Ngoại trưởng Đức: Nhiều người hỏi “Ukraine nằm ở đâu”

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock thừa nhận, nhiều quốc gia trên thế giới không cùng quan điểm với phương Tây về cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, bà thậm chí còn bị đặt câu hỏi Ukraine nằm ở đâu trong các chuyến thăm ngoại giao của mình.

Phát biểu tại một sự kiện do Trường Đại học tư Fundacao Getulio Vargas (FGV) ở thành phố Sao Paulo, Brazil, tổ chức, bà Baerbock cho hay, thay vì tập trung vào vấn đề Ukraine, mọi người đang đổ lỗi cho các quốc gia phương Tây vì đã bỏ rơi họ những lúc họ cần và cáo buộc phương Tây ít quan tâm đến phần còn lại của thế giới.

Ngoại trưởng Baerbock cho hay: “Tôi đã nghe (câu hỏi này) trên khắp thế giới: Đầu tiên, “Bạn đã ở đâu khi chúng tôi cần bạn?” Và, “Ukraine thực sự ở đâu?”.

Ngoại trưởng Đức: Nhiều người hỏi “Ukraine nằm ở đâu”

Theo người đứng đầu ngành Ngoại giao Đức, người dân ở khu vực Mỹ Latinh và những nơi khác “nhận thức mối đe dọa của cuộc chiến này khác với chúng ta ở châu Âu". Theo bà, người dân bình thường ở Brazil tin rằng giá “gạo và đậu… trong siêu thị tuần này là vấn đề quan trọng hơn những gì đang xảy ra ở một quốc gia cách xa 11.000 km”.

Ngoại trưởng Baerbock còn chỉ trích chính cuộc xung đột đang diễn ra giữa Moskva và Kiev đang “đẩy giá lương thực trên khắp thế giới tăng cao” và kêu gọi Brazil giúp làm “mọi thứ có thể để đảm bảo cuối cùng sẽ có hòa bình trở lại ở Ukraine". Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva người nhậm chức hồi tháng 1, đã nhiều lần kêu gọi hòa bình giữa Nga và Ukraine. Ông khẳng định hai quốc gia cần một bên trung gian hòa giải để thúc đẩy đàm phán hòa bình.

Ông cũng trình bày tầm nhìn về một “câu lạc bộ hòa bình” quốc tế nhằm giải quyết xung đột trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 3 vừa qua. Ông Lula cũng chỉ trích cách tiếp cận của phương Tây khi cung cấp vũ khí cho Kiev. Ông tuyên bố, Mỹ và các đồng minh “có quyền lựa chọn không tham gia cuộc chiến theo cách họ đã làm”, đồng thời nhấn mạnh Washington và Brussels đã vội vàng ủng hộ một bên của cuộc xung đột mà “không dành thời gian cố gắng đàm phán”.

Theo RT/Báo Nghệ An

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast