Guinea: Các thủ lĩnh đảo chính áp đặt lệnh giới nghiêm toàn quốc

Lực lượng đảo chính cho biết sẽ triệu họp các bộ trưởng nội các của Tổng thống Conde cùng các quan chức hàng đầu khác vào lúc 11h ngày 6/9 tại thủ đô Conakry.

Guinea: Các thủ lĩnh đảo chính áp đặt lệnh giới nghiêm toàn quốc

Chỉ huy lực lượng được cho là đã tiến hành vụ đảo chính , bắt giữ Tổng thống, đại tá Mamady Doumbouya, phát biểu trong đoạn băng phát sóng trên đài truyền hình nhà nước Guinea, ngày 5/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các lực lượng đặc nhiệm chiếm quyền ở Guinea ngày 5/9 và bắt giữ Tổng thống Alpha Conde , tuyên bố rằng quân đội áp đặt lệnh giới nghiêm toàn quốc “cho tới khi có thêm thông báo” và thay thế các lãnh đạo khu vực.

Trong tuyên bố trên truyền hình nhà nước, lực lượng trên còn cho biết sẽ triệu họp các bộ trưởng nội các của Tổng thống Conde cùng các quan chức hàng đầu khác vào lúc 11h (18h giờ Việt Nam) ngày 6/9 tại thủ đô Conakry.

Trước đó, lực lượng đảo chính đã gửi hãng tin AFP của Pháp một đoạn video cho thấy Tổng thống Conde ngồi trên chiếc ghế sofa và vây quanh là một nhóm quân nhân.

Nhà lãnh đạo 83 tuổi này từ chối trả lời câu hỏi của một quân nhân về việc liệu ông có bị đối xử tồi tệ.

Cùng ngày, một sỹ quan không rõ danh tính cho hay các biên giới trên bộ, trên không của Guinea đã bị đóng và chính phủ đã bị giải tán.

Một nhà ngoại giao phương Tây ở Conakry giấu tên cho rằng tình trạng bất ổn này có thể bắt đầu sau vụ sa thải một chỉ huy cấp cao trong lực lượng đặc nhiệm nói trên, theo đó kích động một số thành viên được đào tạo chuyên sâu nổi loạn.

Trung tá Mamady Doumbouya - lãnh đạo các lực lượng đặc nhiệm của quân đội Guinea, đã xuất hiện trên truyền hình và chỉ trích việc chính phủ “quản lý yếu kém” là nguyên do dẫn tới việc ông tiến hành đảo chính.

Ông Doumbouya nói: “Chúng ta sẽ không giao phó chính trị cho một người nữa mà sẽ giao phó cho người dân”.

Guinea: Các thủ lĩnh đảo chính áp đặt lệnh giới nghiêm toàn quốc
Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast