Mỹ sẽ mời Nga dự hội nghị APEC

Quan chức Mỹ cho biết Nga sẽ được mời tham dự hội nghị APEC được tổ chức ở California năm tới, bất chấp căng thẳng giữa hai nước.

Matt Murray, quan chức cấp cao của Mỹ tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), hôm nay cho biết với tư cách là bên tổ chức tuần lễ cấp cao năm 2023, Mỹ sẽ mời Nga, một trong 21 thành viên APEC, tham dự các hội nghị tại San Francisco, bang California.

Mỹ sẽ mời Nga dự hội nghị APEC

Tổng thống Nga Putin dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến APEC từ Moskva tháng 11/2021. Ảnh: AFP .

Tuyên bố được quan chức Mỹ đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Moskva xuống mức tồi tệ nhất trong 60 năm qua, từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2.

Tại hội nghị APEC do Thái Lan tổ chức hồi tháng 5, đại diện của Mỹ và một số thành viên khác đã bỏ ra ngoài để phản đối chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, khi Bộ trưởng Kinh tế Nga Maxim Reshetnikov đang phát biểu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin không tham dự hội nghị G20 ở Bali, Indonesia tháng trước, dù được nước chủ nhà mời từ đầu năm. Trước đó, nhiều nước phương Tây đã gây áp lực để Indonesia không mời lãnh đạo Nga dự hội nghị, thậm chí kêu gọi trục xuất Nga khỏi khối.

Ông Murray không cho biết liệu Tổng thống Putin có tham dự hội nghị các lãnh đạo APEC vào năm tới tại San Francisco hay không. Tại hội nghị ở Thái Lan tháng trước, Phó thủ tướng Nga Andrei Belousov đại diện cho ông Putin gặp lãnh đạo các nước.

Nga chưa bình luận về phát biểu của ông Murray.

Theo Reuters/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast