Mỹ sẽ trưng cầu ý dân vụ tách California thành 3 bang

Tháng 11 năm nay, nước Mỹ sẽ tiến hành tổ chức trưng cầu ý dân về việc có nên tách bang California, bang đông dân nhất của Mỹ, thành 3 bang khác nhau hay không.

Mỹ sẽ trưng cầu ý dân vụ tách California thành 3 bang

California - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo báo Guardian, ý tưởng tách Calfornia thành 3 bang do tỉ phú kiêm nhà đầu tư bitcoin Tim Draper đưa ra rốt cuộc đã thu thập đủ số chữ ký ủng hộ để có thể được phép mở cuộc trưng cầu ý dân về vấn đề này vào tháng 11 năm nay.

Chiến dịch vận động tách bang California thành 3, còn gọi là chiến dịch "Cal 3", trên thực tế đã từng được tỉ phú Draper đưa ra lần đầu năm 2014.

Tuy nhiên, lần đó đã thất bại vì không thu thập đủ số chữ ký ủng hộ.

Thời đó ông Draper đã bỏ ra 5,2 triệu USD để tổ chức chiến dịch vận động chia tách bang California thành 6 phần khác nhau.

Tuy nhiên ông chỉ thu thập được 750.000 chữ ký trong khi phải cần tới 1,14 triệu chức kỹ thì kiến nghị đó mới được phép mang ra trưng cầu.

Lần này, ông Draper đã thu thập đủ số chữ ký cần thiết để ý kiến chia tách bang California thành 3 được phép đưa ra lấy ý kiến người dân.

Truyền thông cho biết tỉ phú này cũng đã phải trả 3 USD cho mỗi chữ ký để có thể thu thập đủ số chữ ký cần thiết.

Ông Draper đề xuất chia bang California hiện nay thành 3 bang mới. Trong đó gồm Bắc California sẽ bao gồm một nửa phía bắc của bang California hiện tại, trong đó gồm thành phố San Francisco, thung lũng Silicon và thành phố Sacramento.

Bang thứ 2 là Nam California sẽ trải dài từ thành phố Fresno tới biên giới giữa Mỹ và Mexico. Bang thứ 3 có tên là California gồm 6 hạt ven biển nằm giữa hai thành phố Los Angeles và Monterey.

"Ba bang mới sẽ giúp người dân Califronia được hưởng nền giáo dục tốt hơn, hạ tầng tốt hơn và cũng phải đóng thuế ít hơn", ông Draper lập luận như vậy trong tuyên bố vận động người dân ủng hộ chiến dịch của mình hồi tháng 11 năm ngoái.

"Sẽ có ba chính quyền bang mới để có thể khởi động tươi mới nhằm đổi mới và phục vụ người dân của họ tốt hơn", tỉ phú này nói.

Nếu được chấp thuận, sự chia tách này sẽ đánh dấu sự kiện lần đầu tiên một bang ở Mỹ được tách ra kể từ khi bang West Virginia tách khỏi bang Virginia trong giai đoạn nội chiến Mỹ.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast