay (10/3).

gan  nguoi phap khong muon quay lai dung dong franc

Những tờ bạc franc Pháp cũ. (Ảnh: Reuters)

Kết quả thăm dò của viện Elabe được công bố trên báo Les Echos hôm nay cho biết, khoảng 72% người dân Pháp phản đối việc tẩy chay đồng euro, quay về sử dụng đồng franc Pháp. Trong đó, có 44% cho biết họ “rất phản đối”.

Đây cũng là tin xấu cho lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) Marine Le Pen khi bà này tuyên bố ủng hộ cho cái gọi là “Frexit” (Pháp rời khỏi Liên minh châu Âu).

Bà Le Pen, một trong những ứng cử viên hàng đầu tranh cử Tổng thống Pháp 2017, từng tuyên bố muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của Pháp trong Liên minh châu Âu (EU) và đưa nước này rời khỏi rời khỏi khối Eurozone để chuyển sang sử dụng một đồng franc mới.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy bà Le Pen sẽ bị đánh bại bởi ứng cử viên trung dung - cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron hoặc ứng cử viên đảng bảo thủ Francois Fillon.

Tuy nhiên, kết quả thăm dò của Elabe cũng cho thấy người Pháp đã kém lạc quan hơn với tình hình hiện tại của EU.

Có khoảng 37% người được khảo sát cho biết là một trong 28 thành viên của EU có “nhiều bất lợi hơn so với thuận lợi”. Khoảng 31% có suy nghĩ ngược lại và 32% cho biết các mặt tích cực và tiêu cực là ngang nhau.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast