Mossack Fonseca tuyên bố “Hồ sơ Panama” bị tấn công từ bên ngoài

(Baohatinh.vn) - Luật sư của hãng luật Mossack Fonseca ở Panama, trung tâm của vụ bê bối rò rỉ dữ liệu đang gây chấn chấn động thế giới hiện nay, cho biết, công ty là nạn nhân của hành động đột nhập dữ liệu từ bên ngoài và đã đệ đơn khiếu nại lên các công tố viên nhà nước.

Bảng hiệu của Hãng luật Mossack Fonseca đặt ở Panama City, thủ đô Panama. Ảnh: Reuters

Bảng hiệu của Hãng luật Mossack Fonseca đặt ở Panama City, thủ đô Panama. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn với Reuters vào hôm qua (5/4), luật sư Ramon Fonseca, đồng thời là một trong những nhà sáng lập hãng luật Mossack Fonseca, nhấn mạnh rằng công ty này không vi phạm luật và tất cả các hoạt động của hãng đều hợp pháp. Mossack Fonseca chưa bao giờ huỷ tài liệu hay hỗ trợ bất kỳ ai trốn thuế hoặc rửa tiền.

Theo vị luật sư này, các email của Mossack Fonseca được Hiệp hội Quốc tế các nhà báo Điều tra (ICIJ) và liên minh truyền thông quốc tế công bố mới đây đã bị "đưa ra khỏi bối cảnh thực của nó" và bị hiểu sai.

“Chúng tôi loại trừ các nguyên nhân nội bộ. Đây không phải là một vụ rò rỉ mà là hành động đánh cắp thông tin. Chúng tôi có cơ sở cho điều này và hiện đang tiến hành theo dõi thêm”, ông Ramon Fonseca cho biết, tuy nhiên không tiết lộ về cơ sở mà ông nói đến là gì.

“Chúng tôi đã đệ đơn khiếu nại lên văn phòng Tổng Chưởng lý và hiện có một cơ quan chính phủ đang nghiên cứu về vấn đề này”, ông Ramon cho biết.

Chính phủ nhiều nước đã bắt đầu tiến hành điều tra các thông tin được tiết lộ trong "Hồ sơ Panama" – hồ sơ bao gồm hơn 11,5 triệu tài liệu thuế có từ cách đây hơn 4 thập kỷ được lấy từ hãng luật Mossack Fonseca với các chi tiết về hơn 214.000 thực thể có mối liên hệ với công dân ở hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các dữ liệu ban đầu được Nhật báo Đức Sueddeutsche Zeitung thu thập từ một nguồn giấu tên, sau đó chia sẻ lại với ICIJ. Các hãng thông tấn lớn như BBC, The Guardian, McChatchy và một số tổ chức truyền thông khác cũng được nhắc tới trong hồ sơ.

Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson hôm qua đã xin từ chức, chính thức trở thành “nạn nhân” đầu tiên của vụ rò rỉ tài liệu “Hồ sơ Panama” gây chấn động. Cùng ngày, Chính phủ Pháp đã quyết định sẽ đưa Panama trở lại “danh sách đen” các quốc gia và vùng lãnh thổ không hợp tác với Paris trong vấn đề chống nạn trốn thuế.

Lược dịch từ Reuters

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast