Ký ức kinh hoàng của những người chạy trốn bạo lực sắc tộc ở Congo

(Baohatinh.vn) - Những kẻ tấn công cầm dao xông vào ngôi làng vào ban đêm. Bất kỳ ai, thậm chí cả Rachele-Ngabausi - em nhỏ hai tuổi vô tội, cũng là nạn nhân của chúng.

ky uc kinh hoang cua nhung nguoi chay tron bao luc sac toc o congo

Mave Grace và em gái Racahele-Ngabausi. (Ảnh: Reuters)

Điều cuối cùng mà Mave Grace, 11 tuổi, chị gái của Racahele-Ngabausi, nhìn thấy trước khi ngã xuống đất và bất tỉnh là cảnh một người đàn ông cầm dao mổ bụng người mẹ còn đang mang thai của Grace và giết chết người em ruột thịt còn chưa kịp cất tiếng khóc chào đời.

Khi Grace tỉnh dậy, xung quanh em là những xác chết, bàn tay trái của Grace đã bị cắt rời.

“Em nhìn thấy các thi thể ở khắp mọi nơi” Mave Grace nói. Mặc chiếc váy hoa màu xanh lá cây, Grace nheo mắt lại vì ánh nắng mặt trời chiếu vào mặt trong khi nắm lấy cánh tay không còn lành lặn của mình.

ky uc kinh hoang cua nhung nguoi chay tron bao luc sac toc o congo

Grace và cánh tay không còn lành lặn của mình. (Ảnh: Reuters)

Ngôi làng Tchee của Grace nằm ở phía đông tỉnh Ituri, đông bắc Cộng hòa dân chủ Congo, nơi đã diễn ra các cuộc xung đột sắc tộc suốt hàng thế kỷ qua nhằm tranh giành đất đai giữa nhóm người Hema chuyên chăn nuôi gia súc và những người nông dân Lendu, khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ước tính, có ít nhất 200.000 người từ khu vực Ituri của Congo có thể đến Uganda lánh nạn trong năm nay.

Congo đã rơi vào tình trạng bất ổn gia tăng kể từ khi ông Joseph Kabila từ chối từ chức khi nhiệm kỳ Tổng thống kết thúc vào tháng 12/2016.

Quyết định của Tổng thống Kabila là nguyên nhân thổi bùng một số cuộc nổi dậy và làm dấy lên lo ngại về khả năng quốc gia rộng lớn và giàu khoáng sản này sẽ quay trở lại giai đoạn nội chiến.

Những người còn may mắn sống sót như Grace và gia đình em đã buộc phải vào sống trong các trại tập trung ở Congo.

ky uc kinh hoang cua nhung nguoi chay tron bao luc sac toc o congo

Hai chị em Mave Grace và Racahele-Ngabausi ngồi với cô ruột Claudine Ngave bên trong căn lều tạm tại trại tập trung ở Bunia. (Ảnh: Reuters)

Khu trại nơi Grace ở nằm trên sườn một ngọn đồi ở thị trấn Bunia, gồm nhiều căn lều tạm được phủ bạt màu xanh dương và trắng bên trên.

Dưới những cơn mưa lạnh như trút nước, các cư dân ở đây nằm co ro hoặc ngồi túm tụm với nhau để tìm chút hơi ấm. Có nhiều người lại dành cả ngày để cầu nguyện, những mong sớm tìm được lối thoát. Thân thể và gương mặt của họ phản ánh những đã diễn ra.

ky uc kinh hoang cua nhung nguoi chay tron bao luc sac toc o congo

Mave Grace và em gái Racahele-Ngabausi bên trong khu trại tạm thời ở thị trấn Bunia. (Ảnh: Reuters)

ky uc kinh hoang cua nhung nguoi chay tron bao luc sac toc o congo

Vết sẹo dài của Rachele-Ngabausi (2 tuổi) trong một cuộc tấn công đẫm máu tại làng Tchee, phía đông tỉnh Ituri. (Ảnh: Reuters)

Rachele-Ngabausi, em gái của Mave Grace mang một vết sẹo chéo chạy từ má trái, sượt qua mắt, lên trán. Cha của Grace, ông Nyine Richard, lộ rõ sự tuyệt vọng. “Ngay cả khi trở về làng, tôi cũng không biết làm gì để sống. Tôi đã mất hết hy vọng”, ông nói.

ky uc kinh hoang cua nhung nguoi chay tron bao luc sac toc o congo

Mave Grace ngồi bên hai em gái Francine Imani (6 tuổi, giữa), Racahele-Ngabausi, và bố Nyine Richard. (Ảnh: Reuters)

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast