Italy mở phiên tòa xét xử mafia lớn nhất trong hơn 3 thập kỷ

Italy đã mở phiên tòa xét xử mafia lớn nhất trong hơn 30 năm qua. Đây là một phần trong nỗ lực của cơ quan công tố nhằm trấn áp băng đảng khét tiếng 'Ndrangheta đã vươn vòi bạch tuộc ra toàn thế giới.

Italy mở phiên tòa xét xử mafia lớn nhất trong hơn 3 thập kỷ

Cảnh sát Italy. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 13/1, Italy đã mở phiên tòa xét xử mafia lớn nhất trong hơn 30 năm qua. Đây là một phần trong nỗ lực của cơ quan công tố nhằm trấn áp băng đảng khét tiếng “Ndrangheta đã vươn”vòi bạch tuộc" ra toàn thế giới.

Phiên tòa diễn ra tại thị trấn Lamezia Terme thuộc vùng Calabria, miền Nam Italy, nơi được coi là “trái tim” của “Ndrangheta. Số bị cáo tại phiên tòa lên tới hơn 355 người, gồm thành viên của băng đảng”Ndrangheta cùng các chính trị gia, luật sư, doanh nhân và nhiều cá nhân khác.

Phiên tòa được dự kiến kéo dài ít nhất 1 năm, có sự tham gia của hơn 900 nhân chứng và lực lượng nhân viên hỗ trợ tòa án đông đảo chưa từng thấy. Những đối tượng bị xét xử bị cáo buộc một loạt tội danh từ những năm 1990 như giết người, buôn bán ma túy, tống tiền, rửa tiền và lạm dụng chức vụ.

Tại phiên tòa ngày 13/1, Thẩm phán Tiziana Macri đã đọc tên của từng bị cáo. Tất cả các bị cáo đều không có mặt trước tòa, thay vào đó, hình ảnh của họ được trình chiếu trên những màn hình TV tại tòa.

“Ndrangheta hiện được coi là một trong những băng đảng”quyền lực“nhất kiểm soát lượng lớn cocaine chảy vào châu Âu và đã mở rộng lĩnh vực hoạt động. Ngoài hoạt động buôn bán ma túy và cho vay nặng lãi truyền thống,” Ndrangheta còn sử dụng các công ty bình phong để tái đầu tư các khoản thu bất hợp pháp vào nền kinh tế hợp pháp.

Các chuyên gia cho rằng ở nhiều khu vực tại Calabria, “Ndrangheta đã xâm nhập vào tất cả các lĩnh vực, từ tòa thị chính đến bệnh viện, nghĩa trang và thậm chí cả tòa án. Giới chức Italy cho rằng tại Calabria có khoảng 150 gia đình thuộc băng đảng”Ndrangheta và ít nhất 6.000 thành viên cũng như “chân rết” của chúng trong khu vực.

Theo đó, băng đảng này đã vươn “vòi bạch tuộc” ra toàn thế giới. Công tố viên Nicola Gratteri gọi "Ndrangheta là tổ chức tội phạm giàu nhất thế giới khi kiếm được hơn 50 tỷ euro mỗi năm.

Vào những năm 1986-1987, một trong những phiên tòa xét xử mafia nổi tiếng nhất là nhằm vào băng đảng Cosa Nostra hoạt động tập trung tại Sicily, Italy, trong đó tuyên 338 bản án./.

Theo Trần Thị Quyên (TTXVN/Vietnam+)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast