Nga tiếp tục cắt giảm nguồn cung khí đốt đến các nước châu Âu

Dòng khí đốt từ Đức sang Pháp đã bị gián đoạn kể từ giữa tháng này, trong khi khối lượng khí đốt vận chuyển đến Italy và Slovakia giảm đến 50%.

Nga tiếp tục cắt giảm nguồn cung khí đốt đến các nước châu Âu

Đường ống dẫn khí đốt liên kết Ba Lan-Litva (GIPL) tại Jauniunai (Litva) ngày 5/5/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nguồn cung khí đốt từ Nga sang châu Âu tiếp tục giảm khi công ty điều hành đường ống khí đốt GRTgaz của Pháp ngày 17/6 cho biết dòng khí đốt từ Đức sang Pháp đã bị gián đoạn kể từ giữa tháng này, trong khi khối lượng khí đốt vận chuyển đến Italy và Slovakia giảm đến 50%.

Theo GRTgaz, kể từ ngày 15/6 vừa qua, dòng khí đốt của Nga từ Đức sang Pháp đã tạm dừng.

Tính đến đầu năm 2022, lưu lượng khí đốt qua các đường ống của Đức đến Pháp là khoảng 60 GWh/ngày, tương đương 10% công suất vận chuyển của đường ống.

GRTgaz bày tỏ lo ngại thiếu nguồn cung khí đốt vào mùa Đông tới, đồng thời kêu gọi các quốc gia trung chuyển khí đốt của Nga lấp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt nhiều nhất có thể.

Trước đó, GRTgaz cho biết Pháp có nguy cơ bị gián đoạn nguồn cung khí đốt trong mùa Hè này khi lưu lượng khí đốt từ Đức bị cắt giảm do nhu cầu nhập khẩu khí đốt của Tây Ban Nha gia tăng.

Theo GRTgaz, kho dự trữ khí đốt chiến lược của Pháp hiện đã đầy 56%, cao hơn mức trung bình 50% vào thời điểm này trong năm.

Cùng ngày 17/6, công ty dầu khí Eni của Italy cho biết công ty này sẽ chỉ nhận được 50% khối lượng khí đốt yêu cầu trong một ngày từ tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga.

Theo Eni, Gazprom thông báo sẽ chỉ cung cấp 50% khối lượng khí đốt yêu cầu, qua đó giảm nguồn cung trong ngày thứ 3 liên tiếp.

Gazprom trước đó giải thích nguyên nhân là do các vấn đề liên quan đến trạm bơm Portovaya.

Công ty nhập khẩu khí đốt SPP của Slovakia cùng ngày cũng nhận được thông báo từ Gazprom rằng khối lượng khí đốt sẽ bị giảm 50%.

Giám đốc điều hành của SPP, ông Richard Prokypcak, cho biết việc Gazprom cắt giảm một nửa lượng khí đốt vận chuyển đến Slovakia không gây thiệt hại ở thời điểm này.

Ông cho hay SPP đã chuẩn bị cho tình huống Gazprom cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt cho công ty này.

Trước đó, ngày 14/6, Gazprom thông báo đã giảm nguồn cung khí đốt qua Đức từ 167 triệu mét khối/ngày xuống 100 triệu mét khối/ngày.

Theo Gazprom, khối lượng khí đốt mà tập đoàn này xuất khẩu cho các nước không thuộc Liên Xô trước đây trong giai đoạn từ ngày 1/1-15/6 vừa qua đã giảm 28,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nga tiếp tục cắt giảm nguồn cung khí đốt đến các nước châu Âu
Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast