Lào gấp rút hoàn thành 2 dự án xăng dầu ứng phó giá nhiên liệu tăng

(Baohatinh.vn) - Hiện tại, giá các loại nhiên liệu ở Lào đang được niêm yết ở mức cao, cụ thể: giá xăng cao cấp tại Thủ đô Vientiane Lào là 20.170 kip/lít (tương đương hơn 40.000 VND), giá xăng thường là 17.650 kip/lít, giá dầu diesel 16.240 kip/lít.

Lào gấp rút hoàn thành 2 dự án xăng dầu ứng phó giá nhiên liệu tăng

Giá nhiên liệu tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

Bộ Công Thương Lào dự báo, giá xăng dầu vẫn có thể còn tiếp tục tăng do Lào nhập khẩu 100% loại nhiên liệu này. Chính phủ Lào cũng đã cho phép điều chỉnh giá nhiên liệu theo chu kỳ từ 5-7 ngày/lần, thay vì 2 tuần/lần như trước đó.

Với việc giá xăng dầu tăng cao, giá các mặt hàng khác cũng tăng theo từng ngày, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê Lào, giá tiêu dùng Lào tăng cao là do giá nhiên liệu và các sản phẩm nhập khẩu khác tăng thẳng đứng, trong bối cảnh đồng kip Lào tiếp tục mất giá.

Tỷ lệ lạm phát tại Lào trong tháng 2 tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức độ lạm phát theo tháng cao nhất được ghi nhận kể từ tháng 1/2016.

Nhằm ứng phó tình trạng giá xăng dầu tăng cao liên tục trong những ngày gần đây, Lào đã áp dụng việc điều chỉnh giá, cũng như ngăn chặn việc đầu cơ bán lẻ.

Theo Bộ Giao thông Công chính và Vận tại Lào, trong tháng 2/2022, chi phí trong lĩnh vực liên lạc và vận tải đã tăng 2% so với các tháng trước trước và tăng 15,64% so với cùng kỳ năm ngoái; giá hàng hóa và dịch vụ đều tăng 0,9% theo tháng và 9,51% theo năm.

Lào gấp rút hoàn thành 2 dự án xăng dầu ứng phó giá nhiên liệu tăng

Các phương tiện xếp hàng chờ mua xăng trước dự báo tăng giá.

Trước tình hình giá cả leo thang, Chính phủ Lào đã thành lập Tổ chuyên gia tư vấn cho Thủ tướng tìm giải pháp điều chỉnh cấu trúc giá xăng dầu, nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng do giá nhiên liệu liên tục tăng; tăng cường quản lý các doanh nghiệp, các cửa hàng xăng dầu, xử lý nghiêm vi phạm; bên cạnh đó, Chính phủ khuyến khích các dự án phát triển các phương tiện ô tô điện, cả lắp ráp và nhập khẩu.

Trước mắt, Chính phủ Lào thúc đốc các dự án lọc dầu khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, đó là Khu kinh tế phức hợp Lao Petroleum & Chemical, tại quận Xaysettha ở Thủ đô Vientiane, liên doanh giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Doanh nghiệp nhiên liệu Nhà nước Lào có tổng vốn đăng ký đầu tư 39,6 triệu USD. Nội dung chủ yếu là công nghiệp lọc, hóa dầu, năng lượng sinh khối; giai đoạn đến năm 2025, nhà máy đặt mục tiêu công suất 2 triệu tấn/năm và tiến tới đạt 3 triệu tấn/năm vào năm 2030.

Mới đây, ông Khampheng Xaysompheng - Bộ trưởng Công Thương Lào đã đến thị sát dự án hoá dầu Yod Ngeum Power ở tỉnh Xieng Khuang, miền Bắc của Lào. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 9/2021 với tổng vốn đầu tư trên 30 tỷ LAK và đã hoàn thành 100% tiến độ, dự kiến sẽ sớm đưa vào hoạt động trong nay mai.

Đây là dự án có công suất 2,4 triệu lít dầu với năng lực chế biến 100 triệu lít/năm từ nguồn nguyên liệu nhập Việt Nam và Thái Lan.

Trong giai đoạn đầu, 2 nhà máy của 2 dự án nói trên sẽ tập trung sản xuất xăng dầu, xăng máy bay, khí hóa lỏng, nhựa đường đạt chuẩn quốc tế với tham vọng trở thành nguồn cung nhiên liệu ổn định cho thị trường Lào.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast