Giá dầu thế giới bất ngờ vọt tăng

Giá dầu thô thế giới tăng vọt sau khi phía Nga cắt giảm dòng khí đốt sang châu Âu. Theo giới chuyên gia, thị trường dầu sẽ tiếp tục trồi sụt mạnh theo những động thái của Moscow.

Theo dữ liệu của Trading Economics hôm 26/7 (theo giờ Việt Nam), trong vòng 24 giờ qua, giá dầu thô Brent tiêu chuẩn toàn cầu đã tăng vọt từ hơn 103 USD/thùng lên 107 USD/thùng. Ngày 25/7, giá có lúc rơi xuống dưới ngưỡng 102 USD/thùng.

Giá dầu WTI của Mỹ cũng ghi nhận mức tăng từ hơn 95 USD/thùng lên gần 99 USD/thùng.

Nói với Zing , chuyên gia quốc tế nhận định những lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung năng lượng toàn cầu đã thúc đẩy giá dầu thô Brent. Trong khi đó, dầu WTI vẫn chịu sức ép từ nhu cầu sụt giảm ở thị trường Mỹ.

Giá dầu thế giới bất ngờ vọt tăng

Nguy cơ suy thoái kinh tế và nhu cầu suy yếu sẽ cản trở đà tăng của giá dầu. Ảnh: Reuters

Nguồn cung vẫn eo hẹp

“Động thái mới nhất của Nga một lần nữa khiến nỗi lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung phình to, đẩy giá dầu tăng vọt”, ông Jeffrey Halley - nhà phân tích thị trường cấp cao tại hãng tư vấn Asia Pacific Oanda - nhận định với Zing .

“Các phân tích kỹ thuật chỉ ra đà tăng của giá dầu sẽ kéo dài. Nguồn cung thực tế cũng vẫn khan hiếm dù tồn trữ xăng của Mỹ đang tăng mạnh và tỷ suất lợi nhuận lọc dầu lao dốc”, vị chuyên gia nhận định.

Ông Halley cho rằng Nga vẫn nắm đằng chuôi trong thị trường năng lượng. Các động thái từ phía Moscow sẽ tiếp tục khiến giá dầu thô thế giới tăng mạnh và tình thế này cũng không sớm thay đổi.

Động thái mới nhất của Nga một lần nữa khiến nỗi lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung phình to, đẩy giá dầu tăng vọt - ông Jeffrey Halley - nhà phân tích thị trường cấp cao tại hãng tư vấn Asia Pacific Oanda cho hay.

Giá dầu đánh dấu ngày thứ 2 tăng liên tiếp do những lo ngại về tình trạng eo hẹp sau khi phía Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt sang châu Âu.

Cụ thể, gã khổng lồ dầu khí Gazprom PJSC của Nga cho biết sẽ tiếp tục giảm cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 sang châu Âu.

Theo đó, kể từ sáng 27/7, lưu lượng khí đốt được vận chuyển qua đường ống này giảm xuống chỉ còn 20%, tương đương 33 triệu m3 khí một ngày, do họ phải đem một tuabin đi bảo trì.

Việc cắt giảm nguồn cung từ phía Nga có thể khiến các quốc gia châu Âu không dự trữ đủ năng lượng cho mùa đông. “Thông báo này làm dấy lên lo ngại rằng Nga sẽ không ngần ngại vũ khí hóa năng lượng để được nhượng bộ trong cuộc chiến với Ukraine”, ông Tamas Varga - chuyên gia môi giới dầu khí tại hãng PVM - bình luận.

Liên minh châu Âu đã nhiều lần cáo buộc Nga “tống tiền bằng năng lượng”. Trong khi đó, Điện Kremlin giải thích tình trạng gián đoạn do việc bảo trì và ảnh hưởng từ các đòn trừng phạt của phương Tây.

Tuần trước, EU đã phải vạch ra các kế hoạch khẩn cấp để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong mùa đông. Nếu Nga dừng hoạt động của đường ống Nord Stream 1, EU có thể đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng toàn diện.

Một số lực cản

Nguồn cung dầu thô, các sản phẩm từ dầu và khí đốt của châu Âu đã bị gián đoạn nghiêm trọng sau khi Moscow phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Những tuần qua, giá dầu thô thế giới hạ nhiệt do lo ngại suy thoái, nhu cầu hạ nhiệt vì giá cao và nguy cơ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) mạnh tay nâng lãi suất.

FED dự kiến nâng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp chính sách tháng 7. Lãi suất tăng cao có thể tạo sức ép lên các hoạt động kinh tế, làm gia tăng rủi ro suy thoái và tác động tới nhu cầu nhiên liệu.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cho biết 77% ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã tăng lãi suất trong 6 tháng qua, mức cao nhất trong vòng 40 năm. Đây cũng là đợt nâng lãi đồng bộ nhất kể từ đầu những năm 1980.

Ngân hàng đầu tư cũng hạ dự báo đối với tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu trong năm nay và năm sau. Nhóm phân tích dự báo giá dầu thô Brent sẽ ở mức 110 USD/thùng trong quý III, còn giá dầu WTI đạt 107,5 USD/thùng. Như vậy, Morgan Stanley đã hạ dự báo 20 USD/thùng so với dự báo trước đây.

Chênh lệnh giữa giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu và giá dầu WTI của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2019. Nguyên nhân là nhu cầu xăng tại Mỹ lao dốc vì giá tăng cao. Trong khi đó, nguồn cung bị thắt chặt vẫn hỗ trợ dầu Brent.

“Giá dầu thô Brent đang hướng tới ngưỡng kháng cự 108,8 USD/thùng. Nếu xuyên thủng mức này, giá có thể tăng lên 115 USD/thùng”, ông Halley dự báo với Zing . Ông cho rằng loại hàng hóa này khó rơi xuống dưới mốc 100 USD/thùng. Trong khi đó, ngưỡng kháng cự của dầu WTI là 100 USD/thùng.

Theo ông, dầu WTI vẫn dễ tổn thương hơn dầu Brent.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast